Thị trường phục vụ Giáng sinh: Người tiêu dùng chuộng hàng Việt

10:12, 19/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Còn chưa đầy 1 tuần nữa là tới ngày lễ Giáng sinh - Noel 2014. Thời điểm này, thị trường hàng hóa và các dịch vụ ăn theo lễ Giáng Sinh đã bắt đầu chuyển động.

TIN LIÊN QUAN

Dạo qua những tuyến đường, siêu thị, nhà sách, chợ... người đi đường có thể dễ dàng thấy nhiều cửa hàng bày bán nhiều loại trang phục, phụ kiện trang trí cho mùa Giáng sinh.  Tại đây, hàng hóa được trưng bày ở vị trí dễ nhìn nhất và khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại để “hút” khách như cây thông, dây trang trí bằng kim tuyến, hình những con tuần lộc, chuông, vòng nguyệt quế, quả châu, người tuyết bằng xốp, … 
 
Cây thông trang trí cũng có nhiều loại và kích cỡ khác nhau, như thông nhựa, thông phun tuyết, thông điện, thông cước... Các vật dụng trang trí khác như chuông, quả cầu, dây kim tuyến, ông già Noel, hộp quà… trang trí đẹp, tinh xảo hơn năm ngoái nhờ có sự cách điệu và sáng tạo trong mẫu mã. 
 
So với mọi năm, giá cả các mặt hàng phục vụ cho mùa Giáng sinh nay nay có tăng nhưng không đáng kể. Cây thông Noel có giá cả dao động từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng, tùy theo chất liệu, kiểu dáng và chiều cao. Cây thông loại nhỏ để bàn giá dao động từ 40.000 - 90.000 đồng/cây, loại trung bình từ 200.000 - 500.000 đồng/cây, các loại thông lớn trên dưới 1 triệu đồng/cây. Các phụ kiện để trang trí cho cây thông như: đèn trang trí có giá từ 50 – 300 nghìn đồng/dây, tùy bộ; trái trân châu trang trí có giá từ 5 ngh ìn  đ ồng – 30 nghìn đồng/trái, tùy kích cỡ, m àu s ắc ; vòng nguyệt quế có giá 45.000 đến 350.000 đồng/vòng...
 
Ngoài các sản phẩm trên, quần áo, mũ ông già Noel cũng được bày bán rất nhiều với giá từ 45.000 – 150.000 đồng/bộ dành cho trẻ em, còn bộ dành cho người lớn giá 250.000 đồng/bộ kèm đầy đủ phụ kiện. Mũ có giá 15.000-30.000 đồng/chiếc tùy chất liệu. 
 
Các sản phẩm và dịch vụ phục vụ mùa Giáng sinh được bày bán và giới thiệu ở nhiều tuyến đường, cửa hàng
Các sản phẩm và dịch vụ phục vụ mùa Giáng sinh được bày bán và giới thiệu ở nhiều tuyến đường, cửa hàng.
 
Nếu như những năm trước đây, các mặt hàng trang trí Giáng sinh của Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thì năm nay, những sản phẩm cho ngày lễ Giáng sinh được các cơ sở gia công trong nước sản xuất khá nhiều với nhiều mẫu mã đẹp, đa dạng đã “soán ngôi” và được khách hàng ưa chuộng.
 
"Năm nay, hàng trang trí sản xuất trong nước đa dạng hơn, nhiều sản phẩm được làm thủ công rất đẹp, nên khi mua các sản phẩm về trang trí cho mùa Giáng sinh năm nay, tôi chỉ chọn những sản phẩm sản xuất trong nước vừa yên tâm mà cũng để người Việt ủng hộ hàng Việt”-  chị Hà, một khách hàng ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) vui vẻ cho biết.
 
Ghi nhận tại các cửa hàng bán đồ phục vụ lễ Giáng sinh cho thấy, mặc dù hàng hóa phục vụ Gi áng sinh  rất phong phú, nhưng theo nhiều chủ cửa hàng sức mua hiện nay khá chậm. "Cửa hàng chúng tôi bắt đầu bày bán hàng phục vụ Noel từ những ngày đầu tháng 12. Hiện tại, dù đã có người mua sắm nhưng chủ yếu là khách hàng mua để trang trí cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... có ít khách hàng gia đình. Nhiều gia đình có xu hướng sử dụng lại cây thông cũ, đồ trang trí từ năm trước để tiết kiệm và chỉ mua thêm một số sản phẩm trang trí"- chị Nguyễn Thanh Thủy- chủ cửa hàng trên đường Hùng Vương cho biết. 
 
Mặc dù hàng hóa đa dạng, phong phú nhưng sức mua chưa tăng
Mặc dù hàng hóa đa dạng, phong phú nhưng sức mua chưa tăng.
 
Cùng với các sản phẩm trang trí Giáng sinh thì dịch vụ chuyển quà Noel đang cũng đang rục rịch. Có không ít những cửa hàng bán quà tặng, hàng lưu niệm, gói quà… kiêm luôn cả dịch vụ vận chuyển tới tận nơi nhận. 
 
Các dịch vụ thường nhận chuyển quà bất cứ lúc nào theo yêu cầu của khách hàng nhưng phổ biến là bắt đầu từ 20.12, giá cao hay thấp phụ thuộc vào địa bàn. Tùy theo mỗi cửa hàng có cách tính giá dịch vụ chuyển quà Noel khác nhau. 
 
Theo khảo sát của chúng tôi, tại nội thành, nếu chuyển quà từ ngày 20-21.12 giá phổ biến là 30 nghìn  đồng - 40 nghìn đồng. Nếu tặng cho 2 bé tại một địa chỉ, phụ huynh chỉ mất thêm 10.000 đồng. Từ ngày 22-24.12 giá tăng lên 50 nghìn đồng/ món quà, nếu cùng 1 địa chỉ thì phụ thu thêm 15.000 đồng/suất quà. Khách hàng có thể chuẩn bị quà sẵn hoặc đặt mua quà theo yêu cầu. Phí chuyển quà đến ngoại thành sẽ đắt hơn, tùy theo quãng đường xa hay gần mà khách hàng có thể thương lượng với các điểm dịch vụ chuyển quà. 
 
Ngoài dịch vụ vận chuyển quà vào dịp Noel, đặc biệt còn có dịch vụ, cho thuê ông già Noel và Công chúa tuyết hoạt náo cho các cơ quan, xí nghiệp.
 
Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ chuyển quà Noel cũng kém sôi động hơn mọi năm. Theo nhận định của nhiều chủ cửa hàng, thị trường Giáng sinh và quà tặng sẽ thực sự sôi động trong những ngày giáp lễ Giáng sinh.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 
 

.