Ước vọng từ vùng rau

02:04, 05/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Diện tích canh tác nhỏ hẹp lại trồng rau theo kiểu tự phát nên nông dân vùng ven sông Trà Khúc thuộc xã Tịnh An, Tịnh Long gặp nhiều khó khăn. Họ đang kỳ vọng sau khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi sẽ được quy hoạch xây dựng thành vùng rau an toàn cũng như cải thiện giao thông nội vùng để thuận lợi hơn trong sản xuất.

TIN LIÊN QUAN


Bấp bênh rau màu

250m2 là diện tích đất canh tác bình quân của một nông dân xã Tịnh Long. Từ  miếng cơm, manh áo đến tiền học hành của con cái  bà con vùng ven sông Trà Khúc đều nhắm vào đó. Thế  nên, trên khoảnh đất nhỏ đó họ phân thành nhiều luống để trồng các loại rau màu, như xà lách, tần ơ, cải ngọt, rau thơm... Nhiều hộ thấy đất quá ít nên tận dụng  cả góc nhà, bờ đê để trồng rau mong kiếm thêm thu nhập.

Ở xã Tịnh Long đã khó, nhưng ở Tịnh An, nhiều gia đình còn khó hơn. Họ chỉ dựa vào 100m2 đất/khẩu để canh tác cây rau màu ngắn ngày và trồng theo kiểu xen canh gối vụ.

Chứng kiến cảnh xuống giống của bà con mới hiểu cảnh cơ cực của người dân vùng đất hẹp. Họ vừa làm vừa lo. Sợ trời mưa kéo dài rau bị dập, hoặc khi mưa thuận gió hòa rau được mùa nhưng giá thấp thì cuộc sống sẽ gặp khó khăn. Chưa kể vào mùa mưa lũ sông Trà chia cắt bà con không có đường để chở rau đi tiêu thụ...

Người trồng rau Tịnh  Long, Tịnh An mong được  quy hoạch thành vùng rau an toàn.
Người trồng rau Tịnh Long, Tịnh An mong được quy hoạch thành vùng rau an toàn.


Chính vì làm ăn khó khăn nên xã Tịnh Long còn đến 208 hộ nghèo. Nhiều gia đình thấy trồng rau vừa thiếu đất vừa bấp bênh nên qua TP Quảng Ngãi làm thuê. Có người đành gửi con cái ở quê nhà vào Nam kiếm sống.

Mong thành vùng chuyên canh

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tịnh Long cho biết: Toàn xã có khoảng 2.293 hộ/9.506 khẩu, nhưng đất sản xuất chỉ có 320 ha. Đất canh tác ít nên cuộc sống của bà con gặp khó khăn.

Nhiều người dân nghe nói bên xã Nghĩa Dũng được Nhà nước đầu tư 5 tỷ đồng để xây dựng vùng chuyên canh rau an toàn để cung cấp cho TP.Quảng Ngãi và những nơi khác, nên người dân Tịnh Long lại mơ ước, khi xã mình nhập về TP.Quảng Ngãi thì sẽ có những dự án đầu tư.

 Hiểu được niềm mong đợi của bà con, xã đã lập đề án trong chương trình xây dựng nông thôn mới quy hoạch vùng chuyên canh cây lúa, rau màu, quy hoạch vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trên cơ sở này, xã sẽ liên kết với Trung tâm khuyến nông hướng dẫn cho bà con nắm các quy trình kỹ thuật để áp dụng vào ngành nghề hiệu quả. Đây là phương án, là tiền đề khi xã sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi thì cuộc sống bà con sẽ dần cải thiện.

Mong ước của bà con Tịnh Long, Tịnh An là chính đáng. Bởi khi quy hoạch vùng chuyên canh rau màu, tiến đến áp dụng kỹ thuật tiến bộ về chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, đưa cơ giới vào đồng ruộng... bà con sản xuất hiệu quả. Đồng thời, đầu ra cho rau màu sẽ ổn định hơn, hạn chế trường hợp "rau được mùa rớt giá".

 


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.