Lợi ích từ biogas

01:06, 09/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần một năm thực hiện, mô hình hầm biogas công nghệ mới ở huyện miền núi Sơn Hà bước đầu đã phát huy hiệu quả về kinh tế. Mặt khác mô hình này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Lợi nhiều đường...

Xây dựng, lắp đặt hầm biogas ở vùng thành phố, nông thôn giờ không còn lạ lẫm với người dân. Tuy nhiên, ở các huyện miền núi trong tỉnh, việc sử dụng biogas còn khá mới mẻ.

Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã phối hợp Trạm Khuyến nông huyện Sơn Hà hỗ trợ một số hộ dân trong huyện xây dựng hầm biogas. Mục đích của mô hình là giúp người dân miền núi tiếp cận với việc sử dụng bể biogas để xử lý chất thải chăn nuôi, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đem lại nguồn khí đốt tiện dụng phục vụ việc đun nấu trong gia đình, tiết kiệm kinh phí mua nhiên liệu... Ngoài ra, sử dụng biogas còn hạn chế tình trạng chặt phá rừng lấy củi làm chất đốt.

Hầm biogas tiếp tục được đầu tư xây dựng trong năm nay ở Sơn Hà.
Hầm biogas tiếp tục được đầu tư xây dựng trong năm nay ở Sơn Hà.


Gia đình bà Phạm Thị Thương ở xóm Mới, thôn Gò Chu, xã Sơn Thành là một trong số hộ gia đình đầu tiên được chọn xây hầm biogas. Bà Thương cho biết: “Gia đình tôi chăn nuôi heo. Mặc dù đã cố gắng vệ sinh môi trường, nhưng không hạn chế được mùi hôi thối, bẩn thỉu, ảnh hưởng không nhỏ đến những hộ lân cận. Tôi loay hoay mãi mà không biết làm cách nào để khắc phục. Từ khi được Nhà nước đầu tư xây dựng hầm biogas, gia đình đỡ khổ hơn rất nhiều. Giờ thì nguồn phân mình cho hết xuống hầm, không những tạo ra khí đốt để đun nấu, thắp sáng trong gia đình mà chuồng trại cũng sạch sẽ. Biogas làm lợi nhiều đường, nhất là không làm phiền xóm giềng nữa”.

Tương tự như bà Thương, gia đình ông Đào Văn Khanh ngụ tổ dân phố Gò Dép, thị trấn Di Lăng cũng là một trong những hộ nhiệt tình hưởng ứng mô hình biogas. Ông Khanh bộc bạch: “Có hầm biogas gia đình mình đỡ vất vả hơn nhiều, không còn lo kiếm củi làm chất đốt, không còn chịu ảnh hưởng bởi môi trường xấu do chăn nuôi. Biogas giúp mình yên tâm phát triển chăn nuôi, sản xuất”.

Cần nhân rộng mô hình

Mô hình hầm biogas đã tận dụng triệt để nguồn năng lượng từ phế thải chăn nuôi để làm khí đốt sử dụng trong gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hơn nữa, nó còn góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Mô hình hầm biogas tiết kiệm rất nhiều khoản chi cho người sử dụng. Vì vậy cần đầu tư nhân rộng mô hình này. Ông Lê Cẩm ngụ tổ dân phố Làng Bồ, thị trấn Di Lăng nhẩm tính: “Trung bình mỗi tháng gia đình tiêu tốn hết 2 triệu đồng cho việc thắp sáng chuồng trại, tiền củi đun nấu thức ăn cho gia súc, tiền gas. Từ khi được hỗ trợ xây dựng hầm biogas, không phải chi cho các khoản này nữa. Ngoài ra, hầm biogas còn tạo ra nguồn phân hữu cơ để bón lót cho cây trồng, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí không nhỏ, hiệu quả sản xuất tăng lên đáng kể”.

Ông Đinh Văn Trung - Trưởng Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Sơn Hà cho biết: “Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 5.2013 ở 5 hộ gia đình. Hầm biogas bằng chất liệu composite, đường kính 1,9 m, tổng kinh phí lắp đặt trên 63 triệu đồng. Hộ gia đình được chọn thực  hiện mô hình này phải có số lượng gia súc đang chăn nuôi  trên 10 con và phải có đủ diện tích để lắp đặt bể biogas. Hiện tại chúng tôi đang triển khai lắp đặt thêm 3 hệ thống hầm biogas ở xã Sơn Thành. Đây là mô hình được đông đảo người dân trong huyện nhiệt tình hưởng ứng. Nếu được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.