Tập trung xử lý vốn xây dựng cơ bản

10:09, 23/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) không mấy dồi dào, việc đầu tư, giải ngân vốn đúng tiến độ để phát huy hiệu quả công trình đã và đang được tỉnh Quảng Ngãi tập trung xử lý.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ mới khởi công chưa đầy 3 tháng nhưng dự án Công trình Bệnh viện Sản – Nhi, có quy mô 300 giường bệnh, với tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng, đã đạt những mốc tiến độ quan trọng. Đến nay, cả 3 khối nhà của công trình đã được đồng loạt triển khai. Riêng tại khối nhà chính của công trình, công nhân của Công ty Cổ phần xây dựng Đô thị và Khu công nghiệp, đơn vị thi công, đã đổ xong bê tông phần sàn tầng 3. Với việc tập trung nhân lực, phương tiện, theo kế hoạch, cả 3 khối nhà sẽ hoàn tất phần thô theo thiết kế vào cuối năm 2014.

 

Tuyến đường Bình Long - Cảng Dung Quất (giai đoạn 2) do Ban Quản lý KKT Dung Quất làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.                                                                                                                                                    Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Tuyến đường Bình Long - Cảng Dung Quất (giai đoạn 2) do Ban Quản lý KKT Dung Quất làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

 

Sở KH&ĐT đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư soát xét tính cấp thiết của dự án, nếu cần phải tiếp tục thực hiện dự án để phát huy hiệu quả thì có giải pháp hợp lý để thực hiện dự án trong tổng mức đầu tư. Đồng thời ứng trước vốn ngân sách huyện cho phần nợ tạm ứng (đối với trường hợp nhà thầu không tiếp tục thực hiện) để thực hiện. Trường hợp xét thấy dự án không quá cần thiết để thực hiện thì lập thủ tục, xin chủ trương cho phép cắt giảm, điều chỉnh dự án.

Ông Nguyễn Hồng Quân-Phó Giám đốc BQL Dự án Sở Y tế cho biết, hiện tiến độ thi công tại công trình đạt khối lượng hoàn thành trên 20% của gói thầu và đạt trên 50% tiến độ giải ngân theo nguồn phân bổ. Với tiến độ thi công như hiện nay, dự án sẽ đảm bảo giải ngân hết vốn kế hoạch của năm 2014. Chủ đầu tư đôn đốc đơn vị thi công đảm bảo các mốc tiến độ, để phấn đấu hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng trong tháng 6.2016.

Đến thời điểm này, chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cũng như giải ngân vốn. Năm 2014, tổng vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh là 2.065 tỷ đồng. Đến 31.8.2014, các nguồn vốn đầu tư XDCB đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng, bằng 60,4% kế hoạch đã phân khai. Trong đó, nguồn cân đối ngân sách địa phương đạt 65,7%; nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương đạt 61,3%, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia đạt 60,4%, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 51,7%... Đáng chú ý là công tác giải ngân của 6 huyện miền núi đã có những chuyển biến tích cực. Với trên 164 tỷ đồng được phân bổ (từ nguồn vốn 30a), 6 huyện miền núi giải ngân hơn 134 tỷ đồng, đạt 81,42%.  

Theo ông Nguyễn Cao Phúc-Giám đốc Sở KH&ĐT thì, với kế hoạch vốn được giao của từng dự án, ưu tiên thanh toán khối lượng đã thực hiện các năm trước, sau đó mới thanh toán khối lượng phát sinh. Đối với các dự án hoàn thành, tập trung thanh toán kế hoạch vốn để trả nợ khối lượng hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

Để tạo sự chuyển biến trong việc giải ngân vốn XDCB, đối với phần vốn phân cấp các huyện (hơn 214 tỷ đồng), Sở KH&ĐT đã tổ chức kiểm tra tình hình phân bổ của các huyện, thành phố. Theo đó, các địa phương đã phân bổ vốn tập trung hơn, ưu tiên các dự án chuyển tiếp, hạn chế khởi công mới và bố trí vốn đúng cơ cấu quy định. Các địa phương đã phân bổ vốn cho 183 công trình, trong đó có 86 công trình trả nợ, 63 công trình chuyển tiếp, nhờ đó vốn giải ngân của địa phương đạt trên 70%.

Tuyến Tỉnh lộ 623B (Quảng Ngãi-Thạch Nham-giai đoạn 1) được nâng cấp, mở rộng hiện còn nợ trên 23 tỷ đồng.                Xử lý dự án ứng vốn và dừng thực hiện
Tuyến Tỉnh lộ 623B (Quảng Ngãi-Thạch Nham-giai đoạn 1) được nâng cấp, mở rộng hiện còn nợ trên 23 tỷ đồng. Xử lý dự án ứng vốn và dừng thực hiện


Tuy nhiên, bên cạnh những dự án đảm bảo tiến độ thực hiện (tập trung ở các dự án chuyển tiếp), vẫn còn một số chương trình, dự án được phân khai vốn chậm, chủ yếu là Chương trình mục tiêu quốc gia. Các dự án triển khai chậm có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản nhất vẫn là chậm khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa có sự đôn đốc giám sát đơn vị thi công kịp thời, chưa linh hoạt trong xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Một vấn đề đang được tỉnh quan tâm đó là giải quyết nợ đọng XDCB. Theo báo cáo mà Sở KH&ĐT tổng hợp từ các đơn vị (báo cáo chưa đầy đủ) thì, số nợ đọng XDCB toàn tỉnh đến cuối năm 2013 khoảng 570 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương nợ trên 141 tỷ đồng, ngân sách tỉnh nợ trên 56 tỷ đồng và các huyện, thành phố nợ gần 370 tỷ đồng… Cả 14 huyện thành phố đều nợ XDCB. Trong đó, nhiều nhất là thành phố Quảng Ngãi (gần 78 tỷ đồng), huyện Sơn Tịnh (gần 74 tỷ đồng), Đức Phổ nợ  trên 73 tỷ đồng, Mộ Đức gần 17 tỷ, Tư Nghĩa gần 14 tỷ…

Đánh giá về vấn đề này Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng tình hình nợ XDCB trên địa bàn tỉnh còn quá lớn. Do vậy, ngay trong tháng 9 này, Sở KH&ĐT phải rà soát, báo cáo UBND tỉnh để sớm có giải pháp xử lý nợ đọng XDCB. Đối với các dự án đang triển khai, từ nay đến cuối năm, Sở KH&ĐT và Sở Tài chính phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo giải ngân hết vốn ngân sách còn lại của năm 2014.


Bài, ảnh: Hoàng Triều

 


.