Nhà vườn trồng hoa lan: Vui mừng đón Tết

11:12, 26/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trị giá vài trăm ngàn, thậm chí lên đến cả triệu đồng một chậu hoa lan ưng ý, nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng “móc hầu bao” chi trả cho thú vui chơi hoa lan.

TIN LIÊN QUAN

Được ví như “nữ hoàng của các loài hoa”, so với các loại hoa truyền thống khác, thị trường hoa lan chưa bao giờ hạ nhiệt, nhất là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Người trồng hoa lan vì thế mà có nguồn thu nhập ổn định từ việc chăm và bán hoa lan.

Bán dần để... giảm áp lực dịp Tết

Vốn là người sành sỏi trong giới cây cảnh, khi đã đến cái tuổi nghỉ ngơi, ông Võ Thanh Tùng ở thôn 2, Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) quyết định đầu tư trồng hoa lan – một loại hoa “đỏng đảnh, khó tính”. Ban đầu nhập cuộc ông Tùng xác định, 6.000 chậu hoa lan giống Đài Loan mua từ Đà Lạt về không thành công thì... để chơi.

Theo ông Tùng, chăm hoa lan khó nhất chính là phải tạo môi trường xung quanh phải mát mẻ, ánh sáng đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ... Ngoài ra, kỹ thuật chăm sóc chiếm phần quan trọng trong việc “buộc” hoa lan phải khoe sắc trên đất miền Trung, nhất là kích thích cho lan ra hoa đúng thời điểm yêu cầu.

 

Ông Võ Thanh Tùng giới thiệu một số giống lan trong vườn
Ông Võ Thanh Tùng giới thiệu một số giống lan trong vườn


Ông Tùng cho hay, một trong những thói quen nhầm lẫn của nhiều người đó là tưới nhiều nước cho lan hồ điệp. Trong khi đây là loại hoa khô thì cây vẫn sống chứ nước nhiều là lan ngập úng, thối rễ, cây chết.

Thời gian đầu, khi lan nhập về chưa quen với thời tiết, ông Tùng phải bỏ ra nhiều công sức để chăm sóc. Trời không phụ lòng người, lứa hoa lan đầu tiên thu hoạch vào dịp Tết năm trước đã mang lại cho gia đình ông số tiền gần 800 triệu đồng. Đó cũng là những ngày cao điểm ông phải dồn sức làm việc liên tục từ tư vấn, chọn lan, phối các loại hoa lan vào chậu, bán lan...

Để “giảm nhiệt” cho vườn lan vào dịp Tết Nguyên đán sắp đến, vừa qua khi lan vừa lên cuống hoa, ông Tùng đã xuất bán gần 5.000 chậu hoa lan. Không chỉ người chơi hoa lan trên địa bàn tỉnh, mà các nhà vườn ở Đà Nẵng, Quảng Nam cũng lặn lội vào tận nơi để mua.

Ông Tùng cho hay, không cần đến dịp Tết mà thời điểm này, thị trường hoa lan đã bắt đầu... nóng lên. Khách hàng không còn đợi đến lúc lan đã trổ hoa, mà mua trước Tết từ 1 - 2 tháng.

Ông Tùng bật mí, với giá bán từ 100 - 120 ngàn đồng/chậu là người chơi có thể sắm cho mình chậu lan về đón Tết. Giá rẻ hơn rất nhiều so với dịp cao điểm, mà người chơi có thể tận hưởng thú vui ngắm nhìn thành quả của mình khi lan trổ hoa.

Dồn sức cho thị trường Tết Nguyên đán

Trong khi đó tại nhà vườn của bà Lý Thị Thu ở thôn Hòa Sơn, xã Hành Phước (Nghĩa Hành), nhân công trong gia đình được huy động để chăm sóc lan chuẩn bị xuất bán trong thời gian sắp tới.

 

Các nhà vườn đang dồn sức chăm sóc hoa lan để xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán
Các nhà vườn đang dồn sức chăm sóc hoa lan để xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán


Cũng giống như ông Tùng, bà Thu cho biết chăm hoa lan khó nhất ở thời điểm mới nhập giống về. Vì chưa quen với thời tiết nên lan hay bị bệnh, thối cây. Người nuôi phải tỉ mĩ, kỳ công chăm sóc. Trung bình sau thời gian khoảng 9 tháng thì lan ra hoa.

Bắt đầu trồng hoa lan vào tháng 3.2013, từ diện tích 300 mét vuông ban đầu, vừa qua gia đình bà Thu đã quyết định đầu tư mở rộng diện tích lên 600 mét vuông.

Cùng với hệ thống giàn lưới, quạt hút có gắn cảm biến nhận biết hơi người đến gần, đồng thời nắm chắc kỹ thuật chăm sóc hoa lan sau hai năm gắn bó với loài hoa này, đã giúp gia đình bà thuận tiện, dễ dàng hơn trong việc chăm sóc hoa lan.

Hiện tại, trong vườn lan của bà Thu có 7.500 chậu lan, chuẩn bị cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong số này giống lan hồ điệp có 4.000 chậu, còn lại là lan vũ nữ và các loại khác. Ngoài ra, gia đình bà Thu còn phối nhiều giống lan rừng khác nhau trên các thân gỗ có dáng lạ, đẹp mắt nhằm thu hút người mua.

Anh Lê Quang Khải (con trai bà Thu) là thành viên chính chăm sóc hoa lan cho hay, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho người trồng hoa lan. Hoa lan là loài hoa có nhiều ưu thế như vẻ đẹp sang trọng, thời gian trổ bông lâu từ 2, 3 tháng mới tàn. Khi hoa vừa đủ tàn, người chơi có thể cắt nhành hoa đi để điều khiển cho lan tiếp tục ra hoa. Cắt nhành tàn càng sớm thì năm sau lan ra hoa càng đẹp.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng hoa lan ngày càng lớn để trang trí. Khách hàng có xu hướng lựa chọn các chậu lan được trồng ngay tại Quảng Ngãi vì chất lượng không thua kém lan nhập, thuận lợi nữa là lan đã quen và phù hợp với thời tiết ở miền Trung… Những yếu tố này báo hiệu mùa bội thu đối với các nhà vườn trồng hoa lan.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.