Khi giá dưa hấu tăng

03:05, 15/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu như cách đây hơn một tháng, hàng trăm nông dân trồng dưa ở Quảng Ngãi rơi vào cảnh điêu đứng vì dưa hấu rớt giá thảm hại, thì những ngày qua, bên cạnh những người trúng dưa thì cũng có nhiều người tiếc nuối khi giá dưa tăng từ 7.000 - 10.500 đồng/kg nhưng không còn dưa để bán..

TIN LIÊN QUAN

Nhảy múa cùng giá dưa...

Đứng bên đám dưa của mình còn 10 ngày nữa thu hoạch, anh Hồ Xuân Lộc, xã Phổ Ninh (Đức Phổ) cho biết: “Khác với 1 tháng trước, những hộ trồng dưa ở Đức Phổ đứng ngồi không yên mong thương lái đến ruộng để hỏi mua thì hiện nay, đám dưa 8 sào này của tôi dù chưa tới ngày thu hoạch, nhưng đã có thương lái đến đặt cọc với giá khá cao”. Với giá như hiện nay, mỗi sào dưa của anh cũng kiếm được vài triệu đồng bù cho công khai hoang đất.

 

Đám dưa 8 sào của anh Lộc dù còn 10 ngày nữa mới thu hoạch, nhưng đã có thương lái đến đặt mua.
Đám dưa 8 sào của anh Lộc dù còn 10 ngày nữa mới thu hoạch, nhưng đã có thương lái đến đặt mua.


Trước tình hình giá dưa hấu tăng vọt, hàng nghìn nông dân Quảng Ngãi tiếc nuối, xót xa vì thu hoạch không đúng thời điểm đã chịu lỗ nặng trong tháng trước. Theo giá thị trường, hiện dưa hấu 8.500đ/kg, bà con nông dân ở nhiều vùng như Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ… mất hàng chục tỷ đồng do bán giá bèo. “Năm nay, dưa hấu được mùa, năng suất cao, mỗi ha lên đến 25-30 tấn. Thế nhưng vào trung tuần tháng 4, giá bán chỉ 500 - 800 đồng/kg khiến nhiều người lỗ nặng. Hiện nay giá dưa 7.000-8.500đ/kg thì không còn dưa để bán” anh Trần Văn Minh, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) tiếc nuối.

Anh Võ Văn Hùng, quê Bình Thanh Đông (Bình Sơn) vào bãi bồi ven sông Trà Khúc, phường Lê Hồng Phong thuê đất trồng dưa cho biết: “Năm nay do thuê đất trễ, lại tốn nhiều công cải tạo bãi bồi nên trồng trễ hơn 1 tháng. Nhờ vậy mà vụ này chúng tôi trúng mùa, được giá. Tuy giá bán vừa rồi chỉ 4.000 - 5.000 đg/kg, nhưng vợ chồng tôi cũng kiếm được mấy chục triệu đồng. Nếu trồng đúng vụ như mọi người thì phải bỏ cho trâu, bò ăn rồi. Thu hoạch xong vụ dưa Hắc Long, vợ chồng anh Hùng xuống giống 10 sào dưa Hắc Mỹ Nhân và hy vọng được mùa, trúng giá như hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Lý - quê xã Bình Chương (Bình Sơn) ra bãi giữa sông Trà ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) thuê đất trồng 2 ha dưa và đang chuẩn bị thu hoạch vui mừng kể: “Vụ dưa này, do xuống giống trễ, lại thấy giá dưa rớt thảm hại, tôi tưởng mình lỗ nặng. Nhưng may quá, đến khi dưa chín thì giá 8.000đ/kg nên trúng đậm”. Theo ông Lý, chưa năm nào giá dưa lại nhảy múa như năm nay. “Như mọi năm, đầu vụ giá dưa tăng cao. Đến giữa và cuối vụ thì giá dưa cao lắm cũng chỉ 2.000đ/kg. Nhưng năm nay, giá dưa quay ngược 180 độ và tăng giá đến 8.000đ/kg”, ông Lý nói.

Bao giờ hết phụ thuộc thị trường Trung Quốc?


Hiện nay, nông dân đang bước vào thời điểm cuối vụ dưa đông xuân và số dưa còn lại chủ yếu là dưa Hắc Mỹ Nhân, nên số lượng ít so với tháng trước nên thương lái nâng giá mua khá cao. Chị Nguyễn Thị Thảo, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) - người chuyên đi mua dưa hấu về bán cho biết: “Giữa tháng 4, giá dưa rẻ nên tôi mua cả ruộng chỉ có triệu đồng. Hiện nay, lượng dưa còn ít nên mình phải cạnh tranh với thương lái mua xuất sang Trung Quốc khá gắt gao. Giá tại ruộng trên 5.000 đ/kg, nên bán nội địa khó lời lắm”.

Theo nhiều nông dân, hiện nay dưa hấu tuy được giá, nhưng người trồng dưa không khỏi lo lắng, không biết giá dưa những ngày tiếp như thế nào. Bởi, cây dưa Hắc Mỹ Nhân năng suất không bằng cây dưa Hắc Long nên nếu trồng nhiều mà rơi vào trình trạng thị trường Trung Quốc không tiêu thụ thì chỉ có bỏ thối trên ruộng. Bên cạnh đó, dưa Hắc Long, trái to, năng suất cao, nhưng không chịu được nắng hè thu nên không ai trồng.

Theo các nhà chuyên môn cho rằng, để vùng dưa hấu ở Quảng Ngãi vừa được mùa, được giá giúp bà con nông dân thu nhập ổn định, không còn cách nào khác là phải quy hoạch bài bản, tránh thu hoạch cùng lúc gây ra tình trạng ùn ứ dễ bị thương lái ép giá. Tuy nhiên, thời tiết ở khu vực miền Trung rất khó bố trí khung thời vụ để trồng cây dưa. Do đó, nên chăng các ngành chức năng của  tỉnh cần ngồi lại với nhau, bàn bạc tìm giải pháp giải quyết đầu ra cho cây dưa hấu.

Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.