Xuống giống trước lịch thời vụ: Tiềm ẩn rủi ro

02:05, 10/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến lịch xuống giống vụ hè thu 2014, nhưng trên nhiều cánh đồng, lúa đã mọc hơn cả gang tay. Việc “xé rào”, bất chấp khuyến cáo tìm ẩm nguy cơ mất mùa rất lớn.
“Xé rào”
 
Chưa đến thời điểm gieo sạ mà những ngày này, nhiều cánh đồng ở huyện Minh Long, nhiều diện tích lúa đã lên xanh um được gần 20cm. Trong khi đó việc thu hoạch vụ đông xuân vừa kết thúc chưa bao lâu.
 
Bà Phạm Thị Pun, một nông dân “hăng hái” sạ trước lịch thời vụ ở thôn Mai Lãnh Hiểu, xã Long Mai cho hay, gia đình bà đã xuống giống cách đây hơn 10 ngày. Không chỉ bà Pun mà nhiều nông dân có ruộng trên cánh đồng này mạnh ai nấy lo, đều đồng loạt xuống giống Xi23 khi vừa gặt lúa vụ đông xuân.

 

Nhiều cánh đồng ở huyện Minh Long lúa đã lên xanh dù chưa đến lịch thời vụ.
Nhiều cánh đồng ở huyện Minh Long lúa đã lên xanh dù chưa đến lịch thời vụ.
 
Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, cánh đồng này chủ động được nước tưới từ Hố Nước Dưới nên chưa năm nào xảy ra tình trạng thiếu nước trong vụ. “Nghe nói giống Xi23 dài ngày nên vừa có nước mình sạ sớm cho chắc”- một nông dân giãi bày.
 
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này ở địa phương này, nhưng bà con vẫn chưa rút ra bài học kinh nghiệm. Điển hình là việc không tuân thủ lịch thời vụ kèm theo những bất lợi từ thời tiết đã gây ra thiệt hại đáng kể cho người dân huyện Minh Long ở vụ sản xuất đông xuân 2011-2012. 
 
Khi mà có đến 70% diện tích xuống giống trước lịch thời vụ để rồi sau những đợt mưa lũ vào tháng 10-11.2011, đã có hàng trăm ha lúa của bà con nông dân bị cát bồi lấp và cuốn trôi giống, gây thiệt hại hàng chục tấn lúa giống đã gieo sạ. 
 
Tiềm ẩn rủi ro
 
Để đảm bảo an toàn cho sản xuất, theo lịch thời vụ của Sở NN&PTNT, vụ hè thu này, diện tích đại trà xuống giống từ ngày 20.5-30.5, không chậm hơn ngày 10.6. Những chân ruộng trũng, có nguy cơ ngập vào cuối vụ, tập trung gieo sạ từ 20-25.5.
 
Cơ cấu giống lúa chủ lực: ĐV108, KDđ/b, ĐH818-6, OM6976, ĐT34, Q.Nam 1, HT1; lúa lai TH3-3, BTE1, Sync6. Giống lúa bổ sung: Q5, MT18 cs, AS996, VN121, lúa lai P AC807. Giống lúa triển vọng: VT-NA2, KD28, MT10, PC6, Hoa ưu 109, Hoa Khôi 4, Hương Xuân.

 

Việc giao sạ trước thời vụ tiềm ẩn rủi ro mất mùa.
Việc gieo sạ trước thời vụ tiềm ẩn rủi ro mất mùa.
 
Bà con không nên “xé rào” chạy trước lịch thời vụ, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro khi xuống giống sớm khi đồng ruộng chưa được vệ sinh kỹ. Sau khi thu hoạch lúa đông xuân, thời gian vệ sinh đồng ruộng, cày ải, phơi đất tối thiểu chưa đảm bảo giữa hai vụ để rơm rạ kịp phân hủy, gây ngộ độc hữu cơ, chưa cắt được nguồn lây lan của rầy, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch hại trong vụ là rất cao.
 
Đặc biệt, để giảm bớt rủi ro trong sản xuất khi mà biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt vào những năm gần đây, bà con phải sử dụng giống có thời gian sinh trưởng từ trung đến ngắn ngày để kịp thu hoạch trước mùa mưa lũ.
 
Theo ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, bà con nông dân cần tuân thủ đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa để cho lúa trổ từ ngày 20.7 đến 10.8, thu hoạch dứt điểm trước ngày 10.9. Nông dân không nên gieo sạ sớm, vì khi lúa trổ sớm (trước 10.7) gặp gió Tây Nam khô nóng, nắng bức xạ, nếu nhiệt độ trên 35 độ C, cây lúa không thụ phấn được, dẫn đến tỷ lệ lép cao. Còn nếu trổ muộn (sau 10.8), thu hoạch đúng vào mùa mưa bão sẽ gây thất thoát lớn.
 
Các địa phương cần kiên quyết chỉ đạo nhân dân gieo cấy đúng khung thời vụ nhằm đảm bảo lúa trổ vào thời điểm an toàn, để đảm bảo cho một vụ hè thu thắng lợi.
 
 
Bài, ảnh: A.Kiều-T.Hậu
 
 

.