Lộ trình phân phối xăng sinh học E5: Tất cả đã sẵn sàng

06:07, 10/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo Quyết Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì đến ngày 1.8.2014, khoảng 81% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh kinh doanh xăng E5 và đến 1.9.2014, toàn bộ cửa hàng đều kinh doanh xăng E5. Đây cũng là nội dung mà mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Sở Công Thương Quảng Ngãi tổ chức hội nghị bàn về việc thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Sự cần thiết đưa vào sử dụng xăng E5
 
Xăng sinh học từ lâu đã được nhiều quốc gia sử dụng rộng rãi. Đây được coi là một loại nhiên liệu hứa hẹn nhiều lợi thế so với xăng truyền thống. Thực tế, kết quả nghiên cứu của nhà khoa học trong và ngoài nước đều khẳng định, sử dụng xăng sinh học không những tiết kiệm mà còn giúp động cơ được ổn định, bền hơn so với sử dụng xăng khoáng hiện tại. 
 
Ông Nguyễn Phú Cường- Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương khẳng định: Quy chuẩn chất lượng về xăng E5 ở Việt Nam tương đương quy chuẩn của Mỹ, Châu Âu nên mọi động cơ đều sử dụng được mà không gặp bất cứ trở ngại về mặt kỹ thuật. Xăng từ E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các động cơ hiện tại mà không cần phải hoán cải. Ngoài ra, đây cũng là sản phẩm không gây ảnh hưởng tới môi trường, rất cần được đẩy mạnh tiêu thụ.
 
 
Theo lộ trình từ 1.9, xăng E5 sẽ thay thế toàn bộ xăng A92
Theo lộ trình từ 1.9, xăng E5 sẽ thay thế toàn bộ xăng A92.
 
Để triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trước quy định của Chính phủ, làm cơ sở áp dụng cho các địa phương khác, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thống nhất chọn tỉnh Quảng Ngãi để triển khai. 
 
Theo lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thì việc triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 Ron 92 (thay thế xăng khoáng Mogas 92) tại Quảng Ngãi trước lộ trình quy định của Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển; đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí; phát triển công nghiệp; tăng nguồn thu ngân sách; thực hiện cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.
 
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương cho rằng: “Năm 2013, ngoài sản phẩm xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu xăng dầu để phục vụ cho nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, chúng ta lại phải xuất 2,5 triệu tấn sắn ra nước ngoài, người nông dân muôn thuở chịu cảnh “ép giá” từ các nước xuất khẩu. Vậy nên, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xăng sinh học E5 – nguồn nhiên liệu làm từ sắn là điều cần thiết. Đặc biệt, xăng E5 hoàn toàn an toàn, không ảnh hưởng đến tuổi thọ, tính năng của động cơ”. 
 
Hiện nay tại Quảng Ngãi, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethainol Dung Quất có hệ thống phối trộn kết nối trực tiếp với Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tạo lợi thế rất lớn trong việc phát triển hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung. 
 
Các doanh nghiệp đã sẵn sàng 
 
Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 177 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó: 27 cửa hàng chuyên kinh doanh dầu diesel, tập trung chủ yếu ở khu vực miền biển nên không tham gia phân phối xăng sinh học E5, còn lại 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đủ điều kiện để kinh doanh xăng E5.
 
Trong số 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu nêu trên thì 69 cửa hàng thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi); Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Miền Trung (PV Oil Miền Trung) hiện có 81 cửa hàng, còn lại là các cửa hàng của các doanh nghiệp tư nhân…

 

Kỹ sư Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-athalno Dung Quất
Kỹ sư Nhà máy Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất kiểm tra sản quy trình sản xuất sản phẩm Ethanol- Đây là sản phẩm phối trộn cho ra xăng E5, với tỷ lệ 5%.
 
Để triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trước lộ trình Quy định của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định 879 ngày 19.6.2014 về việc triển khai lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến ngày 1.8.2014, khoảng 81% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh kinh doanh xăng E5 và đến ngày 1.9.2014, toàn bộ cửa hàng đều kinh doanh xăng E5.
 
Theo Quyết định, Công ty BSR sẽ đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất để phối trộn và phân phối xăng sinh học E5 cho các đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng sinh học E5. Đồng thời, nghiên cứu áp dụng cơ chế chính sách giá E5 cụ thể cho các đầu mối để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh.
 
BSR và các đầu mối, tổng đại lý, đại lý ngừng phân phối và kinh doanh xăng khoáng Mogas 92 từ ngày 1.8.2014 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để tập trung phân phối xăng E5 RON 92 song song với xăng Mogas 95.
 
hà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethainol Dung Quất có hệ thống phối trộn kết nối trực tiếp với Nhà máy lọc dầu Dung Quất,
Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethainol Dung Quất có hệ thống phối trộn kết nối trực tiếp đảm bảo quy trình kỹ thuật (Trong ảnh, ống dẫn sản phẩm và bể chứa sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất).
 
Đối với PV Oil miền Trung, các cửa hàng xăng dầu của PV Oil trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai bán xăng E5 từ khá sớm. Còn đối với Petrolimex, ngày 25.6 vừa qua, Petrolimex đã ban hành văn bản  chỉ đạo Petrolimex Quảng Ngãi triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 không muộn hơn ngày 1.9.2014. Petrolimex Quảng Ngãi được phép tạm dừng kinh doanh mặt hàng xăng không chì RON 92. Như vậy, từ 1.9.2014, trên địa bàn Quảng Ngãi, Petrolimex Quảng Ngãi chỉ kinh doanh 2 mặt hàng xăng: Xăng không chì RON 95 và xăng E5 RON 92.
 
Cả 2 mặt hàng xăng nói trên Petrolimex Quảng Ngãi trực tiếp nhận từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bằng xe bồn theo hợp đồng Petrolimex đã ký với BSR.
 
Theo lãnh đạo Petrolimex Quảng Ngãi thì Petrolimex Quảng Ngãi đã tuyên truyền phổ biến đến tất cả CBCNV-NLĐ Petrolimex Quảng Ngãi về nhiệm vụ mới khi triển khai kinh doanh mặt hàng xăng sinh học E5 trong hệ thống. Hiện tại, Petrolimex Quảng Ngãi đang thực hiện xúc rửa bồn bể, xe bồn với yêu cầu hạn chế tối đa thời gian dừng bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu.
 
Ông Nguyễn Duyên Cường – Phó Trưởng ban Thương mại thị trường, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng, việc UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định và có lộ trình chi tiết, khoa học trong việc phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn là hết sức kịp thời. Đây là một bước tiến trong kế hoạch phổ biến xăng E5 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, đồng thời với cách làm của Quảng Ngãi sẽ là kinh nghiệm thiết thực, bổ sung cho PVN thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 tại các tỉnh được thuận lợi.
 
Ông Đinh Văn Ngọc- Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, giữa tháng 7, sau khi NMLD Dung Quất bảo dưỡng thành công, chúng tôi đảm bảo xăng gốc để pha xăng E5. Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp thông tin, hỗ trợ chiết khấu cho các đại lý.  
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.