"Phất" lên nhờ công nghiệp

09:05, 08/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng ngàn nông dân chân đất đã vào làm việc trong Khu công nghiệp Quảng Phú, và  Tịnh Phong. Nhiều người dân sống cạnh hai KCN  cũng “phất” lên nhờ biết làm dịch vụ phục vụ hai KCN này. Nhờ đó mà cuộc sống của nhiều hộ nông dân và nông thôn nơi đây đã và đang thay đổi từng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Thoát danh “xóm nghèo”

Đường sá bê tông hóa khang trang, nhà cửa mọc lên san sát, người dân đội 7, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã qua rồi quãng thời gian nghèo khó năm xưa.

 

Công ty Giày Rieker, KCN Tịnh Phong giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động.
Công ty Giày Rieker, KCN Tịnh Phong giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động.


Tận dụng vị trí “đắc địa” nằm sát KCN Tịnh Phong, người dân đội 7, thôn Phong Niên Thượng đã nhạy bén xây dựng nhà trọ, mở dịch vụ ăn uống…phục vụ công nhân.  Ban đầu chỉ có vài nhà, sau thấy dịch vụ kinh doanh này “ăn nên làm ra”, người dân đội 7 rủ nhau làm theo.

Từ 1, 2 hộ xây dựng nhà trọ ban đầu, đến nay, đội 7 đã có gần 30 cơ sở cho thuê nhà trọ. Anh Nguyễn Đăng Hòe, ông chủ của dãy trọ 9 phòng cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi chủ yếu làm ruộng và làm thêm ở lò gạch nên thu nhập bấp bênh. Giờ có dãy trọ này, tháng nào nhà tôi cũng có nguồn thu nhập ổn định”.

Nằm sát dãy trọ của ông Hòe là dãy nhà trọ hơn 20 phòng của ông Bạch Hồng Chương. Với giá mỗi phòng trọ dao động từ 500 - 600 nghìn đồng/tháng, nên tháng nào ông Chương cũng có thu nhập hơn chục triệu đồng.

Người có vốn nhiều thì mở nhà trọ, ít vốn thì nhanh nhạy mở quán ăn, quán tạp hóa… nên “xóm nghèo” ngày nào giờ trở nên đông vui, nhộn nhịp hẳn. 236 hộ dân ở đội 7, ngày trước phần lớn đều tha phương để tìm kế sinh nhai, nhưng giờ mọi người lựa chọn quê nhà để làm ăn, phát triển kinh tế.

Không chỉ riêng đội 7, thôn Phong Niên Thượng chuyển mình nhờ có KCN Tịnh Phong, mà toàn xã Tịnh Phong có gần 100 hộ gia đình đăng ký dịch vụ kinh doanh nhà trọ, giải quyết chỗ ở cho hơn 1.500 công nhân. Cơ cấu kinh tế của xã Tịnh Phong cũng nhờ thế mà thay đổi qua từng năm, đến nay xã vốn là nông thôn này tỷ trọng dịch vụ đã tăng lên và chiếm 33%.  
 

Ông Lê Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết: “KCN mở ra, không chỉ đóng góp cho ngân sách tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trên địa bàn, mà còn giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động mỗi năm. Ngoài 13.000 lao động thường xuyên, việc mở ra các KCN còn giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động gián tiếp”.

Phấn khởi vào nhà máy

Hai khu công nghiệp tập trung là Tịnh Phong và Quảng Phú, với diện tích khoảng 300 ha đến nay đã thu hút được hơn 80 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 5.300 tỷ đồng. Trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài như: Công ty Điện tử Foster, Công ty Giày Rieker… Các dự án chính thức đi vào hoạt động, không chỉ thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế, xã hội của phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế tỉnh nhà.

Với thu nhập bình quân mỗi công nhân là 3,5 triệu đồng/tháng, 2 KCN Quảng Phú và Tịnh Phong trở thành “địa chỉ” cho người lao động.  

Nếu KCN Quảng Phú giải quyết được việc làm cho khoảng 6.000 lao động, thì KCN Tịnh Phong cũng sắp cán “mốc” 7.000 người.  Những người dân thuộc diện tái định cư, mất đất canh tác, sau khi KCN xây dựng xong đều được ưu tiên giải quyết việc làm. Đã có 100 hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất để xây dựng KCN Quảng Phú được tạo điều kiện giải quyết việc làm ổn định. Khoảng 1.000 lao động địa phương được vào làm trong KCN Tịnh Phong.

Sự hiện diện của khu công nghiệp là cơ hội tốt để người dân Tịnh Phong, Quảng Phú thoát khỏi đói nghèo, từng bước nâng cao đời sống. Bà Nguyễn Thị Lan, ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh  Phong chia sẻ: “Con tôi chỉ học hết cấp 2 rồi nghỉ. Không có bằng cấp, nhà lại khó khăn. Tôi cứ tưởng rồi con sẽ đầu tắt mặt tối ngoài đồng như tôi ngày trước. Không ngờ có nhà máy mọc lên, nó xin vào làm trong nhà máy. Đi làm có giờ có giấc, hàng tháng có lương ổn định. Tôi vui lắm!”. Con của bà Lan là chị Trần Thị Thu Thảo và Trần Thị Thu Hương hiện đang làm công nhân trong KCN Tịnh Phong với tổng thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Nhà ở gần KCN, không tốn các khoản chi phí về nhà ở, nên số tiền trên là thu nhập đáng mơ ước của rất nhiều người.
  

 Bài, ảnh: Ý Thu


 


.