Nghĩa Hành chung sức xây dựng nông thôn mới

08:09, 06/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghĩa Hành là huyện duy nhất được tỉnh chọn làm huyện điểm trong việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM).  Hơn 3 năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh và các cấp, ngành hữu quan, cùng với sự  nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện trong việc triển khai thực hiện Chương trình nên Nghĩa Hành đã đạt được một số thành quả rất đáng ghi nhận.

TIN LIÊN QUAN

Toàn huyện Nghĩa Hành có 11 xã thì tất cả các địa phương đều triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Các xã đã rà soát thực trạng 19 tiêu chí để xây dựng kế hoạch cho từng tiêu chí, từng nhóm tiêu chí và phân công các thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý theo dõi đôn đốc thực hiện.

Nhờ có sự phối hợp đồng bộ, hơn 3 năm qua huyện Nghĩa Hành đã huy động gần 950 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn để tập trung cho Chương trình MTQG xây dựng NTM. Từ nguồn vốn này, Nghĩa Hành đã mở rộng, nâng cấp 115,5 km đường thôn, xã; xây dựng 79 đường làng, ngõ xóm có điện thắp sáng. Điểm nhấn trong phong trào này chính là huyện đã khơi dậy được sức dân. Trong 3 năm qua, nhân dân Nghĩa Hành đã  tự nguyện hiến gần 12ha đất làm đường giao thông; tháo dỡ hơn 2.000m tường rào, cổng ngõ và hàng ngàn cây xanh, hoa màu các loại. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp gần 2.000 ngày công lao động và hơn 16 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Nông dân Nghĩa Hành đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng thu nhập.                                                               Ảnh: N.K
Nông dân Nghĩa Hành đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng thu nhập. Ảnh: N.K


Các xã trong huyện đã tập trung quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa theo lợi thế của từng địa phương, lập phương án phát triển nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ các xã triển khai thực hiện các mô hình phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và cơ giới hóa nông nghiệp. Tại 2 xã Hành Minh, Hành Thiện đã đầu tư xây dựng cánh đồng mẫu trong vụ hè thu 2013, hay triển khai mô hình sản xuất lúa giống tại các xã Hành Phước, Hành Dũng, Hành Đức. Xã Hành Minh còn triển khai thực hiện mô hình cà chua ghép và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng như ớt, đậu phụng và các loại rau màu khác đem lại hiệu quả cao…

Nhìn chung, việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình MTQG xây dựng NTM ở Nghĩa Hành đã phát huy được hiệu quả. Đến nay 100% xã sử dụng cơ giới hóa khâu làm đất. Nhờ có vốn hỗ trợ sản xuất, nhiều xã đã mua thêm máy băm, tăng tỷ lệ cơ giới hóa nên đã giảm chi phí làm đất; giảm bớt áp lực cho nông dân và gieo trồng đúng lịch thời vụ. Đồng thời kích thích sản xuất phát triển, nhiều mô hình đạt giá trị hơn 200 triệu đồng/ha/năm, qua đó góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Thực tiễn cho thấy, nơi nào cấp ủy và chính quyền địa phương có quyết tâm cao, biết gần gũi và lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, vận động toàn dân vào cuộc và phát huy được dân chủ ở nông thôn thì nơi đó triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đạt kết quả cao. Qua triển khai thực hiện Chương trình, trong 9 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2015, hiện có 2 xã đạt 13/19 tiêu chí; 3 xã đạt 12 tiêu chí; 4 xã đạt 11 tiêu chí. Riêng 2 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020 hiện nay đạt được 8 tiêu chí.

Để đạt được MTQG của Chương trình xây dựng NTM, ngoài việc tập trung phát huy nội lực để thực hiện chương trình, Nghĩa Hành đang rất cần được tăng nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các địa phương. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng giao thông nội đồng, hệ thống kênh mương thủy lợi, thực hiện cơ giới hóa đồng ruộng và thực hiện dồn điền đổi thửa ở những nơi có điều kiện. Bởi đây là tiền đề để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, là một trong những tiêu chí rất quan trọng của Chương trình mà nhiều nơi đang gặp khó khăn trong triển khai thực hiện.


Nguyễn Khâm

 


.