Niềm vui của ngư dân Lý Sơn khi trung quốc rút giàn khoan Hải Dương 981

08:07, 18/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Khi bản tin sáng sớm ngày 16.7 phát đi thông tin Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, người dân Lý Sơn tỏ rõ sự vui mừng. Song, với những ngư dân can trường bám biển, họ không bất ngờ, chủ quan mà luôn chủ động kiên cường bám biển Hoàng Sa mưu sinh, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tố quốc.

TIN LIÊN QUAN


Trước thông tin Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, có lẽ người vui mừng nhất ở Lý Sơn chính là những người vợ, người mẹ của ngư dân. Họ giảm được gánh nặng lo âu cho chồng, con khi đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn tránh trú bão tại vũng neo đậu tàu thuyền An Hải.
Tàu cá của ngư dân Lý Sơn tránh trú bão tại vũng neo đậu tàu thuyền An Hải.


Tại nhà bà Dương Thị Hựu ở thôn Tây, xã An Hải mới sáng sớm mà đã khá đông hàng xóm đến chơi nói chuyện thời sự. Bà Hựu bảo: “Nghe Trung Quốc rút giàn khoan phụ nữ chúng tôi mừng lắm! Họ rút giàn khoan đi, ngư dân Lý Sơn sẽ bớt gặp nguy hiểm hơn khi đưa tàu ra vùng biển này đánh bắt”.

Bà Hựu hiện có chồng và 4 đứa con là ngư dân chuyên đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam. Trong suốt thời gian Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển này, tàu cá của chồng, con bà Hựu liên tục bị tàu vỏ sắt của ngư dân Trung Quôc tấn công, truy cản, đâm va, ảnh hưởng nặng nề đến công việc làm ăn của gia đình.

Chiếu 16.7, nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn từ Hoàng Sa đã trở về Lý Sơn an toàn để tránh trú bão Rammasun. Ngư dân trẻ can trường Nguyễn Lộc, thuyền trưởng, chủ tàu cá QNg 96416 TS cười nói sang sảng: “Cách đây hai hôm tàu tôi đánh bắt ở vùng biển gần giàn khoan 981 thấy tàu của Trung Quốc ít hơn mọi hôm trong thâm tâm tôi nghĩ chắc Trung Quốc sắp rút giàn khoan rồi đây. Ai dè, sáng sớm nay khi vào gần đến Lý Sơn, bật Radio nghe thì quả là Trung Quốc đã rút giàn khoan thật”.

Bình luận về hành động rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam của Trung Quốc, nhiều lão ngư dày dạn kinh nghiệm bám biển Hoàng Sa cho rằng, việc rút giàn khoan của Trung Quốc là một tất yếu. Ngư dân Nguyễn Lợi, thôn Tây, xã An Hải nói: “Trung Quốc rút giàn khoan ngay thời điểm này một phần để bảo toàn tính mạng trước cơn bão lớn Rammasun đang đổ bộ vào vùng biển này, Tuy nhiên, tôi cho rằng Trung Quốc rút giàn khoan chính là vì cơn bão dư luận thế giới cực lực lên án, phản đối hành vi phi pháp, ngang ngược của Trung Quốc  khi đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển của Việt Nam”.

Mặc dù tỏ rõ sự vui mừng trước việc Trung Quốc rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam nhưng ngư dân Lý Sơn không hề tỏ ra chủ quan. Ngư dân trẻ Lê Thanh Lâm, chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá QNg 97318 TS khẳng định: “Đánh cá ở Hoàng Sa của Việt Nam, chúng tôi chỉ sợ gặp bão tố chứ không sợ Trung Quốc. Tôi nghĩ việc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Hoàng Sa là một tất yếu, chấm dứt hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc”. Ngư dân trẻ Lê Thanh Lâm cũng thổ lộ: “Trung Quốc rút giàn khoan, ngư dân mình khỏe hơn khi đi biển Hoàng Sa vì đỡ phải đi vòng, né tránh, an tâm đánh bắt hải sản”.

Tuy vui mừng nhưng hầu hết ngư dân Lý Sơn vẫn không chủ quan. “Chúng tôi đối mặt với Trung Quốc rất nhiều lần trên biển có thể đúc kết, nhận định được Trung Quốc rất mưu mô. Việc Trung Quốc rút giàn khoan rất có thể sẽ tiếp tục thực hiện âm mưu thủ đoạn mới. Thế nên dù bất cứ hoàn cảnh nào, ngư dân chúng tôi vẫn kiên định một lòng bám biển Hoàng Sa, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” – ngư dân Dương Minh Thạnh, thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn khẳng định.


                        Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.