Kiên quyết bám biển Hoàng Sa

06:05, 18/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc cho tàu Trung Quốc bủa vây, cản trở, uy hiếp nhưng ngư dân Lý Sơn vẫn một lòng kiên quyết bám biển Hoàng Sa. Tàu vừa trở về,  ngư dân lại nạp nhiên liệu, lương thực vội vã ra khơi.

TIN LIÊN QUAN

“Chúng tôi đang ở Hoàng Sa”

Từ chiều đến gần 21 giờ đêm 13.5.2014, tại Đài I-com của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải mọi người đang ngóng tin tàu cá của ngư dân từ Hoàng Sa gọi về. Ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Hải kiêm trưởng đài I-com An Hải nét mặt căng thẳng, mồ hôi nhễ nhại, nhưng mắt không hề rời khỏi tần số, tai áp sát ống nghe liên tiếp kết nối với Hoàng Sa bằng một câu quen thuộc: “Nghiệp đoàn nghề cá An Hải gọi, tàu cá Lý Sơn trên quần đảo Hoàng Sa nghe rõ trả lời”. Phía bên kia, tiếng sóng biển, tiếng gió, tiếng máy tàu ồ ồ liên hồi. Ông Chinh bảo: “Mấy ngày nay bị Trung Quốc phá sóng, việc liên lạc với ngư dân Lý Sơn đang đánh bắt cá ở Hoàng Sa qua I-com khó quá!”.

 

Ngư dân trẻ - thuyền trưởng Bùi Văn Phải (bên phải) sẵn sàng nhổ neo thẳng hướng Hoàng Sa.
Ngư dân trẻ - thuyền trưởng Bùi Văn Phải (bên phải) sẵn sàng nhổ neo thẳng hướng Hoàng Sa.


Hai, ba tiếng đồng hồ trôi qua, bước qua giờ thứ tư chờ đợi, bỗng tiếng ngư dân Nguyễn Văn Bê đánh cá trên tàu cá QNg 96354 TS đã vào sóng I -com, thông báo: “Chúng tôi đang ở Hoàng Sa!. Chúng tôi đã nhìn thấy giàn khoan của Trung Quốc. Tàu của chúng tôi đang bị 4 tàu cá Trung Quốc ép sát, dùng vòi rồng xịt vào tàu. Nhưng chúng tôi không sợ, ở nhà an tâm!”.

Tất cả mọi người có mặt bên Đài I-com An Hải lặng người xúc động khi nghe được câu nói ấy của ngư dân Nguyễn Văn Bê. Họ tự hào về những ngư dân dũng cảm. Giờ này ngư dân đang lênh đênh trên tàu cá giữa nghìn trùng khơi xa, đối mặt với bao hiểm nguy nhưng vẫn bản lĩnh, vững lòng. Bởi với họ, Hoàng Sa là máu thịt mà những hùng binh Hoàng Sa thuở trước đã cắm mốc khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.

Theo Nghiệp đoàn nghề cá An Hải và An Vĩnh, hiện nay, trên vùng biển Hoàng Sa có rất nhiều tàu cá, với khoảng 500 ngư dân Lý Sơn đang đánh bắt.

 Tiếp tục lên đường…

Ngư dân trẻ Bùi Văn Phải là thuyền trưởng “con tàu ước vọng” mang số hiệu QNg 96169 TS chuẩn bị ra khơi. Con tàu này do Quỹ tấm lòng vàng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá An Hải. Bùi Văn Phải tự hào vì mình là ngư dân Lý Sơn, đang góp sức thực hiện sứ mệnh mà hùng binh thuở trước truyền lại: Kiên quyết giữ từng tấc biển Hoàng Sa.

Tàu của Bùi Văn Phải vừa mới trở về từ Hoàng Sa được vài hôm. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển nhưng tàu của Bùi Văn Phải chỉ thu về một lượng cá tính ra vừa đủ “tổn”. Anh Phải cho biết, vì bị tàu Trung Quốc vây ráp, rượt đuổi nhiều lần, thời gian đánh lưới ít, cá thu về vì thế cũng ít. Thế nhưng anh em trên tàu vẫn vui vì chuyến biển ấy đã góp thêm cho vùng biển Hoàng Sa những cột mốc sống, khẳng định vững chắc chủ quyền biển đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

Mùa này biển êm, sóng lặng mà người dân đất đảo vẫn bảo rằng: “Lý Sơn đang mùa biển động” bởi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoa HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Nhưng điều ấy không làm hơn 22 ngàn dân đất đảo nao núng. Trái lại, họ càng nồng nàn hơn tình yêu biển, trách nhiệm hơn với ngư dân trên các tàu cá của quê mình.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.