Cước vận tải giảm chưa tương xứng với giá nhiên liệu

01:01, 15/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình giá xăng, dầu trên thị trường trong nước giảm sâu, nhưng cước vận tải khách trên địa bàn tỉnh giảm chưa tương xứng, Sở GTVT  đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra giá cước tại các đơn vị kinh doanh vận tải khách...

TIN LIÊN QUAN

Theo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, tại các đơn vị vận tải khách tuyến cố định và taxi trên địa bàn tỉnh thì hầu hết các đơn vị đã giảm giá cước, nhưng chưa tương xứng giá nhiên liệu giảm thời gian qua. Hiện có 15/17 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định đã thực hiện việc giảm giá cước theo quy định. Hồ sơ kê khai cũng đã thực hiện phân tích các khoản chi phí để hình thành nên giá vé, trong đó đã căn cứ vào việc giảm giá xăng dầu để giảm giá cước.

 

 Hãng xe Chín Nghĩa đã giảm giá cước từ 12 - 14,7% cho tuyến Quảng Ngãi – TP.Hồ Chí Minh và ngược lại.
Hãng xe Chín Nghĩa đã giảm giá cước từ 12 - 14,7% cho tuyến Quảng Ngãi – TP.Hồ Chí Minh và ngược lại.


Tuy nhiên, việc giảm giá cước của các đơn vị chưa kịp thời với sự biến động của nhiên liệu, chỉ xây dựng phương án giảm giá cước khi Sở GTVT ban hành Kế hoạch kiểm tra. Trong đó, 12/14 đơn vị tham gia vận chuyển khách theo tuyến cố định liên tỉnh giảm giá cước từ 2,5 - 14% so với đầu năm 2014. Trong đó, hãng xe Chín Nghĩa trong năm 2014, trên tuyến cố định Quảng Ngãi- TP.Hồ Chí Minh đã giảm từ 12 -14,7%. Đơn vị giảm thấp nhất là Doanh nghiệp vận tải Hoàng Huy chỉ giảm 2,56%. Đặc biệt, có 6 đơn vị mãi đến cuối tháng 12.2014 mới xây dựng phương án giảm giá cước và nhiều đơn vị đến đầu năm 2015 mới bắt đầu giảm giá cước như: Công ty TNHH MTV Văn Vinh, Công ty CP Thương mại DVVT & VTHK Tân Thành Bình, Doanh nghiệp vận tải Hoàng Huy.

Theo tính toán, các đơn vị vận tải khách, việc giá xăng, dầu giảm thì một lượt xe xuất bến từ Quảng Ngãi đi TP.Hồ Chí Minh và từ TP.Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi, nhà xe giảm được 3,2 triệu đồng xăng dầu. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương đang thi công Quốc lộ 1, thời gian lưu thông dài hơn, lượng dầu tiêu hao nhiều nên không lãi bao nhiêu. Vì vậy, các đơn vị đã điều chỉnh giảm giá vé trong khoảng 2,56 -14% là phù hợp, còn giảm thêm nữa thì doanh nghiệp bị thiệt. Ông Phạm Xuân Dinh - Giám đốc Công ty xe khách Miền Trung, Quảng Ngãi phân tích: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở GTVT, doanh nghiệp đã tính toán giá thành đầu vào, đầu ra để hạ giá vé cho bà con. Tuy nhiên việc giảm giá của chúng tôi chậm là vì thời gian qua, dù giá xăng dầu giảm nhiều đợt, nhưng ít nên việc tính toán của DN để giảm giá vé chưa kịp thời.

Về điều chỉnh giá vé xe buýt, theo hãng xe Mai Linh thì hiện nay công ty chưa điều chỉnh giảm là chờ quyết định của UBND tỉnh về hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt năm 2015. Khi UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ thì công ty mới cân đối điều chỉnh giảm giá cước. Về vận tải khách bằng taxi thì hiện cả ba đơn vị đã thực hiện kê khai giảm giá cước theo giá nhiên liệu từ 2,9 - 27,5% tùy vào loại xe 4 chỗ, 7 chỗ... Và hiện các đơn vị này đang tiếp tục điều chỉnh giảm giá cước vận tải taxi cho tương ứng với giá xăng, dầu giảm.

Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc giảm giá cước của các DN vận tải khách. Trước thời điểm kiểm tra thì có 7/17 đơn vị đã giảm giá cước. Và qua kiểm tra đợt này thì hầu hết các đơn vị đã thực hiện nghiêm việc kê khai giảm giá cước. Trong đó một phần các DN giảm giá cước theo giá nhiên liệu, một phần giảm để cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, vẫn còn doanh nghiệp chưa kê khai giá cước theo đúng quy định, chưa giảm hoặc tỷ lệ giảm chưa tương xứng với tỷ lệ giảm của giá nhiên liệu. Nếu Sở không thành lập đoàn kiểm tra thì chắc nhiều đơn vị không giảm giá cước, hoặc giảm chưa tương xứng với giá xăng, dầu giảm. Vì vậy, đoàn đã yêu cầu những đơn vị này cần tính toán lại để giảm giá sao cho tương xứng với giá nhiên liệu giảm hiện nay.

Cũng theo ông Đạt, thời gian đến, nếu đơn vị nào cố tình không giảm giá cước tương ứng với giá xăng dầu giảm, Sở sẽ có chế tài mạnh với DN đó.


Bài, ảnh: H.M


 


.