Nặng tình với biển (Kỳ 2)

08:10, 11/10/2014
.

TIN LIÊN QUAN

Kỳ 2: Máu thịt ở Hoàng Sa, Trường Sa”

Phải ra Hoàng Sa, Trường Sa chứ đi đâu nữa. Bao đời cha ông mình ở đó...”, những ngư dân trẻ ở xứ Quảng luôn quả quyết. Dẫu nhiều lần gặp hiểm nguy, song đối với họ, ở sâu tận trái tim, Hoàng-Sa, Trường Sa vẫn luôn vẫy gọi.


Thuyền trưởng trẻ tuổi, gan dạ
 

Ngư dân Nguyễn Tấn Hải. “
Ngư dân Nguyễn Tấn Hải. “

Người ta thường nói “Ngư dân Quảng Ngãi rất cừ” quả không sai. Thoạt nhìn, nếu chẳng phải dân biển, ít ai biết Nguyễn Tấn Hải (24 tuổi) là thuyền trưởng trẻ tuổi nhất và cũng thuộc hàng gan dạ nhất ở xứ biển Bình Châu (Bình Sơn). Thân hình chẳng vạm vỡ, rắn rỏi như nhiều trai tráng xứ biển, đôi chân lại khập khiễng, thế mà đã 7 năm Hải cầm lái con tàu thẳng tiến Hoàng Sa.


Ngư dân Quảng Ngãi chẳng lạ gì con tàu QNg 90205TS do thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hải cầm lái. Kể lại lúc suýt bị mất mạng do tàu Trung Quốc tấn công hồi đầu tháng 5.2014, trông Hải như chẳng có chuyện gì xảy ra. Đối với Hải, đây là phiên biển nhớ đời. “Nhớ đời” ở đây chẳng phải sợ, mà là nhớ để thêm quyết tâm bám biển. Từ thuở bé, cha đã dạy Hải biết bơi, biết lặn. Ba Hải luôn dạy rằng, cuộc sống của mình là ở ngoài khơi. Giờ thì ông không còn đi biển nữa, con cháu kế nghiệp... 15 tuổi Hải đã đi bạn. Năm lên 17 thì làm thuyền trưởng. Nhiều người trêu Hải là “cậu bé thuyền trưởng”. “Thế thì hãnh diện quá rồi” - một đồng nghiệp nói vui.

Đúng là “biển giả”, lắm lúc cá, mực đầy khoang, mang đến niềm vui phơi phới, lúc thì trắng tay, tàu cập bến mà lòng đầy héo hon. Với Hải thì suốt cuộc đời này mang theo cả “món nợ” và ân tình đối với biển. Cách đây 5 năm, trong một lần hành nghề lặn với độ sâu hơn 40m ở Hoàng Sa, cần sạt bị gãy, hụt oxy khiến Hải bị đột quỵ. Tay chân bị liệt, suốt hai năm trời nằm nhà. “Nhớ lắm, làm biển mà không đi biển lòng dạ cứ cồn cào”, Hải kể. Bởi vậy, mới có chuyện thuyền trưởng trẻ tuổi nhất xã này vượt qua những cơn “thập tử nhất sinh”, để rồi lại được thỏa ước mơ cưỡi sóng vượt trùng khơi.  

Danh dự và trách nhiệm

Biết rằng mỗi chuyến vươn khơi là mang theo hy vọng “gặt mùa vàng”, nhưng đối với ngư dân tài sản quý giá hơn cả là tình đoàn kết giữa biển khơi. Ngư dân trẻ Võ Bá Nha (30 tuổi, cũng ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) thấm thía: “Ở biển mà, gặp nạn cứu nhau cũng như chết đi sống lại”. Một thời ngang dọc biển khơi, lão ngư Võ Trường Sinh (cha của ngư dân Võ Bá Nha) thấu hiểu nỗi nhọc nhằn, hiểm nguy ngoài khơi xa. Bởi thế, mỗi khi tàu của con trai rời bến, ông ra tận nơi căn dặn: “Đường xa, cẩn thận nghe con”. Ông Sinh mừng vì có đến 4 đứa con trai nối nghề biển, nhưng trong lòng vẫn mãi canh cánh nỗi lo. Mỗi khi nghe lời cha dặn, ngư dân Võ Bá Nha một mực bảo: “Không lo gì đâu ba. Con đã biết sống cùng với biển”.

