Chợ bò Tịnh Ấn Tây

07:05, 27/05/2014
.

(Baoquangngai.vn) - Nằm cạnh quốc lộ 24B, chợ bò xã Tịnh Ấn Tây (TP Quảng Ngãi) đã trở thành một điểm thu hút đông đảo thương lái, người dân chăn nuôi bò từ khắp nơi trong tỉnh tập trung về mua bò. Nhiều chủ trại bò ở đây đã thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ công việc buôn bán này.
 
Mua bò "bảo hành”
 
Việc nuôi bò vỗ béo, bán kiếm lời đang trở thành một hướng làm ăn hiệu quả của nhiều người dân trong tỉnh. Nhà nhà đua nhau nuôi bò để góp phần cải thiện cuộc sống. 
 
“Một con bò Thái Lan siêu nạc, người nông dân mua khoảng 20 triệu đồng đem về vỗ béo tầm một năm có thể bán với giá 45 triệu đồng. Còn bò pha (bò nội) mua với giá 15 triệu đồng, vỗ béo một năm có thể bán được với giá 27 triệu đồng”, anh Phạm Thi (39 tuổi), một chủ trại bò ở xã Tịnh Ấn Tây cho hay.
 
Lợi nhuận thì ai cũng thấy rõ. Tuy nhiên, nhu cầu cao mà mỗi lần chọn bò về nuôi lại hết sức khó khăn đối với người nông dân. Nhớ lại thời gian trước, sau khi bán bò, anh Lê Thạnh (xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa) phải ngược xuôi cả tuần mới tìm được một con bò ưng ý. Từ ngày chợ bò xã Tịnh Ấn Tây hình thành, với anh việc chọn bò về nuôi đã không còn vất vả như trước. 
 
Người nông dân nuôi bò hài lòng khi đến mua bò tại chờ bò xã Tịnh Ấn Tây.
Người nông dân nuôi bò khá hài lòng khi đến mua bò tại chợ bò xã Tịnh Ấn Tây.
 
Chợ bò ở xã Tịnh Ấn Tây đáp ứng được tất cả nhu cầu của bất cứ “khách hàng” khó tính nào. Không chỉ trong tỉnh, người dân hoặc các thương lái bò “chuyên nghiệp” ở các tỉnh khác cũng tìm đến đây. Họ thoải mái lựa chọn những con bò mà mình ưng ý nhất, từ bò pha đến bò lai, từ bò giống đến bò vỗ béo. Sau khi thương lượng được giá, chủ trại bò sẽ cho xe vận chuyển miễn phí về đến nhà cho người dân.
 
Chọn được bò ưng ý với giá cả hợp lý, anh Thạnh còn cảm thấy rất hài lòng với việc “bảo hành” bò ở đây. Chủ trại cam kết “một đổi một” trong trường hợp bò biếng ăn hoặc mắc bệnh sau hai tháng nuôi mà không phải mất thêm tiền.
 
Vừa mới mua xong một con bò lai đem về vỗ béo với giá 20 triệu đồng, bà Phạm Thị Sương (xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) hớn hở cho biết: "Cả năm làm lụng vất vả, thay vì gửi ngân hàng, tôi dồn toàn bộ số tiền vào việc mua bò tích lũy vốn, kiếm lời. Rủi ro trúng bò không như ý muốn là bao nhiêu tiền tích góp được mất hết. Từ ngày nghe nói chợ bò xã Tịnh Ấn Tây có “bảo hành” bò, tôi an tâm lắm. Mấy năm trở lại đây, không cần phải đi đâu xa, tôi cứ yên tâm đến đây lựa và dắt về…"
 
Mỗi trại bò đều có hai chiếc xe tải chở bò miễn phí từ chợ về nhà cho người mua.
Mỗi trại bò đều có hai chiếc xe tải chở bò miễn phí từ chợ về nhà cho người mua.
 
 
Đối với các sản phẩm hàng hóa khác sẽ không có gì là lạ, nhưng với bò thì việc “bảo hành” là chuyện hết sức mới mẻ ở Quảng Ngãi. Với nhiều người không có vốn, chủ trại còn sẵn sàng cho “vay bò” để nuôi và hoàn tiền lại sau khi bán.
 
“Vài chục triệu đồng để mua một con bò với người nông dân là một khoản tiền không nhỏ. Chính vì thế việc chọn lựa một con bò khỏe mạnh rất quan trọng với họ. Hiểu được tâm lý đó, chỉ cần bò có trục trặc gì, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người dân hết mức có thể”, anh Phạm Tấn Xiêm (39 tuổi), một chủ trại bò lâu năm ở đây khẳng định. 
 
Lợi nhuận nhờ vỗ béo bò
 
Nói về những đồng vốn đầu tiên trong nghề buôn bò, anh Phạm Tấn Xiêm vui vẻ cho biết, đó chính là chiếc xe Honda 67. Anh kể, sau một khoảng thời gian phụ chú ruột làm nghề buôn bò, thấy nghề này có lời quá, anh về lấy chiếc xe 67 ở nhà thế chấp được 6 triệu đồng, mua được 3 con về vỗ béo từ từ. Sau gần một năm, anh bán bò, lấy vốn lẫn lời có được nhân đôi số lượng. 
 
Mua về, vỗ béo, bán kiếm lời… Cứ thế, anh đã trở thành một chủ buôn bò nổi tiếng và có uy tín suốt 23 năm qua. Từ 3 con bò, đến nay anh Xiêm đã có 3 chuồng bò (mỗi chuồng 100m2) . Mỗi tuần nhập về trại 100 con là anh bán hết 100 con. Hằng năm, trừ các chi phí, trung bình anh kiếm được ít nhất 150 triệu đồng.
 
Kế trại bò nhà anh Xiêm là trại bò nhà anh Phạm Ngọc Chung (39 tuổi). Từ một người chuyên xẻ, mổ thịt bò, thấy anh em ở chợ bò làm ăn được, anh Chung cũng mạnh dạn đầu tư, đặt trọn niềm tin vào nghề buôn bò từ 12 năm nay. Mỗi năm, thu nhập từ nghề đã cho anh hàng trăm triệu đồng, đỉnh điểm có năm lên tới 300 triệu đồng. Theo anh, đầu tư vào trại bò vốn hơi cao nhưng lời kiếm được cũng không ít.
 
Không chỉ thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm, những trại bò đã góp phần tăng số lượng đàn bò trên địa bàn tỉnh, nhất là bò lai.
Không chỉ thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm, những trại bò đã góp phần tăng số lượng đàn bò có giá trị kinh tế cao trên địa bàn tỉnh, nhất là dòng bò lai.
 
 
Không riêng gì anh Xiêm, anh Chung, từ khi chuyển từ nghề mổ, xẻ thịt bò sang thành lập trại bò để buôn bò, nhiều hộ dân ở chợ bò xã Tịnh Ấn Tây đã “sống khỏe” với “nghề mới” này. Dọc tỉnh lộ 24B có hơn chục trại bò mọc lên, đáp ứng được nhu cầu cho thương lái, bà con nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình.
 
“Từ ngày hình thành chợ bò, tỷ lệ đàn bò ở địa phương có giá trị kinh tế cao tăng lên rõ rệt. Đặc biệt là dòng bò lai. Nếu như 3 năm trước, xã chỉ có khoảng 1.500 con bò lai thì đến nay đàn bò trên địa bàn đã tăng lên gần 2.300 con mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân….”, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây xác nhận.
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.