​Xây dựng cảng hành khách quốc tế tại Phú Quốc

03:11, 20/11/2014
.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hành khách quốc tế tại Phú Quốc.

 

Phối cảnh Cảng hành khách quốc tế tại Phú Quốc
Phối cảnh Cảng hành khách quốc tế tại Phú Quốc


Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án. UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất với các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư về quy mô đầu tư và tỷ lệ góp vốn của ngân sách Trung ương để đầu tư dự án, thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư dự án.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải sớm điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có các bến cảng khu vực đảo Phú Quốc.

Được biết, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông. Cảng có thể tiếp nhận tàu chở 5.000-6.000 hành khách, đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch. Cầu tàu dài 400 m, trong đó cầu chính dài 240 m, rộng 19 m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020 m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo.

Vị trí xây dựng cảng hành khách nằm dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt từ trong khu đô thị chạy ra biển theo hướng Tây nên cũng thuận tiện kết nối giao thông, tạo nên một điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai.

Dự báo, nhu cầu hành khách đường biển quốc tế tới Phú Quốc có thể lên tới 105.000 - 190.000 hành khách/năm giai đoạn 2020; 350.000 - 550.000 hành khách/năm giai đoạn 2030. Việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết một bến cảng cứng tiếp nhận tàu khách quốc tế tại Phú Quốc để có thể tiếp nhận hành khách trực tiếp, kết nối với bờ là rất cần thiết.
 

Theo Phan Hiển (Chinhphu.vn)


.