Xây dựng nông thôn mới: Không chạy theo thành tích

09:09, 15/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Một số huyện sau khi rà soát, đánh giá lại thì số tiêu chí bình quân/xã đạt nông thôn mới (NTM) lại giảm xuống so với năm 2013. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, không cần chạy theo thành tích- thà ít mà chất lượng.

TIN LIÊN QUAN


Gian nan tiêu chí môi trường

Về xã Bình Hải (Bình Sơn) ai cũng nhìn thấy những hình ảnh hết sức phản cảm. Bên dưới những tấm bảng to tướng ghi dòng chữ “Bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp- Hãy lấy lại màu xanh cho sự sống” là những túi rác nằm la liệt, dù ngay bên cạnh là những thùng rác trống rỗng, không có lấy một tí rác.

Ông Bùi Trạng- Chủ tịch UBND xã Bình Hải thừa nhận: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, đường làng, ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, thế nhưng môi trường là một vấn đề hết sức nan giải, mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng đâu lại vào đấy.

Ở những khu vực có đông dân cư sinh sống ở xã Bình Hải đều có thùng rác để người dân bỏ rác. Dẫu vậy, nhiều người vẫn thiếu ý thức, thay vì chở bao rác tới nơi rồi bỏ rác vào thùng thì mọi người lại vứt ngay dưới lòng đường rồi bỏ đi thật nhanh.

 

Rác thải
Rác thải la liệt ngay dưới tấm biển bảo vệ môi trường ở xã Bình Hải.


Từ nhiều năm nay, mỗi khi tham gia giao thông trên con đường liên thôn từ thôn Phước Thịnh đến thôn Lương Nông Bắc thuộc xã Đức Thạnh (Mộ Đức), ai cũng phải bịt mũi và chạy xe thật nhanh. Lượng rác vô cùng lớn, bốc mùi hôi thối nồng nặc, dù cách đó không xa là ngôi trường có hàng ngàn học sinh đang học.

Thực tế, không chỉ ở xã Bình Hải, Đức Thạnh mà rác thải ở nông thôn đã và đang trở thành vấn đề nan giải ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Rác thải do người dân vứt ra khắp nơi, bất kể nơi đâu. Từ đầu làng đến cuối xóm, đến kênh mương, ao hồ, từ đường ra ruộng đến đường liên xóm, thôn, xã, huyện, tỉnh. Có điều lạ thay là hầu như người dân lại thích vứt rác ở ngay tại nơi đặt các tấm biển tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Bao biện cho việc này, nhiều người dân và chính quyền địa phương đỗ lỗi do chưa có những điểm thu gom, xử lý rác tập trung. Thế nhưng, một khi điều kiện này được đáp ứng mà người dân vẫn giữ thói quen cũ. Điển hình như tại xã Bình Hải.

Ông Trần Văn Thế- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh tỏ ra bức xúc: Hô hào xây dựng NTM, nhưng chỗ nào cũng có rác, ngay cả ở các xã đạt tiêu chí cao. Thực ra tiêu chí này là tiêu chí dễ thực hiện nhất, không cần phải tốn nhiều tiền chỉ là tuyên truyền, vận động ý thức người dân.

Nếu chưa có điểm thu gom, xử lý rác thải tập trung, người dân vẫn có thể giữ gìn được môi trường cũng là giữ gìn cho sức khỏe của cộng đồng bằng cách phân loại rác thải, xứ lý đốt hoặc chôn làm phân hữu cơ. Biết thế, nhưng chẳng mấy ai mặn mà. Và một phần cũng là do chính quyền địa phương chưa kiên quyết, thiếu trách nhiệm.

Sụt giảm!

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình, hiện toàn tỉnh chưa có xã nào đạt 19 tiêu chí. Xã Bình Dương (Bình Sơn) đạt 18 tiêu chí, 39 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 52 xã đạt 5-9 tiêu chí (giảm 12 xã so với cuối năm 2013).

Một số huyện sau khi rà soát, đánh giá lại thì số tiêu chí bình quân/xã lại giảm xuống so với cuối năm 2013. Chẳng hạn như Bình Sơn, từ 6,38 xuống còn 6,08; Sơn Hà từ 3,08 xuống còn 2,85 và Sơn Tây, từ 4,11 còn 2,56. Tiêu chí Quy hoạch giảm 28 xã, tiêu chí thu nhập giảm 4 xã, tiêu chí văn hóa giảm 5 xã và hệ thống tổ chức chính trị- xã hội giảm 16 xã.

 

Hiện tại, toàn tỉnh chỉ có 2 xã đạt tiêu chí giao thông.
Hiện tại, toàn tỉnh chỉ có 2 xã đạt tiêu chí giao thông.


Lý giải cho sự sụt giảm này, ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay, sụt giảm, nhưng đảm bảo đúng thực chất. Bởi nhiều xã mơ hồ, đánh giá theo cảm tính nên tự cho là đạt, nhưng khi kiểm tra thực tế họ không đưa ra được cơ sở để đánh giá tiêu chí.

Chẳng hạn như quy hoạch nghĩa địa nhân dân thì họ lại nhầm là nghĩa trang liệt sĩ. Hay tiêu chí thu nhập của người dân cũng chỉ ước lượng. Một số mô hình sản xuất chỉ dừng lại mô hình chưa chuyển sang dự án sản xuất chuyên canh.

Đặc biệt, công tác quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, nhiều xã khoán trắng cho bên tư vấn, chưa có sự phối hợp tích cực từ cấp chính quyền và ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân. Một quy hoạch cấp xã mà không đi vào thực tế của địa phương, thậm chí nhiều nơi người dân chưa thực sự hiểu mục đích của Chương trình nên sự đồng thuận và hưởng ứng của người dân còn hạn chế.

Trong cuộc họp kiểm tra tiến độ Chương trình vào sáng 9.9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, do một số địa phương chưa dành sự quan tâm đúng mức, thiếu tính thần trách nhiệm nên kết quả còn hạn chế. Kết quả rà soát gần nhất có sụt giảm, Chương trình có thể chậm tiến độ về đích, nhưng thực chất, không chạy theo thành tích.

Cốt lõi là các địa phương phải tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo, mạnh dạn áp dụng các mô hình sản xuất tăng thu nhập cho nhân dân; phải tuyên truyền mạnh mẽ để nhân dân, cán bộ, đảng viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình để khơi dậy sức mạnh to lớn từ nhân dân. Có như vậy, Chương trình mới đạt được mục tiêu đích thực.



Bài, ảnh: Ái Kiều


 


.