Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim người đi biển

04:07, 07/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua nhiều thế hệ, ngư dân Quảng Ngãi vẫn kiên cường bám biển ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trong trái tim của mỗi ngư dân ngư trường truyền thống này không chỉ đem lại cuộc sống no đủ cho họ, mà nơi đó còn là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Vui đời đi biển

62 tuổi đời, lão ngư Nguyễn Văn Bưng, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã có 35 năm bươn chải với nghề lặn biển. Thuộc làu từng luồng cá, dò được từng vị trí có hải sâm, ông Bưng tường tận từng vùng biển ở Trường Sa, Hoàng Sa.
 
Ngư dân Nguyễn Văn Bưng hồ hởi “khoe” những sản vật thu được ở Hoàng Sa của mình.
Ngư dân Nguyễn Văn Bưng hồ hởi “khoe” những sản vật thu được ở Hoàng Sa của mình.

Kể cho chúng tôi nghe những trải nghiệm về năm tháng ngược xuôi đi dò “bụng” biển, ông Bưng cười tươi: “Đi biển, chỉ có nghề lặn là tìm được nhiều loại hải sản quý. Bởi những loại hải sản có giá trị đều sống dưới tầng nước sâu. Con cá mú tuy có giá mấy trăm nghìn đồng mỗi ký, nhưng tìm được nó phải lặn vào trong các hốc, hang dưới đáy biển, tôm hùm cũng thế. Hải sâm cũng cả triệu 1 ký, rồi ốc u, ốc nón… đều là các loại hải sản có giá trị kinh tế cao”. Nối nghiệp ông Bưng, con ông cũng bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để lặn hải sâm. Cũng chính nhờ  nghề lặn biển, mà gia đình ông có được cơ ngơi khiến bao người mơ ước. Ngôi biệt thự bạc tỷ của ông đầy ắp các loại san hô, vỏ ốc… mà ông kiếm được trong những chuyến lặn biển.

Nếu như nghề lặn cho ngư dân hải sản có giá trị kinh tế cao thì nghề lưới rê ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho ngư dân những mẻ cá chuồn kéo đến oằn tay. Vừa kết thúc chuyến biển Hoàng Sa trở về, ngư dân Lê Giúp thôn Tân Mỹ người đã có 25 năm đi vùng biển Hoàng Sa, tự hào: “Chuyến biển này cũng kiếm được 200 triệu đồng từ vùng biển đó”.

Ngư dân Nghĩa An làm nghề lưới rê ở Hoàng Sa từ thời cha ông Lê Giúp. Ngày đó, ngư dân chỉ đi biển bằng thuyền buồm. Cứ khoảng 4 giờ chiều, ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ rồi theo chiều gió dong buồm vượt cửa biển Cổ Lũy đến Hoàng Sa. Trong ký ức của người làm nghề lưới rê ở Nghĩa An, vùng biển Hoàng Sa ngày đó cá ken dày, chỉ cần rải tay lưới xuống là đã thu vô số cá chuồn. Những ngày biển động, các con tàu nhỏ không thể về bờ cập bến. Các hòn đảo Bom Bay, Chim Yến, Đá Lồi, Bạch Quy… trở thành điểm neo bình yên của mỗi con tàu ngư dân đánh bắt quanh đảo. Ngư dân lại có dịp quần tụ lại với nhau trên những hòn đảo nhỏ, kể cho nhau nghe những câu chuyện quê nhà, cùng ngắm biển, ngắm bãi cát vàng óng ả đẹp đến ngẩn ngơ ở đảo Tri Tôn.

Cho đến bây giờ, dẫu Trung Quốc có ngang nhiên ngăn đường ra khơi của ngư dân, nhưng hàng ngày họ vẫn đến với biển, gắn lá cờ trên mũi con tàu tung bay trên vùng biển Việt Nam là niềm vui, niềm tự hào của đời đi biển trong mỗi ngư dân.

Một lòng bám ngư trường truyền thống

Mặc dù thời gian gần đây Biển Đông đang “nóng”, nhưng ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa, Trường Sa vẫn là điểm đến của bao lớp ngư dân Việt Nam, đặc biệt là ngư dân Quảng Ngãi. Nhiều ngư dân khẳng khái rằng: “Trung Quốc chặn đường ta ra khơi, bắt ép, đâm va tàu thuyền của ta, nhưng làm sao ngăn được ý chí quyết tâm của chúng tôi ra vùng biển chủ quyền của đất nước”.

 

 Đóng tàu mới vươn khơi.
Đóng tàu mới vươn khơi.

Mùa này về các làng chài ven biển, tiếng quay búa, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền ở các triền đà vẫn nhộn nhịp như thường. Ngư dân Trương Hoài Phong thôn Phổ Trường xã Nghĩa An, chỉ vào đôi tàu chuẩn bị hạ thủy, giọng đầy tự hào: Cũng nhờ biển cả mà từ hai bàn tay trắng giờ tôi đã có 3 đôi tàu, mỗi chiếc công suất 450CV, trị giá hàng chục tỷ đồng. Ở xã Nghĩa An, nhờ làm ăn thuận lợi,  ngư dân đã nâng cấp đóng mới tàu thuyền công suất lớn. Đặc biệt là 25 năm trở lại đây, tàu công suất lớn ngày một nhiều hơn, đến nay đã có tàu đóng mới lên 800CV.

Đến nay toàn tỉnh có khoảng 5.500 chiếc, với công suất gần 810.000CV, riêng tàu công suất trên 90CV chiếm trên 50%. Nhiều tàu thuyền sắm được trang thiết bị hiện đại. Ngư dân “lão luyện” Nguyễn Thanh Nam, người “thuộc làu” ngư trường Hoàng Sa như nhà mình quyết tâm: Hai mươi mấy năm về trước, chưa có thiết bị định vị hay Icom như bây giờ. Tính mạng của mười mấy con người, chỉ phụ thuộc vào chiếc la bàn bé nhỏ. Nhiều lúc quay tàu về Quảng Ngãi lại chạy nhầm ra Đà Nẵng… mà chúng tôi vẫn quyết tâm bám biển, giờ có ngư lưới cụ, máy móc hiện đại rồi, không việc gì mình phải sợ và lùi bước trước sự ngang ngược của Trung Quốc.

Biển mang lại nhiều sản vật, nhưng cũng khiến ngư dân gặp không ít rủi ro. Trước sóng gió ở Biển Đông, ngư dân Quảng Ngãi vẫn kiên cường bám biển. Họ đoàn kết thành lập các tổ đội để ra khơi. Ý chí, nghị lực, sức mạnh luôn có sẵn trong trái tim của mỗi người dân mang trong mình nghiệp biển.
 
MAI HẠ - Ý THU

 

.