Bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện: Mừng nhưng vẫn lo

09:01, 19/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty Điện lực Quảng Ngãi vừa chính thức nhận bàn giao toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn huyện Đức Phổ để quản lý, vận hành, cung ứng điện cho hơn 41.000 hộ dân trên địa bàn. Người dân nơi đây tỏ rõ sự vui mừng. Song, nhiều khó khăn khách quan cũng tạo ra áp lực không nhỏ cho ngành điện.

TIN LIÊN QUAN

Vì quyền lợi của người sử dụng điện

Ngày 21.11.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ ký phê duyệt phương án giao nhận lưới điện hạ áp nông thôn huyện Đức Phổ. Trong đó, bên giao là Công ty CP dịch vụ điện Đức Phổ; bên nhận là Công ty Điện lực Quảng Ngãi. Mục tiêu của việc bàn giao lưới điện này nhằm đảm bảo việc quản lý lưới điện nông thôn bền vững, vận hành an toàn, nâng cao chất lượng điện cung cấp cho người sử dụng. Sau khi nhận bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn của huyện Đức Phổ, ngành điện có điều kiện để phát triển mở rộng mạng lưới, đảm bảo yêu cầu sản xuất và tiêu dùng,  đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.
 
 Phiên ghi chỉ số công tơ đầu tiên của ngành điện sau khi bàn giao lưới điện Đức Phổ.
Phiên ghi chỉ số công tơ đầu tiên của ngành điện sau khi bàn giao lưới điện Đức Phổ.

Trước khi nhận bàn giao, Công ty Điện lực Quảng Ngãi chỉ phục vụ cấp điện cho khoảng 8.000 hộ dân ở huyện Đức Phổ. Sau nhận bàn giao, số hộ bán điện trên địa bàn huyện này lên đến hơn 41.000 hộ. Như vậy, số hộ bán điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi tăng lên gấp 5 lần so với trước đó. Hiện Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho Điện lực Đức Phổ khẩn trương chốt chỉ số công tơ; lập thủ tục hợp đồng bán điện cho hơn 32.000 hộ dân mới nhận bàn giao. Đồng thời ngành điện tổ chức tuyên truyền đến người dân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm khi trở thành khách hàng của Công ty.

Với người dân Đức Phổ, việc chuyển sang mua điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi là một niềm vui lớn, bởi họ hy vọng sẽ hết cảnh điện “chập chờn”, “cắt cúp bất ngờ” như trước đây. Anh Nguyễn Văn Mẹo, ở xã Phổ Khánh, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi được chuyển sang dùng điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi. Trước đây lâu lâu điện chập chờn, mất điện, dây trụ cũ, độ mất an toàn cao. Giờ thì tạm ổn, nhưng về lâu dài chúng tôi mong ngành điện đầu tư thêm cho ít tổn thất điện, đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Còn những nỗi lo

Hiện nay cả nước chỉ còn hai tỉnh là An Giang và Quảng Ngãi là chưa thực hiện bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn về cho ngành điện quản lý, vận hành, cung ứng điện cho hộ dùng điện. Việc bàn giao toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn Đức Phổ cho Công ty Điện lực là một “bước tiến”. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đáng lo ngại khi bàn giao cũng đang đặt ra.

Lưới điện hạ áp nông thôn lâu nay được giao cho Công ty CP dịch vụ điện Đức Phổ quản lý, khai thác, bán điện đến hộ dân nhưng trong quá trình vận hành dường như không được đầu tư, nâng cấp, cải tạo. Khi bàn giao lại cho ngành điện, để đảm bảo cấp điện an toàn cho dân ngành điện sẽ phải đầu tư kinh phí khá lớn cho việc cải tạo lại hệ thống lưới điện này.

 Với một khối lượng cải tạo lớn, kinh phí không thể đảm bảo để đầu tư nâng cấp cùng lúc. Ông Nguyễn Ngọc Bích – Giám đốc Điện lực Đức Phổ cho biết: “Trước mắt, chúng tôi rà soát để khắc phục, sửa chữa những điểm có nguy cơ mất an toàn cao, để đảm bảo an toàn cấp điện. Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo toàn diện sẽ thực hiện từng bước vì đòi hỏi vốn đầu tư quá lớn”.

Hiện tại cán bộ, nhân viên kỹ thuật Điện lực Đức Phổ phải đồng loạt ra quân, tăng thời gian làm việc để chốt chỉ số công tơ, khắc phục tạm thời xuống cấp của lưới điện. Bên cạnh đó, quá trình nhận bàn giao lưới điện, Công ty Điện lực Quảng Ngãi phải nhận thêm số lượng cán bộ, nhân viên của Công ty CP dịch vụ điện Đức Phổ trước đây. Số lao động này trình độ chuyên môn chưa đảm bảo, nên phải tổ chức tập huấn, bồi dưỡng mới đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác lưới điện theo đúng tiêu chuẩn của ngành điện.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.