Ngư dân Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa tàu tiếp tục bám biển

09:05, 27/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều tàu của ngư dân Quảng Ngãi sau khi bị tàu Trung Quốc xua đuổi, đập phá, lấy tài sản khi đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã cập bờ, tranh thủ sửa chữa, vận chuyển nhiên liệu, lương thực chuẩn bị ra khơi, quyết tâm bám biển, giữ vững ngư trường...

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có mặt tại khu vực cảng Sa Cần, huyện Bình Sơn đúng lúc chiếc tàu cá chiếc tàu QNg-90349 TS của ông Nguyễn Văn Cu, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn vừa được hạ thủy thành công, sau gần 1 tháng nằm bờ sửa chữa. Hiện ông cùng các bạn tàu của mình đang chuẩn bị phí tổn cho chuyến ra khơi.

Ngư dân Nguyễn Văn Cu cho biết, trước đó, ngày 21.4, khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì tàu của ông bị tàu Trung Quốc tấn công, lấy đi toàn bộ ngư lưới cụ, hải sản, phương tiện liên lạc…

 

Tàu ngư dân Nguyễn Văn Cu vừa hạ thủy thành công sau gần 1 tháng sửa chữa.
Tàu ngư dân Nguyễn Văn Cu vừa hạ thủy thành công sau gần 1 tháng sửa chữa.


Tàu bị đập phá hư hỏng nặng, ngư lưới cụ, hải sản bị lấy hết. Chuyến biển đó xem như tàu ông trắng tay. Ngoài bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng do tàu bị hư hỏng, ông đã lỗ cả trăm triệu đồng tiền phí tổn. Sau khi cập bờ, ông đã tiếp tục vay mượn để sửa chữa tàu sớm trở lại ngư trường Hoàng Sa.

Ngư dân Nguyễn Văn Cu nói: “Hoàng Sa là vùng biển của mình mà Trung Quốc ngang ngược quá, cứ cản trở, quấy phá! Với ngư dân chúng tôi, Hoàng Sa không chỉ là vùng biển đánh bắt truyền thống để mưu sinh mà đây như là nhà của mình. Chúng tôi không thể bỏ nhà của mình, bất chấp những hành động ngang ngược, phi lý của Trung  Quốc. Hiện anh em bạn tàu cũng đã sẵn sàng, sau khi lo đầy đủ phí tổn, tàu chúng tôi lại tiếp tục ra khơi, bám biển Hoàng Sa”  

Cũng như tàu của ngư dân Nguyễn Văn Cu,  những ngày qua, tàu cá QNg 90205-TS của ông Nguyễn Văn Quang, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, sau khi cập cảng Sa Kỳ đã được lên nề và khẩn trương sửa chữa để tiếp tục ra khơi bám biển. Tàu ông Quang là một trong những tàu cá vừa bị tàu Trung Quốc tấn công, đánh ngư dân trọng thương.

 

Tàu ông Quang đang được khẩn trương sửa chữa để tiếp tục bám biển Hoàng Sa.
Tàu ông Nguyễn Văn Quang đang được khẩn trương sửa chữa để tiếp tục bám biển Hoàng Sa.

Sau khi cập bờ an toàn,  hai ngư dân đã được đưa đi cứu chữa. Tàu ông sau đó cũng được đưa đi sửa chữa. “Chuyến biển vừa rồi bị thiệt hại nặng quá, Trung Quốc không chỉ đập phá cho tàu hư hỏng mà còn lấy hết hải sản, trang thiết bị trên tàu. Mấy ngày nay, tui chạy vay mượn tiền để sửa chữa cho xong tàu rồi tiếp tục ra khơi. Anh em bạn tàu ai cũng đồng lòng quyết ra ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt, bởi đây là vùng biển của Việt Nam mà. Dù Trung Quốc có ngang ngược, truy đuổi, quấy phá nhưng ngư dân chúng tôi vẫn cương quyết không sợ”- ông Quang nói.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó chủ tịch UBND xã, kiêm Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, cho biết, hiện toàn xã Bình Châu có 426 chiếc tàu với công suất 66.700CV, trong đó có 143 tàu thường xuyên đánh bắt tại hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa. Thời gian qua, nhiều tàu cá của ngư dân trong xã bị các tàu Trung Quốc xua đuổi, đập phá, lấy tài sản... gây không ít khó khăn cho ngư dân. Thế nhưng, sau khi cập bờ, nhiều ngư dân vay mượn, cùng với sự hỗ trợ từ cộng đồng đã khẩn trương sửa chữa tàu tiếp tục vươn khơi bám biển. Bởi ngư dân xác định, bám biển Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ để mưu sinh, là đời sống gia đình họ, mà họ đang góp phần gìn giữ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: M.Toàn
 

.