"Ngư dân Quảng Ngãi hãy vững tin ra Hoàng Sa"

10:05, 23/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Chúng tôi sẽ luôn hiện diện tại khu vực quần đảo Hoàng Sa để bà con ngư dân yên tâm bám biển. Bà con ngư dân Quảng Ngãi hãy tin tưởng vào chúng tôi” – Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 2016 Quản Đình Dương chia sẻ điều này, khi tàu 2016 đang tiến vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

TIN LIÊN QUAN

 Thượng úy Quản Đình Dương đang chỉ huy tàu tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Thượng úy Quản Đình Dương đang chỉ huy tàu tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

“Mỗi lần ra khơi nhìn thấy tàu ngư dân treo cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc, tôi lại cảm thấy xúc động như gặp lại người quen. Những chuyến đi Hoàng Sa, Trường Sa, tàu Cảnh sát biển thường gặp rất nhiều tàu của bà con ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Mong bà con mình cứ tiếp tục kiên quyết bám biển”. Đó là lời tâm sự của thuyền trưởng Quản Đình Dương (1983) thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 2016 đang thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa.

Và xúc động hơn, đó là câu chuyện về ngư dân Quảng Ngãi được anh tâm sự khi con tàu đang hành trình vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trên làn sóng điện, tiếng thuyền trưởng trẻ Quản Đình Dương vang lên: “Báo cáo, phía trước đã có tàu ra “chào hỏi” anh em mình, chú ý phía bên trái, bên phải đội hình”.

Và trong giờ phút đó, tàu của ngư dân treo cờ đỏ sao vàng đã xuất hiện ở bên mạn phải của biên đội tuần tra. Anh em trên tàu rất xúc động và dõi mắt hướng theo những con tàu của bà con. Vì là nơi “điểm nóng”, nhưng tàu của ngư dân vẫn ra khơi bám biển, thể hiện quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Tàu Cảnh sát biển 2016 tuần tra trên vùng biển Hoàng Sa mặc cho tàu Hải cảnh Trung Quốc áp sát ngăn cản.
Tàu Cảnh sát biển 2016 tuần tra trên vùng biển Hoàng Sa mặc cho tàu Hải cảnh Trung Quốc áp sát ngăn cản.


Thượng úy Quản Đình Dương, quê ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, nhập ngũ năm 2002, hiện công tác tại vùng 2 Cảnh sát biển. Anh chia sẻ về câu chuyện gắn bó với những con tàu của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Đó là năm 2010, anh điều khiển con tàu vào khu vực đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa để đưa các ngư dân Quảng Ngãi về cảng Dung Quất. “Lần đó, tàu của tôi treo cờ Tổ quốc tiến vào gần đảo Phú Lâm. Chúng tôi rất tự hào vì mình đưa con tàu cắm cờ Tổ quốc Việt Nam tiến vào vùng biển này” – thuyền trưởng Dương kể lại.

Trong biên đội tàu chấp pháp của Việt Nam hàng ngày tuần tra ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, biên đội dàn thành nhiều đội hình để tiến vào. Và tàu của thuyền trưởng Dương luôn giữ vị trí dẫn đầu biên đội, đột thẳng về hướng giàn khoan Hải Dương 981. Những người lính cảnh sát biển chia sẻ: “Thuyền trưởng Quản Đình Dương chỉ huy tàu đi mạn (đi đầu) có rất nhiều kinh nghiệm, bình tĩnh, khôn khéo”. Và những lúc căng thẳng, trên làn sóng điện lại vang lên tiếng nói vui của thuyền trưởng Dương: “Nó chê em, nó hỏi thăm 8003”.

Tàu tạm nghỉ sau giờ tuần tra, thuyền trưởng Dương lại tiếp tục kể chuyện về ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Anh cho biết, chuyến đi tuần tra ở Trường Sa cách đây chưa lâu, tàu Cảnh sát biển 2016 đã cập mạn sửa chữa máy cho một tàu của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Có chuyến đi, anh em ghé vào thăm tàu của ngư dân Quảng Ngãi và cho bà con vài can nước ngọt. Ngoài ra, tàu 2016 còn nhiều lần ra khơi giúp bà con ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị thiên tai.

Là người con ở đất Hải Phòng, nhưng Quản Đình Dương luôn chia sẻ tình cảm của mình với ngư dân Quảng Ngãi. “Mỗi lần đi tuần tra ở Hoàng Sa, Trường Sa, nhìn thấy tàu của ngư dân Quảng Ngãi treo lá cờ đỏ sao vàng, anh em trên tàu lại thấy như gặp lại người quen thân trong đất liền. Bà con Quảng Ngãi hãy tiếp tục ra khơi bám biển, chúng tôi đang có mặt tại quần đảo Hoàng Sa để bảo vệ ngư dân”, anh Dương cho biết.
      

  LÊ VĂN CHƯƠNG
                                                                                                                                


.