Giữ vững chỉ số PCI- Bài toán không đơn giản

04:05, 14/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 14.5, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là dịp để UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương đánh giá những kết quả đạt được trong xếp hạng PCI của tỉnh, từ đó đưa ra những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư trong thời gian đến để duy trì chỉ số PCI.

TIN LIÊN QUAN

Vươn lên đã khó
 
Nhiều năm trước đây, PCI của Quảng Ngãi luôn đứng ở thứ hạng trung bình so với các tỉnh thành ở khu vực miền Trung. Năm 2011, Quảng Ngãi đã vươn lên đứng thứ 18/63 tỉnh thành và năm trong nhóm xếp hạng tốt. Thế nhưng đến năm 2012, Quảng Ngãi đã tụt hạng thứ 27/73 tỉnh thành, nằm trong nhóm xếp hạng khá. Thế rồi, năm 2013, Quảng Ngãi đã bất ngờ xếp hạng thứ 7, vươn lên nhóm 10 tỉnh xếp thứ hạng đầu cả nước (Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)).
 
Với việc vượt lên 20 bậc để đứng vào vị trí xếp hạng thứ 7/63 tỉnh thành về PCI được xem là một kết quả ngoài mong đợi của Quảng Ngãi. Mặc dù vậy, đây không phải là kết quả quá bất ngờ, bởi năm 2012, sau khi bị tụt hạng trên bảng xếp hạng PCI, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra khá nhiều giải pháp và quyết tâm cao trong việc cải thiện môi trường đầu tư nhằm nâng cao điểm số những chỉ số thành phần PCI.
 
VSIP Quảng Ngãi khởi công-đây được xem thành công trong PCI của Quảng Ngãi trong năm 2013.
VSIP Quảng Ngãi khởi công-đây được xem là thành công của Quảng Ngãi trong năm 2013.
 
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng và triển khai chương trình hành động cụ thể, nâng cao nhận thức về PCI để đẩy mạnh các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về kết quả các chỉ số thành phần PCI liên quan.
 
Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại tỉnh cũng như các tỉnh, thành trong cả nước. Qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu những thế mạnh, lợi thế của tỉnh cũng như những chính sách ưu đãi mà tỉnh Quảng Ngãi dành cho các nhà đầu tư. Qua đó, kêu gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ngãi.
 
Chính những nỗ lực như trên, năm 2013, minh chứng rõ nhất trong việc cải thiện môi trường đầu tư của Quảng Ngãi là đã có rất nhiều dự án đã đầu tư và tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ngãi. Ngoài hàng loạt dự án trung bình và nhỏ đầu tư thì nhiều dự án lớn cũng đã đầu tư vào Quảng Ngãi. Nổi bậc là dự án Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP ở xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh. Hiện dự án này đã có 6 nhà đầu tư đăng ký, trong đó đã có 3 dự án FDI, với tổng vốn hơn 115 triệu USD đang triển khai xây dựng và hai trong 3 dự án này sẽ chính thức đi vào hoạt đông cuối năm 2014 này…
 
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh là động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà Quảng Ngãi đang ra sức thực hiện, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang thắt chặt đầu tư công. Đây được đánh giá là thước đo quan trọng, khách quan nhất đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp, thu hút tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.
 
Giữ càng khó hơn
 
Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT Quảng Ngãi, mặc dù thứ hạng của Quảng Ngãi trên bảng xếp hạng PCI năm 2013 đã có sự thay đổi đáng kể, đưa Quảng Ngãi vào top 10 tỉnh thành có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng PCI cả nước. Tuy nhiên, phải nhận thức rõ rằng, để đạt được thứ hạng cao đã khó, giữ được thứ hạng và cải thiện thứ hạng càng khó hơn. Nhất là trong bối cảnh khó khăn chung cả nước hiện nay và nhiều địa phương đã có chuyển biến đáng kể trong việc cải thiện chỉ số cạnh tranh PCI.
 
Theo nhận định, mặc dù nhiều chỉ số PCI của Quảng Ngãi trong năm 2013 đạt điểm cao hơn nhiều năm trước, tuy nhiên cũng có nhiều chỉ số đạt rất thấp. Một trong những điểm yếu mà Quảng Ngãi cần khắc phục đó là sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, nhà đầu tư còn chưa nhịp nhàng, chặt chẽ.
 
Cải thiện môi trường đầu tư, trong đó có nguồn nhân lực là vấn đề mà Quảng Ngãi cần phải tính đến nhằm duy trì chỉ số PCI.
Cải thiện môi trường đầu tư, trong đó có nguồn nhân lực là vấn đề mà Quảng Ngãi cần phải tính đến nhằm duy trì chỉ số PCI.
 
Tuy có nhiều cải thiện, song công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và thực hiện các thủ tục về đất đai của tỉnh ta thời gian qua vẫn còn gặp không ít khó khăn (ngoại trừ dự án VSIP) khiến nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm. Cùng với đó, tỉnh cũng chưa có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
Ông Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng BQL KKT Dung Quất cho biết, Quảng Ngãi thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải thiện môi trường đầu tư nhằm kêu gọi các nhà đầu tư vào tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn khẳng định với các doanh nghiệp khi đầu tư vào Quảng Ngãi rằng, tỉnh luôn tạo mọi điều tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư và xem sự thành công của doanh nghiệp chính là sự thành công trong điều hành của lãnh đạo tỉnh.
 
Thời gian đến, Quảng Ngãi tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của mình, ngoài việc tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có, thì Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nói chung và những thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh nói riêng. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhanh các thủ tục đầu tư, đặc biệt tỉnh kết nối hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo và tuyển dụng lao động…
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.