Các công trình trọng điểm của tỉnh: Vào giai đoạn nước rút

10:10, 22/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, Quảng Ngãi có 5 công trình trọng điểm. Những công trình này phần lớn được phân kỳ đầu tư từ 3-5 năm và đây là thời điểm mà các công trình bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành dự án.

TIN LIÊN QUAN

Tổng vốn đầu tư của các dự án trọng điểm này khoảng 4.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng, cũng như phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đường đã mở

Năm 2014, hạ tầng giao thông TP.Quảng Ngãi tiếp tục được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh, nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng để đến năm 2015, TP.Quảng Ngãi đạt các tiêu chí của đô thị loại II. Đến nay, các dự án chuyển tiếp do UBND thành phố làm chủ đầu tư gồm tuyến đường Phan Đình Phùng nối dài, Nguyễn Tự Tân (đoạn từ Phan Bội Châu đến Quang Trung), Lê Đại Hành, Nguyễn Đình Chiểu đã thi công cơ bản hoàn thành. Riêng dự án đường Ngô Sỹ Liên thi công đạt 75% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 11 tới.

 

Dự án đường bờ nam sông Trà Khúc nhằm phát triển đô thị ở đông nam TP. Quảng Ngãi hướng về phía biển hiện đã thảm nhựa 3,2km.                               Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Dự án đường bờ nam sông Trà Khúc nhằm phát triển đô thị ở đông nam TP. Quảng Ngãi hướng về phía biển hiện đã thảm nhựa 3,2km. Ảnh: HOÀNG TRIỀU


Trong khi đó, Dự án đường bờ nam sông Trà Khúc có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ. Tuyến đường này có nền đường rộng 36m, mặt đường rộng 22m, chạy dọc bờ Nam sông Trà Khúc. Chủ đầu tư hiện đã thực hiện bồi thường và giao mặt bằng 7,8/8,8 km đường trục chính. Đơn vị thi công đã thi công nền, mặt đường, công trình thoát nước và thảm nhựa được 3,2 km, khối lượng toàn tuyến đạt khoảng 56% khối lượng. Theo kế hoạch, dự án này sẽ xây dựng hoàn thành trong năm 2015 nhằm phát triển đô thị ở đông nam TP.Quảng Ngãi hướng về phía biển.

Ở phía đối diện với bờ nam sông Trà Khúc, dự án Đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (giai đoạn 1), đoạn Mỹ Trà-Mỹ Khê khối lượng thực hiện toàn tuyến đạt khoảng 80% so với giá trị hợp đồng. Kế hoạch vốn năm 2014 gần 62 tỷ đồng đã được chủ đầu tư giải ngân hết, nâng giá trị giải ngân lũy kế đạt 668 tỷ đồng. Dự án trọng điểm này vừa được Trung ương bổ sung kế hoạch vốn 770 tỷ đồng trong giai đoạn 2014-2016. Trong tháng 9.2014, Trung ương đã cho ứng trước kế hoạch năm 2015 vốn trái phiếu Chính Phủ 200 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 12km này còn vướng khâu giải phóng mặt bằng 0,5km, hiện chủ đầu tư đang phối hợp với địa phương để giải quyết vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Vẫn còn nơi nhanh, chỗ chậm

Bệnh viện Sản Nhi, công trình trọng điểm có quy mô 300 giường bệnh, đã đạt những mốc tiến độ quan trọng. Dự án có tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng (phần vốn xây dựng là 222 tỷ đồng) được triển khai với tiến độ thi công khá nhanh. Hiện  gói thầu công trình chính thi công đạt 40% khối lượng, cùng với đó là thi công gói thầu xử lý nước thải. Tổng vốn hiện đã bố trí cho dự án gần 74 tỷ đồng. Với tiến độ thi công của nhà thầu, ông Nguyễn Tấn Đức–Giám đốc Sở Y tế đề nghị, tỉnh bố trí thêm vốn để đẩy nhanh tiến độ công trình, nhằm hoàn thành sớm công trình chuyên về sản nhi đưa vào sử dụng, qua đó giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đang chạy đua với thời gian nhằm hoàn thành công trình đúng hạn vào năm 2015, Dự án Tiêu úng thoát lũ sông Thoa đến nay đã hoàn thành gói thầu thi công xây lắp, hiện đang tiếp tục thi công 13 gói thầu. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi, chủ đầu tư dự án, đến tháng 9.2014 đã hoàn thành 10,6/17,25 km việc nạo vét, lên đê trục tiêu chính; xây dựng xong 4 đập dâng, 25/26 cống tiêu, 4/10 cầu giao thông và 5/14 trạm bơm. Toàn bộ dự án hoàn thành khoảng 65% khối lượng công việc. Lũy kế vốn đã bố trí đến tháng 9.2014 là 213 tỷ đồng (tổng mức đầu tư của dự án là 338 tỷ đồng). Trong đó năm 2014 được bố trí 61 tỷ đồng, đã giải ngân 36 tỷ đồng, bằng 59% kế hoạch.

Trong số các dự án trọng điểm của tỉnh thì Hợp phần di dân tái định cư (thuộc Dự án Hồ chứa nước Nước Trong) đang gặp không ít khó khăn do thiếu vốn. Ông Đào Minh Hường-Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hiện nay các phần việc của dự án đang tiến triển tốt, nhưng lại không có vốn nên ảnh hưởng đến việc thi công hoàn thành dự án.

Đây là dự án thực hiện bằng vốn trái phiếu Chính phủ và vốn hỗ trợ có mục tiêu ngân sách Trung ương. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án trên 656 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các công việc chính như di dời dân khu vực lòng hồ, xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng phục vụ đời sống nhân dân tái định cư. Giá trị giải ngân lũy kế đến nay trên 468 tỷ đồng, trong đó kế hoạch năm 2014 là 84 tỷ đồng (đã giải ngân 80 tỷ, chủ yếu là hoàn trả ứng trước). Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện công tác tái định canh, nhưng thực hiện bồi thường chậm nên chậm giao đất cho các hộ dân.

Đối với phần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư (tăng thêm 283 tỷ đồng) được Trung ương cho thực hiện bằng nguồn vốn có mục tiêu. Tuy nhiên, tỉnh đã có nhiều văn bản gửi Bộ, ngành Trung ương để xin bổ sung vốn cho dự án này nhưng chưa được trả lời. Theo kế hoạch, năm 2014 là năm cuối cùng phải hoàn thành toàn bộ dự án. Song nhiều khả năng dự án này sẽ kéo dài qua năm 2015.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch vốn của các công trình trọng điểm năm 2014, Sở KH&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ, nhất là các công trình chậm tiến độ như dự án Hồ chứa nước Nước Trong. Cùng với đó tăng cường công tác kiểm tra, trực báo tiến độ thực hiện các công trình để hoàn thành theo kế hoạch. Đồng thời, các địa phương có công trình trọng điểm, tăng cường phối hợp với chủ đầu tư trong việc bồi thường, GPMB để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU
 


.