Kinh tế Quảng Ngãi cần xung lực mới

03:05, 09/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kinh tế Quảng Ngãi đã có bước tiến dài trong những năm gần đây, nhưng để phát triển nhanh và bền vững hơn, kinh tế Quảng Ngãi cần thêm xung lực mới.

TIN LIÊN QUAN

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi đã có những bước phát triển nhảy vọt sau khi xây dựng KKT Dung Quất, đặc biệt là từ khi xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đến nay, KKT Dung Quất (cùng với KKT mở Chu Lai) là một trong nhóm 5 KKT ven biển của cả nước được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng đến năm 2015. Ngoài KKT Dung Quất, Quảng Ngãi có 4 khu công nghiệp, mới nhất là Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, và 15 cụm công nghiệp làng nghề được đầu tư kết cấu hạ tầng, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Quảng Ngãi cần sẵn sàng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao như ở Doosan Vina để đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà.                                      Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Quảng Ngãi cần sẵn sàng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao như ở Doosan Vina để đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà. Ảnh: HOÀNG TRIỀU


Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, Quảng Ngãi đã có những cú đột phá ngoạn mục, với nhịp độ tăng trưởng cao. Tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2007-2012 là 15%/năm (cao hơn mức tăng của giai đoạn 2001-2005 là 9,86%/năm). Năm 2013 vừa qua, GDP tăng trưởng 12,1%; GDP bình quân đầu người trên 2 nghìn USD-đây là mức khá cao so với các tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Quy mô nền kinh tế đã tăng từ 10 nghìn tỷ lên 29 nghìn tỷ trong năm 2010 và đạt 53 nghìn tỷ vào năm 2013. Tổng thu ngân sách năm 2005 chỉ đạt 500 tỷ đồng thì đến năm 2013, Quảng Ngãi đã vượt ngưỡng 30 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 4 cả nước. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm cao của tỉnh trong lộ trình cải cách thủ tục hành chính, xây dựng ngày càng tốt hơn nền hành chính công theo hướng phục vụ; tạo nên một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất để Quảng Ngãi luôn là điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư.

Việc đẩy nhanh tốc độ đầu tư với môi trường đầu tư thuận lợi và các chính sách ưu đãi để xây dựng KKT Dung Quất gắn với KKT mở Chu Lai từng bước trở thành hạt nhân phát triển của vùng, là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trong, ngoài nước và sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc phát triển một nền đại công nghiệp của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Tuy nhiên, dù đã đạt được một số thành tựu nổi bật về kinh tế, nhưng Quảng Ngãi vẫn là một tỉnh còn nhiều khó khăn, trong đó có 6 huyện thuộc diện nghèo ở miền núi, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh chiếm 18%. Nguồn thu hiện nay vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (chiếm hơn 90% tổng thu ngân sách trong năm 2013). Điều này khiến cho kinh tế tỉnh chưa ổn định và thiếu tính bền vững. Thu ngân sách cao nhưng do nguồn thu Trung ương cân đối cho địa phương đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu và nhu cầu ngày càng cao của tỉnh.

 

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCN VSIP Quảng Ngãi sẽ làm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư ở Quảng Ngãi.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCN VSIP Quảng Ngãi sẽ làm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư ở Quảng Ngãi.


Theo ông Phạm Như Sô-Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì để đạt được mục tiêu đến năm 2020, Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp cùng với sự phát triển của các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, việc thu hút các nguồn lực để phát triển, đặc biệt là nguồn vốn FDI và nguồn lực xã hội với cơ chế hấp dẫn và chính sách thông thoáng, cởi mở vẫn là định hướng quan trọng nhất trong những năm tới. Phát huy lợi thế cảng biển nước sâu và vai trò chuyên nghiệp của doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp là định hướng quan trọng để thu hút đầu tư cả công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.

Và để KKT Dung Quất tiếp tục phát triển, phục vụ yêu cầu mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và nhu cầu của các nhà đầu tư của các dự án khác tại Dung Quất trong thời gian đến, thì nhu cầu vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực, dịch vụ đô thị cho KKT Dung Quất trong thời gian tới là rất lớn.

Bên cạnh đó, để tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển toàn diện nhằm đưa Quảng Ngãi thật sự là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tỉnh cần tiếp tục chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn; tăng cường đối thoại doanh nghiệp, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Công tác cải cách hành chính cần tiếp tục được đẩy mạnh, thực hiện tốt chương trình hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao năng lực của bộ máy quản lý. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đang chuyển sang đầu tư vào chiều sâu, đòi hỏi đội ngũ kỹ sư, lao động có tay nghề, kỹ năng nên sớm phát triển nhanh nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà.
 

  Bài, ảnh: Hoàng Triều
 


.