Cặp tàu "khủng" của ngư dân Quảng Ngãi

08:09, 24/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nghề biển ở Quảng Ngãi đang rất thịnh. Chỉ trong năm 2013, đã có ngư dân thu về 7 tỷ đồng nên ai cũng mạnh tay chi tiền đóng những cặp tàu khủng mà không sợ lỗ. Điển hình là hai chiếc tàu với công suất hơn 1.000 CV của ngư dân Trần Văn Quốc ở xã Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi.
Cặp tàu gỗ lớn nhất từ trước đến nay!
 
Đó là lời khẳng định chắc nịch của ông Trần Văn Thành- người thợ cả có kinh nghiệm đóng tàu hơn 30 năm nay ở xã Nghĩa Phú. Ông Thành cũng là người phụ trách chính trong nhóm 30 người thợ đang hừng hực khí thế lao động cho kịp ngày cặp tàu khủng của ông Trần Văn Quốc vươn khơi.

 

Các thợ đóng tàu đang hoàn thành giai đoạn làm tua bin cuối cùng cho cặp tàu có công suất 1020 CV
Các thợ đóng tàu đang hoàn thành giai đoạn làm tuabin cuối cùng cho cặp tàu có công suất 1.020 CV
 
Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan hai con tàu lớn đã hạ thủy, đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, ông Thành không khỏi trầm trồ: Làm nghề lâu lắm rồi, mà nay tôi mới được tham gia đóng con tàu gỗ lớn như thế này. Ở Quảng Ngãi hiện giờ, người ta chỉ đóng tàu gỗ cỡ 400-600 CV. Người nào chơi “xịn” lắm thì cũng chỉ tới 800 CV. Đây coi như là công trình vĩ đại để đời của tôi đấy!
 
Nói đến công trình vĩ đại, ông Thành thuyết minh về những chi tiết độc của hai con tàu khủng. Chỉ riêng phần vỏ gỗ đóng tàu đã tiêu tốn hơn 4 tỷ đồng. Với số tiền này, các ngư dân khác đã có thể sắm sửa cho mình một chiếc tàu mới với đầy đủ trang thiết bị.
 
Được khởi công từ cuối tháng 6.2014, đến nay hai chiếc tàu đã đứng sừng sững ở ngay cửa biển Cỗ Lũy như ngôi nhà cao tầng đồ sộ. Nghe tin xuất hiện tàu to, bà con làng chài ai cũng tò mò đến chiêm ngưỡng và hết lời khen ngợi. “Đóng tàu to thế này là phải rồi. Cứ đóng rồi vươn khơi thể nào cũng thu lợi chứ không bao giờ lỗ. Hai chiếc này sẽ mở đầu cho những chiếc lớn hơn nữa của ngư dân quê mình”- ông Đinh Tấn Anh ngụ ở xã Nghĩa An khẳng định.
 
Tàu mới, tiềm năng mới
 
Đối với nhiều người, tàu mới có nghĩa là mới từ trong ra ngoài. Nhưng với ngư dân Quảng Ngãi, dù là đóng tàu mới, nhưng máy vận hành tàu vẫn cũ và được lắp ráp thủ công vì thiếu kinh phí. Ông Phan Huy Hoàng- Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 5.400 tàu cá. Số lượng tàu mới đóng vẫn không ngừng tăng nhưng hầu như toàn bộ đều sử dụng máy cũ, được lắp ráp thủ công từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này phần nào làm giảm năng suất khi các tàu cá vươn khơi.

 

Khi đóng hai chiếc tàu này, chủ tàu là ngư dân Trần Văn Quốc đã mạnh tay chi tiền để nhập hai bộ máy tàu trị giá gần 3 tỷ đồng từ nước ngoài về
Khi đóng hai chiếc tàu này, chủ tàu là ngư dân Trần Văn Quốc đã mạnh tay chi tiền để nhập hai bộ máy tàu trị giá gần 3 tỷ đồng từ nước ngoài về.
 
Nắm rõ điều này, anh Trần Văn Quốc đã mạnh tay chi tiền để nhập về hai bộ máy tàu nguyên đai nguyên kiện từ nước ngoài, để lắp cho hai chiếc tàu mới. “Trước đây tôi cũng có làm chung với gia đình một cặp tàu nhưng sử dụng máy cũ. Nhiều lúc đang làm ngoài biển thì máy móc gặp sự cố. Nếu không sửa được phải chạy vào bờ. Vừa tốn công sức, lại hao tổn phí. Do vậy, lần này, dù phải vay mượn, tôi cũng quyết đóng một cặp tàu mới 100%”- anh Quốc bộc bạch.
 
Nói là làm, đến nay, hai bộ máy tàu có nguồn gốc từ Nhật đã được lắp ráp vào hai chiếc tàu lớn với chi phí gần 3 tỷ đồng. Theo lời anh Quốc, đây là loại động cơ siêu bền, sử dụng trong vòng 2-3 năm mà vẫn không phải lo đến chuyện sữa chữa. Có như vậy, thì những chuyến vươn khơi sắp tới của anh sẽ không còn lo chuyện hư máy.

 

Cặp tàu khủng chờ ngày vươn khơi
Cặp tàu khủng chờ ngày vươn khơi
 
Chia sẻ về những chuyến biển trong tương lai với cặp tàu khủng, khi nói đến chi phí đóng hai con tàu quá lớn, anh Quốc vẫn không hề lo ngại. “Đến giai đoạn này là tốn hơn 8 tỷ đồng rồi đó. Rồi tôi sẽ cho lắp máy định vị, dò ngang, icom… tổng hết thì sẽ tốn cỡ 11 tỷ đồng. Nhưng tàu lớn vầy thì sóng gió có mạnh chút  mình vẫn yên tâm bám biển. Cỡ 1-2 năm thì sẽ gỡ lại tiền vốn đóng tàu thôi”- Anh Quốc tự tin chia sẻ.
 
Với tiến độ lao động cật lực, 30 người thợ đóng tàu đang giúp cho hai chiếc tàu của anh Quốc trở nên hoàn hảo hơn. Giai đoạn làm tua bin, lắp ráp kính và máy móc sẽ chỉ mất khoảng 10 ngày nữa. Sau đó, cặp tàu sẽ tự do vượt sóng gió ra đánh bắt ở khắp ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.