Hội Nông dân Quảng Ngãi: Nâng cao hiệu quả hoạt động

08:07, 24/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú và đa dạng, thời gian qua Hội Nông dân Quảng Ngãi đã thiết thực hỗ trợ nông dân trong tỉnh đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

TIN LIÊN QUAN

Trợ lực để nông dân sản xuất kinh doanh

Đăng ký phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), từ đầu năm đến nay có 43.420 hội viên ở các huyện trong tỉnh tham gia. Trong đó, đáng chú ý là các hộ đăng ký SXKDG trong năm nay chủ yếu là mô hình chăn nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản và trồng rừng. Qua kiểm tra của các cấp hội cho thấy nhiều mô hình đang phát triển tốt.

Hội viên Hội Nông dân tiếp cận với công nghệ thông tin tại Trung tâm đào tạo nghề thuộc Hội Nông dân Quảng Ngãi.
Hội viên Hội Nông dân tiếp cận với công nghệ thông tin tại Trung tâm đào tạo nghề thuộc Hội Nông dân Quảng Ngãi.


Hội Nông dân tỉnh cũng đã triển khai xây dựng 4 mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học ở các huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Trà Bồng trị giá 380 triệu đồng. Xây dựng mô hình hỗ trợ heo sinh sản cho 15 hội viên nghèo là đồng bào dân tộc-tôn giáo xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa). Trong khi đó, một số huyện như Mộ Đức, Trà Bồng, Bình Sơn, Đức Phổ… hỗ trợ cho nhiều hội viên nông dân xây dựng các mô hình nuôi lươn và nuôi bò vỗ béo.

Tỉnh hội còn chỉ đạo các huyện và thành hội xây dựng 16 dự án thực hiện nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ ngư dân với tổng số tiền giải ngân là 3,8 tỷ đồng cho 152 hộ vay. Trong đó nguồn vốn quay vòng của Trung ương 2,1 tỷ đồng; nguồn vốn do UBND tỉnh phân bổ trong năm 1 tỷ đồng; vốn cho quay vòng của tỉnh 700 triệu đồng. Ngoài ra Tỉnh hội đã hướng dẫn và lập dự án cho 52 hộ nông dân vay nguồn vốn mới 2 tỷ đồng.

Để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho hội viên nông dân, Trung tâm Dạy nghề của Hội đã mở 7 lớp sơ cấp nghề cho 240 hội viên. Trong đó có 2 lớp nghề sửa chữa máy nông nghiệp với 70 học viên tham gia và 5 lớp nghề về phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm, nuôi cá nước ngọt và trồng nấm với 170 hội viên tham gia. Ngoài ra, các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức, Đức Phổ… còn phối hợp với các trung tâm dạy nghề tổ chức đào tạo nghề cho 620 hội viên nông dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền chủ quyền biển đảo

 Cùng với các hoạt động giúp nông dân giảm nghèo, vươn lên làm giàu, công tác tuyên truyền, vận động cũng được Hội Nông dân Quảng Ngãi chú trọng. Cụ thể là các cấp hội đã tổ chức 3.410 buổi tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thu hút 176.000 lượt hội viên tham gia. Các cấp hội trong tỉnh còn tập trung tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới, phổ biến tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan tại vùng biển Việt Nam, qua đó khơi dậy truyền thống yêu nước của dân tộc và vận động hội viên yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế -xã hội.

Tổ chức lễ phát động Cuộc vận động nông dân với Trường Sa, đến nay hội viên đã đóng góp gần 140 triệu đồng. Nhiều huyện thể hiện tinh thần trách nhiệm cao như Bình Sơn, Ba Tơ, Mộ Đức, mỗi huyện đã ủng hộ từ 13-33 triệu đồng. Tỉnh hội còn đóng góp về Trung ương Hội 50 triệu đồng để ủng hộ xây dựng Trường Sa. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh còn tổ chức thăm và tặng quà cho 10 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn, 5 ngư dân ở xã Bình Châu (Bình Sơn) với số tiền 15 triệu đồng; thăm hỏi các chủ tàu thuyền và ngư dân vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo 10 triệu đồng. Đồng thời Tỉnh hội và các huyện, thành hội tiếp tục theo dõi để kịp thời thăm hỏi động viên ngư dân bám biển khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.