Giải pháp nâng cao năng lực bốc xếp tại bến số 1 cảng Dung Quất

10:08, 20/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Bến số 1 – Cảng Dung Quất được khởi công xây dựng từ năm 1998, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2001 với mục đích chính của cảng là nhập khẩu thiết bị phục vụ cho việc xây dựng NMLD Dung Quất. Với thiết kế ban đầu chiều dài chỉ 110m, năng lực xếp dỡ thấp, luồng nạo vét cảng với mực nước âm (7 – 8,5m) không đủ đáp ứng cho tàu cho trọng tải lớn (trên 10.000 GRT) ra vào Bến số 1, Cảng Dung Quất được an toàn và thuận lợi.

TIN LIÊN QUAN

Từ tháng 3.2007, PTSC Quảng Ngãi nhận thấy được tầm quan trọng và cần thiết phải đầu tư mở rộng Bến số 1 – Cảng Dung Quất, nên đã đề xuất với cơ quan quản lý lập phương án mở rộng 2 bên đầu cầu bến cảng mỗi bên 50m về hạ lưu và thượng lưu với vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng và từ 110m lên 210m với mục đích thương mại không những phục vụ cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất mà còn phục vụ bốc xếp dăm gỗ, sô đa, cát bành, than, xi măng… cho các doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất và các vùng lân cận trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Mặc dù đã có sự đầu tư nâng cấp mở rộng Bến số 1 – Cảng Dung Quất, nhưng năng lực bốc xếp không tăng vì các tàu vào cảng có trọng tải thấp, thiết bị cẩu trên tàu luôn hư hỏng, xe nâng đã cũ, với công suất công suất thấp. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ và công nhân bốc xếp còn yếu, thiếu kinh nghiệm, chưa thực sự chuyên nghiệp, trình độ ngoại ngữ còn hạn chế.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì thế, để nâng cao năng lực bốc xếp tại Bến số 1 - cảng Dung Quất, cần chú trọng một số giải pháp sau:

- Cần chủ động đẩy mạnh đề xuất để phối hợp với cơ quan chủ quản địa phương và Tổng công ty PTSC tổ chức nạo vét luồng cảng với độ sâu đạt được âm (-10m) để các tàu có trọng tải công suất lớn (trên 10.000 GRT) ra vào cảng được thuận lợi, an toàn, dễ dàng trong việc bốc dỡ hàng hóa.

- Cần sớm lập kế hoạch thiết kế mở rộng kho bãi hợp lý và phối hợp cùng với các khách hàng là nhà máy dăm gỗ đầu tư dây chuyền băng tải để phục vụ việc bốc xếp dăm gỗ được thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ cầu xuống còn từ 1,5 đến 2 ngày, nâng cao năng lực bốc xếp thay cho cẩu tàu và cầu bờ vừa chậm và thời gian chờ cầu từ 3-5 ngày, giảm thiểu phí cầu bến cho tàu.

- Đổi mới những thiết bị xếp dỡ, cải tạo thiết kế những ngán cẩu để bốc dỡ các thiết bị đặt chủng, tận dụng tối đa cầu cảng không để trống cầu, tăng nhanh năng lực bốc xếp, đẩy nhanh việc tổ chức làm việc 4 ca liên tục khi tàu vào cầu, không để gián đoạn khi chờ tàu.

- Lập kế hoạch mở rộng cầu cảng từ 210m lên 260m để tăng khối lượng tàu vào cảng, đa dạng hóa năng lực bốc xếp các loại hàng hóa, thay việc bốc xếp thủ công hoặc cẩu bờ bằng băng tải sẽ được nhanh gọn và an toàn, rút ngắn thời gian tàu cập cảng, nâng cao hàng hóa bốc xếp qua bến số 1 – Cảng Dung Quất.

- Cùng phối với với các khách hàng tại khu vực Dung Quất và các vùng lân cận để cung cấp các thiết bị bốc xếp, nâng hạ và vận chuyển và tạo điều kiện lưu kho cho khách hàng với giá cả hợp lý đẩy nhanh được khối lượng hàng hóa trên tàu, rút ngắn thời gian khi tàu vào bến.

- Tăng cường Maketting quảng bá thương hiệu về Bến số 1 – Cảng Dung Quất không những làm dịch vụ xếp dỡ mà còn làm các dịch vụ hải quan, dịch vụ đại lý tàu biển và các dịch vụ hậu cần khác nhằm nhằm thu hút tàu vào cảng
 
 
Nguyễn Đình Chiểu

              


.