Nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mới

09:08, 12/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020 là nhiệm vụ quan trọng của Hội Nông dân được Ban Bí thư Trung ương Đảng thông qua tại Kết luận 61 ngày 3.12.2009 (còn gọi là Đề án 61).

TIN LIÊN QUAN

Triển khai thực hiện Đề án 61, các cấp hội nông dân ở Quảng Ngãi đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên, thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo công tác hội.

Quảng Ngãi đã thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh, với tổng kinh phí đến nay đạt trên 14,6 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã thực hiện giải ngân cho gần 1.500 hộ vay để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt; mua sắm máy móc, công cụ và ngư lưới cụ đánh bắt, chế biến hải sản. Đồng thời hỗ trợ cho đồng bào dân tộc nuôi bò, heo sinh sản với Câu lạc bộ chăn nuôi bền vững. Tiêu biểu như 3 huyện Mộ Đức, Trà Bồng, Tây Trà đã cấp ngân sách cho Hội Nông dân huyện với tổng số tiền trên 450 triệu đồng để thực hiện các mô hình sản xuất cho nông dân.

Nông dân tham gia Hội thi nông dân với xây dựng nông thôn mới.
Nông dân tham gia Hội thi nông dân với xây dựng nông thôn mới.


Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành hữu quan thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của nông dân. Trong 4 năm qua (2010-2014) ngân sách cấp hơn 3 tỷ đồng để xây dựng 13 mô hình và tổ chức cho nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đi tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài tỉnh.

 

Ngày 10.7.2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Quyết định số 3854-QĐ/TU thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong thời kỳ hội nhập. Trên cơ sở mục tiêu và nội dung của Đề án này, hằng năm các cấp ngành hữu quan cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tăng cường công tác phối hợp với Hội Nông dân để triển khai thực hiện nhằm đạt hiệu quả tốt hơn.

Các cơ sở hội còn vận động hỗ trợ từ nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư vào các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả với kinh phí trên 30 tỷ đồng. Ngoài việc hướng dẫn nông dân xây dựng một số dự án làng nghề như mây tre đan, hợp tác xã sản xuất nấm, các hội viên nông dân còn được Quỹ Khoa học công nghệ tỉnh hỗ trợ trên 2 tỷ đồng đầu tư dây chuyền, dụng cụ sản xuất cho 2 dự án ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) và Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) để chuyển đổi ngành nghề sản xuất.  

Phát huy vài trò làm “cầu nối”, các cấp Hội Nông dân đã tín chấp để  hai Ngân hàng NN&PTNT tỉnh và Ngân hàng Chính sách Xã hội cho nông dân vay vốn, với tổng dư nợ 1.654 tỷ đồng. Qua đó, đã có trên 85.000 lượt hộ nông dân vay vốn, hằng năm giải quyết việc làm cho trên 80.000 lao động nông thôn. Hội cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic và Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp bán trả chậm cho nông dân hơn 2.262 tấn phân bón các loại trị giá trên 20 tỷ đồng.

Hội Nông dân còn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Viễn thông Quảng Ngãi xây dựng chương trình đưa Công nghệ thông tin về với nông dân ở 37 điểm Internet, với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được các cấp hội tổ chức, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và rèn luyện sức khỏe của hội viên nông dân. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được phát động sâu rộng, hằng năm bình xét trên 85% hộ nông dân đạt gia đình văn hóa. Qua đó tạo nên sức sống mới cho các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.
 

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm


 


.