ADB: Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,6% trong năm 2014

10:09, 20/09/2014
.

Ngày 19/9, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - ông Takehiko Nakao đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nhân chuyến công tác Việt Nam tham dự Diễn đàn Phát triển châu Á lần thứ 5.

Trong cuộc họp báo, ông Takehiko phát biểu, ông rất ấn tượng với những thành tựu phát triển về kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là những nỗ lực của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, cải cách doanh nghiệp Nhà nước và ổn định nền kinh tế vĩ mô. Ông Takehiko đã vạch ra một nghị trình phát triển gồm 8 điểm để kích thích và giữ vững tăng trưởng ở châu Á, nhấn mạnh sự hỗ trợ của ADB đối với tăng trưởng toàn diện của Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Ông Takehiko Nakao cho biết: “ADB dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 5,6% trong năm 2014 và khuyến khích Chính phủ đặt mục tiêu trở lại mức tăng trưởng 7-8% trong những năm tiếp theo”.

ADB cam kết sẽ cung cấp 630 triệu USD cho Việt Nam trong vòng 10 năm để tiến hành tái cơ cấu thử nghiệm một số doanh nghiệp Nhà nước lớn, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong dài hạn nhằm phát triển một khu vực tài chính minh bạch và đa dạng hơn.

Tuy nhiên, ông Takehiko cũng nhấn mạnh, Việt Nam không thể chỉ dựa vào vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI để tăng trưởng, mà phải thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và sản xuất nội địa. “Doanh nghiệp Việt Nam từ nông sản đến dệt may vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định do chất lượng sản phẩm chủ yếu vẫn còn thô sơ. Đây là một vấn đề tồn đọng nhiều năm, gây trở ngại đến tiềm năng tăng trưởng kinh tế và làm chậm quá trình giảm nghèo của Việt Nam. Để góp phần giải quyết vấn đề này trong giai đoạn 2014-2020, ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài”.

Về lâu dài, khu vực kinh tế tư nhân sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Và để đẩy mạnh khu vực kinh tế tư nhân, ông Takehiko khuyến nghị, Chính phủ cần cải cách hiệu quả những quy định trong kinh doanh để phát triển một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn cho các doanh nghiệp./.

Theo VTV.VN

 


.