Chuyện lão nông nuôi bò

09:10, 29/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình nuôi bò sinh sản của gia đình ông Lê Minh Nông, thôn 5, xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) khiến nhiều người bất ngờ. Dù đã ở tuổi 60, nhưng ông Nông vẫn hăng say lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm làm giàu ngay tại  quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Vất vả đi học nghề…

Căn nhà cấp bốn của ông Nông nằm cuối con đường bê tông dẫn vào xóm. Ông Nông có dáng hình nhỏ bé, nhưng khá nhanh nhẹn. Ông trầm ngâm kể với khách về cái thời  vất vả làm lụng và đi học nghề nuôi bò này.

Ông Nông chăm sóc đàn bò của mình.
Ông Nông chăm sóc đàn bò của mình.


Xuất ngũ, với hai bàn tay trắng, không có một cái nghề làm ra tiền để nuôi vợ, con nên ông Nông quyết định vào Sài Gòn đạp xích lô. Hằng ngày, cứ quanh quẩn các con phố ở Quận 10, Gò Vấp với mong kiếm được nhiều khách. Thế nhưng, cuộc sống ngày càng phát triển, người ta không còn chọn xích lô để làm phương tiện đi lại nên công việc của ông ngày càng khó khăn. Ông nói: “Lúc đó tôi muốn về quê, nhưng nghĩ lại, phải kiếm cái nghề gì đã. Rồi tôi theo mấy người bạn của mình đi học cách chăn nuôi bò, vì nghĩ về quê thì chăn nuôi là hợp lý nhất”. Sau những tháng ngày học hỏi và tích góp kiến thức cũng như kỹ thuật nuôi bò, ông Nông khăn gói về quê.

…tạo dựng cơ ngơi đồ sộ

Đúng như những gì ông Nông nghĩ, nghề nuôi bò học hỏi từ bạn bè, khi về quê áp dụng vào thực tế ở địa phương gặp nhiều thuận lợi. Công việc làm ăn của ông phát triển từ đó. Lúc mới bắt đầu, ông chỉ có 2 con bò giống trị giá 3 triệu đồng. Sau này, nhờ bò sinh sản, cứ thế ông phát triển, nhân rộng đàn bò với số lượng ngày càng nhiều. Đến nay, đàn bò của ông đã lên đến 25 con với 8 con giống Zebu sinh sản và 17 con bò thịt. Cứ 8 con sinh sản, mỗi năm đẻ 8 con bê. Bê con sau khi xuất chuồng sẽ đem lại một nguồn thu lớn, từ đó tạo nguồn vốn quay vòng đầu tư mở rộng quy môchăn nuôi và phát triển kinh tế gia đình.

Với cách thức chăn nuôi có tính toán như thế, nên giờ ông Nông đã có trong tay một cơ ngơi đồ sộ. Ngoài nuôi bò, ông còn trồng rau và đầu tư mua sắm ba xe tải nhỏ để thu gom rau của bà con trong xã đi bỏ cho các chợ, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm ông Nông thu về gần 200 triệu tiền lãi từ nuôi bò và trồng rau.

 Nói về những dự định trong tương lai, ông Nông chia sẻ: “Thời gian tới gia đình tôi sẽ tăng thêm số lượng đàn bò sinh sản. Bên cạnh đó mở rộng quy mô nuôi bò để các con tôi có thể cùng tham gia. Ngoài ra, tôi cũng tiếp tục và phát triển nghề làm rau lâu đời của gia đình và sẽ tập trung thu gom rau cung ứng cho các chợ, giúp bà con trong thôn, xóm có đầu ra ổn định”.

Vừa qua, bò cái sinh sản của ông Nông đã tham gia cuộc thi “Bò cái lai Zebu sinh sản năm 2014” do thành phố tổ chức và đoạt giải nhất. Ông cũng là một nông dân tiêu biểu được UBND tỉnh và các cấp trao tặng bằng khen trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.