Ngư dân Võ Bá Nha.
Ngư dân Võ Bá Nha.


Dẫu hiểm nguy rình rập, nhưng với lòng tin và khát vọng đặt ở nơi biển cả, Võ Bá Nha vẫn cứ thẳng tiến Hoàng Sa. Còn nhớ lúc tàu của Nguyễn Tấn Hải gặp nạn, Võ Bá Nha sẵn sàng cứu giúp, liên lạc với đất liền và tìm kiếm 10 ngư dân trên hai chiếc ca-nô. Năm ngoái, tàu của ngư dân Trần Phương (cũng ở xã Bình Châu) bị chết máy ở Hoàng Sa. Trên tàu có hơn chục ngư dân. Không một chút do dự, Võ Bá Nha gác lại việc đánh bắt để lai dắt tàu bị nạn về đất liền. “Biển cả mênh mông, tàu tui không dắt thì có ai để dắt tàu bạn. Lỡ có gió lớn thì nguy. Phiên biển đó không đạt, nhưng anh em trong lòng thoải mái lắm”, Nha bộc bạch. Cái nghĩa, cái tình ấy mới là vô tận.   
 

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với tinh thần xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc, ngư dân trẻ Quảng Ngãi vẫn kiên trung hiện diện trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Ngày ngày, những ngư dân này chăm chỉ mưu sinh; đồng thời sát cánh cùng các lực lượng chức năng chung sức bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với lớp lớp ngư dân trẻ Quảng Ngãi, Hoàng Sa, Trường Sa luôn trong tim và họ sẵn sàng ngã xuống vì tiếng gọi của Tổ quốc”
Anh ĐẶNG MINH THẢO – Phó Bí thư Tỉnh đoàn

Đoàn kết như mệnh lệnh của “danh dự và trách nhiệm” đối với những người sống bằng nghề biển. Đã 14 năm gắn bó với Hoàng Sa, ngư dân Võ Bá Nha thấm thía nghĩa tình giữa biển khơi. Là người cầm trịch con tàu, Võ Bá Nha ý thức cao trách nhiệm phải “chèo lái” để tàu về bội thu. “Phải đoàn kết chứ. Ra biển nếu không đoàn kết thì không làm ăn gì được. Thuyền trưởng nuôi 12 gia đình của bạn nên phải khéo chèo lái”, Nha tình thật.  

Trung tuần tháng 5.2014, khi đang đánh bắt trong vùng biển Hoàng Sa, con tàu QNg 90045 do ngư dân Võ Bá Nha làm thuyền trưởng bị tàu Trung Quốc hung hăng xua đuổi, phun vòi rồng và ném đá tới tấp khiến tàu bị hư hỏng. “Anh em cứ yên tâm bám biển. Mình làm để mưu sinh, để giữ chủ quyền của đất nước mình”, Võ Bá Nha khuyên bảo bạn tàu. Sự mạnh mẽ của thuyền trưởng Võ Bá Nha đã giúp bạn tàu vững tâm. Họ đã cùng nhau vượt qua gian nguy, thử thách. Phiên biển ấy, con tàu QNg 90045TS vẫn trụ lại Hoàng Sa đánh bắt cho đến khi khoang tàu nặng cá, tôm. Băng qua muôn trùng sóng gió và nhân tai, tàu QNg 90045TS trở về đất liền trong niềm cảm phục của bao người.

 

PHƯƠNG LÝ - NG.TRIỀU

 


.