Cụm công nghiệp La Hà: Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh

01:05, 20/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khởi động đầu năm nhộn nhịp nên quý I năm 2014, các doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp La Hà (Tư Nghĩa) hoạt động khá hiệu quả. Nơi đây đã thu hút hàng ngàn lao động, với mức lương trả cao hơn các năm trước. Đây là cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả nhất nhì tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc hoạt động     

Giữa tháng 5 trời oi bức, nhưng không khí làm việc ở các công trình, nhà xưởng của các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp La Hà thật khẩn trương. Tại Công ty TNHH MTV Thuận Hưng, gỗ khối chất cao ngất. Ông Bùi Đức Danh - Giám đốc Công ty cho biết, Công ty hoạt động chủ yếu sơ chế gỗ khối, cung cấp gỗ xây dựng dân dụng cho các cơ quan nhà nước và cho ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu thuyền. Kể từ ngày Nhà nước có chính sách cho ngư dân vay đóng mới, nâng cấp tàu thuyền công suất lớn ra khơi xa, công ty hoạt động hiệu quả hơn. Lượng gỗ cung cấp cho ngư dân, cho các cơ sở đóng mới tàu thuyền ngày càng nhiều.  

 

Công ty TNHH chế biến lâm sản xuất khẩu Đạt Thành hoạt động hiệu quả đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương.
Công ty TNHH chế biến lâm sản xuất khẩu Đạt Thành hoạt động hiệu quả đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương.


Thời điểm này, Công ty Thuận Hưng bước vào mùa sản xuất, thì cũng là lúc ngư dân đóng tàu lớn để chuẩn bị mùa biển mới. "Khối lượng công việc nhiều, nhưng 12 lao động đang làm việc ở công ty là người  địa phương kiêm cả việc làm nông. Mấy ngày qua bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân và chuẩn bị vào vụ hè thu nên thiếu nhân công. Giờ, hơi mãn mùa vụ nên bà con trở lại làm việc. Công ty tranh thủ tăng tốc", ông Danh bộc bạch.

Chệch về phía bắc đối diện với Công ty Thuận Hưng, Công ty TNHH chế biến lâm sản xuất khẩu Đạt Thành cũng đang tăng tốc hoạt động. Từ bãi tập kết đến nhà xưởng, gỗ chất ngổn ngang. 15 nhân công được phân thành nhiều tốp khiêng, vác, cưa xẻ gỗ. Ông Cao Thanh Sơn - Giám đốc công ty cho rằng: "Ăn thua cũng vào thời điểm này, chậm trễ dễ làm lỡ việc và mất khách hàng". Từ sáng sớm, ông Sơn đã giao hẳn việc trông xưởng cho con trai, ông chạy vòng ngoài vừa nhập hàng về, vừa liên hệ với các cơ sở đóng mới tàu thuyền Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) cung cấp gỗ.

 Thu nhập tăng

Ngoài các doanh nghiệp hoạt động chế biến gỗ thì các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực chế biến tole và xà gồ thép, tái chế hạt nhựa, kinh doanh gas, chế biến bông vải, sản xuất bê tông và may công nghiệp... từ đầu năm đến nay cũng hoạt động khá hiệu quả, thu hút hàng ngàn lao động ở địa phương.

Theo ông Bùi Đức Danh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Hưng, nhờ hoạt động hiệu quả nên mức lương của công nhân cũng cao hơn trước. Hiện công ty có 12 lao động, bình quân mỗi lao động công ty trả 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, công ty đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Mặc dù trả tiền lương cao, nhưng thời điểm này nông dân vào vụ sản xuất nên nhiều công ty thiếu hụt lao động. Công ty TNHH chế biến lâm sản xuất khẩu Đạt Thành trả lương bình quân từ 4,5 - 4,8 triệu đồng/người/tháng, cao hơn trước từ 500 - 800 ngàn đồng, lượng công nhân cần đến 30 người, nhưng hiện chỉ có 15 công nhân làm việc.

Hiện ở Cụm công nghiệp La Hà có 11 dự án hoạt động. Các dự án hoạt động hiệu quả đã thu hút 1.825 lao động chủ yếu là người địa phương. Quý I/2014 các doanh nghiệp đạt tổng doanh thu 25 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 400 triệu đồng, bằng 50% so với tổng mức đóng thuế cả năm 2013.

Ông Nguyễn Nam - Phó Giám đốc Ban quản lý Cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp huyện Tư Nghĩa cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mang tính tập trung cao hoạt động hiệu quả. Huyện đã chọn lọc các doanh nghiệp sản xuất sạch, ít gây ô nhiễm môi trường nên được người dân địa phương và khách hàng đồng tình. Huyện cũng chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, san nền nhanh chóng gần 20 ha, xây dựng 5 tuyến đường giao thông, với chiều dài hơn 2,1km, hệ thống thoát nước, cấp nước... phục vụ các nhà đầu tư. Trong thời gian đến hoàn thành hồ sơ cấp đất cho 5 doanh nghiệp; tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước  giai đoạn II, xây dựng vỉa hè các tuyến đường trong cụm công nghiệp, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường...

Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, tích cực kêu gọi đầu tư, nên Cụm công nghiệp La Hà đã lấp đầy và là một trong những cụm hoạt động hiệu quả của tỉnh hiện nay, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.