Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng

08:07, 06/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc đóng tiền thuế của doanh nghiệp. Đồng thời, xảy ra tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền thuế và trốn thuế.  

Theo số liệu từ đội quản lý nợ Chi cục Thuế thành phố Quảng Ngãi, hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.176 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền nợ thuế 29,4 tỷ đồng. Trong đó, có 236 doanh nghiệp nợ thuế trên 90 ngày với số tiền trên 20 tỷ đồng, 940 doanh nghiệp nợ dưới 90 ngày với số tiền 9,4 tỷ đồng. Để thu hồi nợ đọng, Chi cục Thuế thành phố đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành ra thông báo cưỡng chế thông qua tài khoản tiền gửi ở ngân hàng. Qua đó, từ tháng 1 đến cuối tháng 5 năm 2014, Chi cục Thuế thành phố đã thu hồi được 15 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Theo phân tích của lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố, nguyên nhân nợ đọng thuế trước hết là do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, thực sự khó khăn về tài chính nên không có khả năng thanh toán các khoản nợ thuế, kể cả các khoản tiền thuê đất, tiền thuế đã hết thời gian được gia hạn theo chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ. Mặt khác, còn có không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ỳ, trốn thuế dẫn đến nợ đọng thuế kéo dài. Và một khi số tiền phạt nộp chậm quá nhiều cũng khiến doanh nghiệp cố tình không nộp.

Các doanh nghiệp thường có nhiều tài khoản để giao dịch tại các chi nhánh ngân hàng. Nếu bị phong tỏa tài khoản này, họ vẫn còn có những tài khoản khác để tiếp tục hoạt động. Hơn nữa, khi biết bị cưỡng chế, doanh nghiệp có đủ thời gian để rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng của mình, nên số tiền ngành thuế thu được chẳng bao nhiêu. Người bị cưỡng chế luôn né tránh việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, cố tình kéo dài thời gian cưỡng chế như nhận công văn không trả lời, mời làm việc không đến…

6 tháng còn lại của năm 2014, Chi cục Thuế thành phố đã giao chỉ tiêu thu nợ và triển khai công tác thu nợ đến từng bộ phận chức năng trong chi cục. Qua đó, các đội thuế xã, phường triển khai biện pháp thu nợ như, tăng cường đôn đốc thu đối với khoản nợ dưới 90 ngày, điều tra xác minh thu thập thông tin các doanh nghiệp có khoản nợ đến 90 ngày, để đảm bảo hoàn chỉnh hồ sơ thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định, bảo đảm tất cả các doanh nghiệp có nợ trên 90 ngày phải có hồ sơ cưỡng chế thu hồi nợ theo quy định. Đồng thời, Chi cục Thuế thành phố còn tham mưu cho các xã phường thành lập đoàn chống thất thu.

Đối với các khoản còn nợ ngân sách, các đơn vị rà soát, đối chiếu, phân loại, báo cáo phương án và có biện pháp xử lý dứt điểm số thuế nợ đọng của từng doanh nghiệp. Đồng thời báo cáo với UBND thành phố và Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp áp dụng những biện pháp thích hợp (kể cả việc thông báo ngừng sử dụng hóa đơn) để thu hồi số thuế nợ đọng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, lựa chọn thanh tra, kiểm tra những đối tượng có dấu hiệu gian lận trong việc kê khai, khấu trừ thuế, hoàn thuế. Đồng thời, Chi cục Thuế thành phố tiếp tục phối hợp với ngành công an xác minh địa điểm chủ doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp bỏ trốn, ngưng, nghỉ kinh doanh nhưng còn nợ thuế để thu hồi khoản nợ khó thu…
     

   Văn Đạo
 


.