Cho những chuyến tàu bình yên

05:10, 03/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi (gọi tắt là Cảng vụ) hiện nay đang quản lý các cảng tại cảng biển Dung Quất – Sa Kỳ, gồm: Gemadept, PTSC, 5 cầu cảng và phao xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất, cảng xuất sản phẩm của Doosan Vina và cảng Marina. Mỗi năm có hàng ngàn lượt tàu lớn ra vào xuất – nhập hàng hóa.

TIN LIÊN QUAN

Từ đầu năm đến nay, vùng biển Dung Quất – Sa Kỳ - Lý Sơn vẫn khá bình yên. Tuy nhiên, theo nhận định của Cảng vụ, từ nay đến cuối năm khả năng sẽ xuất hiện nhiều tình huống thời tiết xấu. Vì thế, đơn vị đã xây dựng phương án phòng chống, ứng phó chặt chẽ.

 

Tàu nhập dầu thô tại cụm cảng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Tàu nhập dầu thô tại cụm cảng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.


Cảng vụ hiện đã kiện toàn Ban chỉ huy (BCH) phòng chống lụt, bão của đơn vị; đánh giá, nhận định tình hình biến đổi của thời tiết, đồng thời đánh giá công tác PCLB năm 2013, rút kinh nghiệm, bổ sung vào kế hoạch, công tác PCLB năm 2014. Từng thành viên của BCH nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định PCLB của ngành hàng hải; kiểm tra, đôn đốc các phòng nghiệp vụ thực hiện nghiêm công tác trực ban 24/24 giờ đến từng cán bộ, công chức để theo dõi diễn biến thời tiết, gió bão. Cảng vụ đã thành lập Đội xung kích PCLB làm nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ PCLB, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải; xây dựng kế hoạch phối hợp tìm kiếm tai nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển và với Trung tâm phối hợp Tìm kiếm tai nạn hàng hải khu vực 2.

Với phương châm ứng phó “4 tại chỗ”, để không bị động, Cảng vụ đã chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra các trang thiết bị và phương tiện phục vụ PCLB và tìm kiếm cứu nạn hàng hải như những thiết bị thông tin liên lạc, ca nô, tàu Sông Trà, áo phao cứu sinh, nhà bạt, thuốc y tế. Đồng thời trang cấp đến các thành viên dụng cụ PCLB, lương thực, thực phẩm… với số lượng đủ sử dụng một tuần cho lực lượng thường trực, thực hiện nhiệm vụ PCLB tại các cảng trong khu vực.

Với chức năng quản lý, điều phối tàu thuyền tại cảng, Cảng vụ xác định vị trí neo đậu cho tàu thuyền tại khu vực Dung Quất và Sa Kỳ cho tàu tránh khi có bão. Cụ thể: Tại vùng nước cảng Sa Kỳ cho các tàu có trọng tải dưới 1.000 DWT khoảng 3 tàu; các tàu cá được neo đậu tránh bão từ phao số 6 trở lên phía thượng lưu sông Châu Me và tại vũng trú đậu tàu thuyền tránh bão khu vực xã Tịnh Hòa. Tại vùng nước cảng Dung Quất cho các tàu có trọng tải dưới 3.000 MTs được neo đậu ở phía tây - nam đê chắn sóng; các tàu có trọng tải trên 3.000 MTs và các tàu treo cờ nước ngoài được neo đậu ở khu vực vịnh Dung Quất. Các sà lan và tàu tự hành đáy bằng được bố trí tập kết gần khu vực bãi cạn phía tây - tây nam vịnh Dung Quất.

Riêng các tàu đang hành trình trong vùng biển Quảng Ngãi có thể tránh bão tại khu vực khuất sóng, gió tại đảo Lý Sơn hoặc có thể yêu cầu hành trình neo đậu trú gió, bão tại cù lao Chàm (Quảng Nam). Các tàu vận chuyển dầu thô có trọng tải lớn, khi có thông tin bão dự kiến đến, cho neo đậu ở khu vực khuất sóng tại đảo Lý Sơn hoặc cho di chuyển trước đến các vùng biển không bị ảnh hưởng của bão. Các tàu vào nhận hàng tại khu chuyển tải và các phương tiện vào thi công công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có thể tránh bão tại khu vực Dung Quất, khu khuất sóng, gió tại đảo Lý Sơn hoặc có thể yêu cầu hành trình neo đậu trú gió, bão tại cù lao Chàm, Quy Nhơn.

Đối với hoạt động cứu nạn tàu thuyền trên biển, Cảng vụ tăng cường phối hợp, kiểm tra các thông tin, để thực hiện điều động phương tiện ứng cứu khi cần thiết. Hiện tại Cảng vụ có 2 ca nô, 1 tàu Sông Trà trực 24/24 giờ để sẵn sàng thực thi nhiệm vụ. Cảng vụ giữ liên lạc thông suốt với Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực IV, Trạm Hoa tiêu hàng hải Dung Quất để điều chỉnh kế hoạch hướng dẫn tàu thuyền tại vùng nước cảng biển khi thời tiết có diễn biến bất thường.

Trong siêu bão Haiyan năm 2013, dự báo bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển tỉnh Quảng Ngãi, để kịp thời ứng phó đơn vị đã triển khai phương án PCLB. Tuy cơn bão này không đổ bộ vào nhưng đó cũng là một “trận tập dượt” hữu ích đối với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi. Nhận lệnh sau mấy giờ đồng hồ, việc hướng dẫn tàu thuyền vào neo đậu, tránh trú đã hoàn tất, trong đó có cả tàu nước ngoài. Ông Nguyễn Ngọc Tăng- Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết. “Để công tác PCLB hiệu quả, cần thiết phải xác định trách nhiệm cụ thể; nắm diễn biến thời tiết kịp thời; quyết liệt di chuyển tàu thuyền, con người trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn khi có lệnh”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.