Hội Nông dân với phong trào phát triển kinh tế tập thể

02:01, 09/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy vai trò của nông dân trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, thời gian qua Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành hữu quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần đáng kể vào phong trào phát triển kinh tế tập thể của tỉnh ở khu vực nông thôn.  

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” và Chương trình hành động số 05-CT/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nông dân về kinh tế hợp tác. Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức trên 20 lớp tập huấn về kinh tế tập thể cho trên 750 lượt cán bộ, hội viên nông dân và vận động, tổ chức nông dân tham gia vào củng cố, xây dựng HTX.

Dạy nông dân học vi tính tại Trung tâm dạy nghề của Hội Nông dân tỉnh.
Dạy nông dân học vi tính tại Trung tâm dạy nghề của Hội Nông dân tỉnh.


Giới thiệu cán bộ quản trị các HTX tham gia vào Ban chấp hành Hội nông dân cơ sở để phối hợp chỉ đạo, vận động nông dân tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế của HTX và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó là thành lập mới 30 tổ hợp tác và HTX, hình thành 38 câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở các địa phương. Qua thực tiễn hoạt động, một số tổ hợp tác, HTX chuyên canh sản xuất và Câu lạc bộ nông dân đã phát huy được hiệu quả trong liên kết sản xuất-kinh doanh, như HTX sản xuất-kinh doanh nấm Đức Nhuận, Câu lạc bộ chăn nuôi heo ở xã Bình Chánh, Tổ sản xuất mây tre đan ở xã Tịnh Ấn Tây… Trên 480 mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã hình thành được các trang trại sản xuất tập trung với quy mô đầu tư lớn, có thể liên kết hình thành các HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tiếp sức cho sự phát triển của kinh tế hợp tác, các cấp Hội nông dân trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân (phần lớn là xã viên của các HTX); trực tiếp tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Phối hợp với các trung tâm, các trạm khuyến nông và các sở, ngành liên quan tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho trên 150.000 lượt nông dân; đồng thời hỗ trợ, cung ứng máy móc, vật tư nông nghiệp và hỗ trợ vốn cho nông dân thông qua các tổ liên kết sản xuất và tổ hợp tác để phát triển sản xuất có hiệu quả.

Đặc biệt, Hội nông dân các cấp đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng NN&PTNT của tỉnh xây dựng trên 3.400 tổ liên kết vay vốn trong nông dân và tín chấp cho trên 82.000 lượt hộ nông dân vay vốn, với dư nợ hiện nay đã lên đến 1.600 tỷ đồng. Vận động xây dựng và hỗ trợ vốn thông qua Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh cho 64 dự án của các tổ nông dân, liên kết thu hút trên 1.500 lượt hộ nông dân tham gia với số vốn dư nợ quay vòng trên 40 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ kịp thời cho những nông dân và tổ nông dân liên kết có vốn phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả.

Ngoài ra, các cấp Hội nông dân trong tỉnh còn chủ động thông tin, giới thiệu các mô hình hợp tác xã và tổ hợp tác điển hình tới các cấp Hội cơ sở nhằm cung cấp kịp thời mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả để học tập nhân rộng. Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn, đưa công nghệ thông tin đến với cán bộ, hội viên nông dân, xã viên HTX. Tổ chức liên kết xây dựng 47 Câu lạc bộ “Nông dân ứng dụng internet”, cung cấp 60 bộ máy vi tính cho các câu lạc bộ nông dân và các tổ liên kết sản xuất để cập nhật, ứng dụng, phổ biến kỹ thuật, giao dịch hàng hóa, phục vụ sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn.

Để phát huy vai trò của tổ chức Hội nông dân trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong thời gian tới Hội Nông dân tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Liên minh HTX tỉnh và các tổ chức kinh tế tập thể trong tỉnh để đẩy mạnh các hoạt động về tuyên truyền, phát triển kinh tế tập thể. Nhất là đẩy mạnh Chương trình liên kết “4 nhà” nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nông dân phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thông qua các hình thức tập thể.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.