Trầm lắng những khu đô thị mới

01:10, 10/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trường bất động sản (BĐS) đang èo uột, cộng với đó là chính sách siết chặt tiền tệ cũng như nhu cầu mua đất nền từ các dự án khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng. Nhiều dự án sau hơn 5 năm san nền, phân lô đến nay vẫn chưa khởi sắc, dù chủ đầu tư đang có nhiều khuyến mại nhằm kích cầu thị trường…

TIN LIÊN QUAN

Là một tỉnh đang phát triển, trong đó sự hiện diện của đầu tàu kinh tế Dung Quất đã thu hút nhiều chuyên gia, kỹ sư, công nhân từ các tỉnh thành khác đổ về Quảng Ngãi làm việc. Nắm bắt nhu cầu về nhà ở dành cho “giới thu nhập cao”, đặc biệt là ở TP.Quảng Ngãi, nên nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn đầu tư các dự án BĐS nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thế nhưng, nằm ngoài dự đoán của giới kinh doanh BĐS khi nhu cầu mua đất nền hoặc nhà có sẵn từ các khu đô thị mới của người dân không cao dù thị trường tài chính, thị trường BĐS và cả thị trường xây dựng đã ấm lại sau thời gian dài “ngủ đông”.
 

 

 Khu dân cư Bắc Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi) đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc hoang hóa.
Khu dân cư Bắc Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi) đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc hoang hóa.

Khu dân cư Phan Đình Phùng nằm ở vị trí khá đẹp một bên là Trường Đại học  Phạm Văn Đồng, một bên là đường Phan Đình Phùng nối dài đã tạo ra thế bàn cờ khá đẹp đối với một dự án khu dân cư đô thị. Tuy nhiên, từ khi hình thành đến nay, số lượng người mua đất nền ở dự án được xem là “đỉnh” ở TP. Quảng Ngãi này vẫn rất èo uột.

Dạo một vòng quanh khu đô thị, chỉ lác đác vài ngôi nhà mọc lên sau chính sách “gỡ khó” - phân lô bán nền từ tham mưu của Sở Xây dựng đối với UBND tỉnh để tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng cho chủ trương về chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án được duyệt đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên nhưng hiện nay ở khu đô thị này vẫn còn hàng trăm lô đất đang nằm chờ khách.

Tương tự, khu đô thị Phú Mỹ, của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) từng được xem là kiểu mẫu ở TP. Quảng Ngãi, thế nhưng, nhiều năm qua khu đô thị này rơi vào tình cảnh vắng khách. Theo ông Nguyễn Hữu Thắng - Phó Tổng giám đốc phụ trách, mặc dù dự án được kỳ vọng cao nhưng do nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan nên số lượng đất nền bán ra còn hạn chế so với chỉ tiêu đặt ra. “Mặc dù thời gian qua có nhiều khách hàng đến đặt vấn đề mua đất nhưng còn quá ít. Hy vọng thời gian đến tình hình sẽ khởi sắc hơn”, ông Thắng cho biết.    

 Cũng không thoát khỏi tình cảnh “chợ chiều” là khu dân cư Sơn Tịnh do Công ty cổ phần 577 thực hiện. Đến nay, dự án có tổng diện tích hơn 100ha này đang rơi vào cảnh người đến xem thì nhiều mà mua thì ít. Dự án được khởi công xây dựng khá rầm rộ vào năm 2010, với tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng, kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu cho khoảng 11.000 dân, cộng với đó là các dịch vụ đi kèm như nhu cầu giải trí, mua sắm cho người dân cửa ngõ phía bắc TP.Quảng Ngãi. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Đìu hiu nhất trong các dự án đô thị là khu dân cư Bắc Lê Lợi, nằm ở vị trí trung tâm của TP. Quảng Ngãi. Khu đất nền có diện tích 75.200m2, do Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến 340 tỷ đồng. Từng được chủ đầu tư quảng cáo là KDC hiện đại, được thiết kế và quy hoạch mới để tương xứng với tầm vóc cũng như xu hướng phát triển của TP.Quảng Ngãi, nhằm thay đổi diện mạo của thành phố... Thế nhưng, đến nay sau nhiều năm đầu tư, khu dân cư vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, nguyên nhân dẫn đến các dự án đô thị mới “ế” là do nền kinh tế thay đổi quá đột ngột dẫn đến thị trường dao động mạnh. Cộng với đó là “căn bệnh” chạy theo “sóng” thị trường mà quên tìm hiểu nhu cầu thực về nhà ở của người dân sở tại.

Bên cạnh đó, với việc mở rộng địa giới TP.Quảng Ngãi, quỹ đất để xây dựng nhà ở khá lớn, giá cả phải chăng nên thu hút người cần mua đất tìm đến hỏi mua nhiều hơn so với các khu đô thị. “Giá đất nền ở các khu đô thị mẫu khá cao nên chỉ những người có thu nhập cao mới mạnh dạn đầu tư để mua suất đất ở. Còn như chúng tôi phải vay ngân hàng nên chỉ dám mua suất đất của người dân “bán lẻ”. Tuy không có đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật như các khu đô thị, nhưng đủ để đảm bảo cho chúng tôi nơi sinh sống. Và quan trọng là gần nơi làm việc cũng như con cái học hành” – anh Nguyễn Văn Đức, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) mua nhà ở đường hẻm Phan Đình Phùng tâm sự.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.