Đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết

09:12, 28/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp mua sắm cao điểm phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã đến. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành công thương tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn giá trên thị trường.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chủ động trữ hàng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngoài các cửa hàng, cửa hiệu và chợ còn có 3 siêu thị và 1 trung tâm thương mại tổ chức phục vụ hàng hóa trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Hàng hóa dồi dào, sản phẩm phong phú tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Hàng hóa dồi dào, sản phẩm phong phú tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.


Ông Lê Hồng Ca – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi cho biết, Siêu thị Co.op Mart đã triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống. Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được dự trữ khoảng 900 tấn, tăng khoảng 15 - 20% so với Tết Giáp Ngọ 2014. Trong đó từng nhóm hàng có độ tăng trưởng khác nhau từ 15 - 25%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm nước ngọt, bia, củ, quả. Co.opmart tập trung chuẩn bị những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món...

Bên cạnh những mặt hàng thực hiện bình ổn giá hằng năm, một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Co.op Mart chủ động tham gia giữ giá thấp hơn so với thị trường tối thiểu 5 - 10%. Và dự kiến trong những ngày cận Tết, Co.opmart sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10 - 50%.

Siêu thị Thành Nghĩa và Siêu thị Nghĩa Hành hiện cũng đã chủ động tăng lượng hàng thiết yếu trong dịp mua sắm cao điểm này lên gấp 3 – 4  lần so với tháng kinh doanh bình thường.

Ngoài bán hàng tại nơi siêu thị đứng chân, các siêu thị trên còn lên kế hoạch tổ chức từ 3 đến 5 điểm bán hàng lưu động thuộc các huyện vùng sâu, vùng xa và khu vực miền núi, hải đảo. Hàng được lựa chọn trong những chuyến đi này chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ bà con ăn Tết như gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, bánh, mứt, nước ngọt… được sản xuất trong nước, có giá bán ưu đãi giảm từ 3 -5% so với giá bán lẻ  tại siêu thị. Ngoài ra các siêu thị và cửa hàng kinh doanh tại các chợ trên địa bàn đã có kế hoạch tăng cường số lượng nhân viên phục vụ, tổ chức giao hàng tận nhà đối với những đơn hàng có giá trị lớn.

Bình ổn giá – bình ổn thị trường Tết

Mặc dù dự báo tháng kinh doanh Tết 2015 (bắt đầu từ ngày 20.1.2015 đến hết ngày 18.2.2015) chưa thật sự khởi sắc nhưng với sự chuẩn bị hàng hóa một cách bài bản phục vụ Tết cho thấy các doanh nghiệp đã chủ động góp sức cùng tỉnh đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá, đáp ứng nhiệm vụ bình ổn giá thị trường. “Dự kiến giá cả hàng hóa Tết bán tại Siêu thị Co.op Mart sẽ không biến động nhiều. Bởi vì hàng hóa đã được dự trữ ngay từ trước tết khá lâu” – ông Lê Hồng Ca cho biết.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công thương và UBND tỉnh, hiện tại Sở Công thương đã xây dựng phương án đảm bảo cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, thực hiện hiệu quả mục tiêu bình ổn giá thị trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục đích là kiềm chế tăng giá, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện để nhân dân vui Xuân đón Tết.

Dịp Tết này các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất hàng tiêu dùng như các nhà máy bánh kẹo, bia, đường, sữa thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng tổ chức tăng ca, tăng lượng hàng hóa phục vụ nhân dân. Ngoại trừ những mặt hàng cải tiến về chất lượng, mẫu mã để làm quà tết là có tăng giá nhưng không đáng kể; còn các mặt hàng truyền thống vẫn giữ nguyên giá bán như ngày thường. Ông Nguyễn Hải Nam – Phó Giám đốc Nhà máy bia Dung Quất cho biết, nhà máy đảm bảo nguồn hàng sản xuất đủ đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng dịp tết với sản lượng tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường. Mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng được cải tiến; giá bán giữ ổn định.

Năm nay, dự kiến UBND tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách bình ổn giá bằng cách dùng tiền ngân sách cho doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa mượn để mua hàng trữ trước Tết. Cách thức mượn và hoàn trả, thời gian được mượn nhiều khả năng không thay đổi so với mọi năm.

Ông Trần Quang Toản – Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh sẽ phối hợp tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, các thủ đoạn gian lận do đo lường, đóng gói để tăng giá nhằm thu lợi bất chính... Đồng thời, sẽ kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, để nhân dân đón Tết an toàn, tiết kiệm.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.