Một làng chài kiên cường bám biển

07:05, 27/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc cho bao sóng gió, tai ương, ngư dân xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) vẫn kiên cường bám Hoàng Sa trong những ngày Biển Đông dậy sóng.

TIN LIÊN QUAN

Quyết tâm bám biển

3 giờ sáng, ngày 17.5, đài Icom của xóm Gành Cả  nhận được tin báo về từ Hoàng Sa, tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Quang do thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hải ngụ xóm Gành Cả điều khiển bị lực lượng kiểm ngư Trung Quốc tấn công, khi đang đánh bắt hợp pháp tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khiến hai người bị thương rất nặng. Người dân Gành Cả và những người thân của ngư dân hành nghề trên con tàu này bất bình trước hành động đó của Trung Quốc.

 

Tàu của ngư dân Gành Cả tiếp nhiên liệu,  nước đá... chuẩn bị ra khơi.
Tàu của ngư dân Gành Cả tiếp nhiên liệu, nước đá... chuẩn bị ra khơi.


Chiều 19.5, ông Nguyễn Tấn Thiên, cha của hai thuyền viên vừa bị phía Trung Quốc đánh đập cho hay: “Sức khỏe của hai cháu đã dần hồi phục. Khi nào hai đứa nó bình phục hẳn là tôi động viên các con tiếp tục ra Hoàng Sa đánh bắt. Gành Cả mình bao đời vẫn bám biển, giữ ngư trường của cha ông. Biển của mình, lẽ phải thuộc về mình, thì mình không sợ họ”.

Trong những năm gần đây, phía Trung Quốc không chỉ cướp hết hải sản, phá hỏng máy móc trên tàu rồi đòi tiền chuộc mà còn đánh đập ngư dân Việt Nam, hòng làm cho ngư dân hoang mang lo sợ, không dám ra Hoàng Sa đánh bắt. Thuyền trưởng Võ Văn Lựu ngụ xóm Gành Cả, người vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương vì thành tích can trường bám biển Hoàng Sa - Trường Sa, nói thẳng thừng: “Phía Trung Quốc không những lấy hết tài sản nhằm làm cho tụi tui kiệt quệ về kinh tế mà còn rất hung hãn, đánh đập chúng tôi. Ngư dân Gành Cả không bao giờ nhụt chí, vẫn quyết tâm một lòng bám biển Hoàng Sa”.

Liên kết tạo sức mạnh trên biển

Gành Cả xưa nay nổi tiếng với nghề lặn biển. Cả xóm có 250 hộ dân thì gần như 100% đều mưu sinh bằng nghề biển. Biển cả mang lại cho bà con cuộc sống ngày một khấm khá hơn. Nhưng để có được những khoang cá đầy, nhất là trong những ngày Biển Đông dậy sóng, ngư dân Gành Cả phải vượt qua hiểm nguy. Họ liên kết, đồng lòng hướng về Hoàng Sa đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, trong những ngày này số tàu đăng ký đi Hoàng Sa của ngư dân Bình Châu nói chung và ngư dân Gành Cả nói riêng vẫn duy trì ở mức cao. Để đánh bắt hiệu quả hơn, ngư dân Gành Cả liên kết lại thành nhiều tổ đội, đồng loạt ra khơi cùng lúc, chia sẻ ngư trường, tương trợ nhau trong những lúc hoạn nạn.

Trở về sau chuyến biển ở Hoàng Sa, thuyền trưởng Võ Tấn Ảnh ngụ xóm Gành Cả bộc bạch: “Hơn 30 năm đánh bắt ở Hoàng Sa, bị Trung Quốc rượt đuổi hàng trăm lần, nhưng mình vẫn không hề nao núng. Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép án ngữ đường đi của ngư dân, nhưng bằng mọi giá mình phải bám ngư trường truyền thống. Bỏ biển lúc này là không được, là thiếu trách nhiệm với Tổ quốc! Tôi sẽ tức tốc cho tàu ra khơi bám biển. Chúng tôi liên kết thành một đội từ 5 - 7 tàu, cùng đồng loạt ra khơi. Mình đồng lòng hợp sức lại thì không sợ bị ức hiếp”.

  Ông Nguyễn Quốc Vương- Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết: “Từ đầu năm đến nay có 6 trường hợp tàu của ngư dân xã Bình Châu bị phía Trung Quốc cướp hải sản, phá máy móc. Riêng xóm Gành Cả có ba trường hợp. Mới đây nhất tàu của ông Nguyễn Văn Quang ngụ tại xóm Gành Cả có hai thuyền viên bị kiểm ngư Trung Quốc đánh đập. Ngư dân Gành Cả bao đời vẫn xem Hoàng Sa là nhà của mình. Cùng với những chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư viên, ngư dân Bình Châu chúng tôi cũng đang ngày đêm  góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.