Thị trường laptop "hạ nhiệt"

09:10, 13/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa tựu trường là thời điểm “ăn nên làm ra” của các cửa hàng bán laptop. Tuy nhiên, sau 2 tháng nhộn nhịp, đến thời điểm này sức mua laptop đã giảm, các cửa hàng buộc phải tung ra chiêu thức khuyến mãi hấp dẫn để “hút” khách.

TIN LIÊN QUAN

Sôi động mùa tựu trường

Cách đây khoảng 2 tháng, các hệ thống bán lẻ, siêu thị điện máy trong tỉnh tung ra nhiều sản phẩm máy tính xách tay có thương hiệu như HP, Dell, Asus, Acer… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhất là học sinh, sinh viên (HS-SV). Máy tính có nhiều mức giá khác nhau, màn hình cảm ứng hoặc màn hình không cảm ứng, kích cỡ từ 11inch, 14inch, 15inch… Với số tiền dưới 10 triệu đồng, đối tượng học sinh, sinh viên có thể tham khảo một số mẫu máy như: Acer E1470 giá 7,99 triệu đồng, Dell 3521 giá 9,89 triệu đồng, HP 14-d010TU giá 8,99 triệu, Asus F451CA-VX124D giá 8,99 triệu đồng… Đó là những loại laptop  vừa  hợp với túi tiền HS, SV, vừa có thể đáp ứng tốt các yêu cầu học tập, giải trí.

 

Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh laptop đều vắng khách.
Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh laptop đều vắng khách.

Đại diện một hệ thống bán lẻ cho biết, tháng cao điểm mua sắm laptop năm nay, các dòng laptop phổ thông có mức giá từ 8 - 10 triệu đồng được rất nhiều đối tượng khách hàng là phụ huynh học sinh lựa chọn. Lý do là các dòng laptop này giá cả phải chăng, vẫn được trang bị cấu hình mạnh.

Đáng chú ý là bên cạnh mức giá “mềm” nói trên, hầu hết các hệ thống bán lẻ, siêu thị điện máy như: Thế giới di động, FPT shop, Bách Khoa Computer… đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút HS-SV. Đơn cử như: Bán laptop dành riêng cho HS-SV với mức giảm từ 500.000-1 triệu đồng so với giá niêm yết; có nơi tặng thêm bộ phụ kiện như chuột quang, balô đựng máy, quạt điện, USB 3G…

Nhiều nơi đưa ra từ  2-3 gói khuyến mãi để khách hàng lựa chọn. Chị Lê Thị Yến – một khách hàng ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Vừa qua tôi có mua một laptop cho con gái vào đại học. Máy tính có cấu hình tốt, mức giá vừa phải, còn nhận được khuyến mãi của cửa hàng, tôi cảm thấy rất hài lòng”. Theo chị Yến, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có nhiều nơi bán laptop  nên có thể tham khảo mức giá hợp lý với nhiều loại hình khuyến mãi, để có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm vừa ý lại hợp túi tiền.

Sức mua giảm dần

Thời điểm này, sức mua của người tiêu dùng đã giảm đáng kể. Để lôi kéo khách hàng, hệ thống bán lẻ tiếp tục tung ra nhiều hình thức quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn. Cơ sở Bách khoa Computer với hình thức khuyến mãi “Mua laptop nhận quà tiền triệu”. Khi mua laptop tại đây sẽ được tặng quà từ 300.000 đến 1 triệu đồng, tặng ba lô, chuột không dây, pin sạc dự phòng… Hay như chương trình “Laptop lễ lớn” của cửa hàng Thế giới di động với chính sách đổi trả máy sau 14 ngày sử dụng, bán laptop trả góp với lãi suất ưu đãi… Nhưng hầu như vẫn không thể thu hút được nhiều khách hàng. Các cửa hàng kinh doanh laptop hiện nay đều thưa thớt khách hàng.

 Quản lý của một cửa hàng kinh doanh máy vi tính cho biết, sau thời gian nhộn nhịp mùa tựu trường, việc mua bán “trầm lắng” cũng là điều bình thường. Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều hệ thống bán lẻ mới khai trương như FPT shop, Viễn Thông A. Mỗi cửa hàng lại có chính sách khuyến mãi, hậu mãi khác nhau nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn khi tiếp cận với sản phẩm .

Bài, ảnh: Vũ Yến


 


.