Trầm lắng thị trường vật liệu xây dựng

04:04, 03/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng đình đốn, bất động sản “đóng băng” đã kéo theo sự trì trệ của thị trường vật liệu xây dựng (VLXD). Các đại lý kinh doanh những mặt hàng này đang gặp khó khăn trong tình cảnh ế ẩm kéo dài.   

TIN LIÊN QUAN

Ế ẩm giữa mùa xây dựng

 Tháng 3, thời tiết khá thuận lợi, đồng thời nguồn lao động cũng khá dồi dào, là cao điểm của mùa xây dựng. Thế nhưng, trái ngược với những gì từng diễn ra những năm trước đây, thị trường VLXD hiện rất ảm đạm. Chính phủ đã có nhiều biện pháp để “hâm nóng” thị trường bất động sản, kéo sức mua, làm cho hoạt động xây dựng trở nên sôi động... Tuy nhiên, những nỗ lực ấy vẫn chưa tạo ra sự đột biến. Bằng chứng là, hiện nay thị trường bất động sản nói chung và nhiều dự án bất động sản ở Quảng Ngãi nói riêng đang gặp “khó” như khu đô thị Phú Mỹ, An Phú Sinh, Khu dân cư Bắc Lê Lợi…

Việc các công trình xây dựng, các dự án bất động sản “đóng băng” cũng đồng nghĩa với nhu cầu tiêu thụ VLXD cũng giảm. Tại khu “chợ” VLXD trên đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi) đoạn từ đường Lê Lợi đến Trường ĐH Công nghiệp với hơn 10 cửa hàng kinh doanh sắt thép, hầu hết vẫn trong tình trạng thưa thớt người mua. Còn tại các cửa hàng kinh doanh gạch men, gạch xây dựng, xi măng… cũng khá vắng vẻ.

Do thị trường trầm lắng nên nhiều cửa hàng kinh doanh sắt thép vắng người mua.
Do thị trường trầm lắng nên nhiều cửa hàng kinh doanh sắt thép vắng người mua.


 “Thị trường VLXD là một bức tranh muôn hình vạn trạng, có sáng - tối, có buồn - vui, có phát triển - phá sản. Thế nhưng, chưa bao giờ người kinh doanh mặt hàng này như chúng tôi lại đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay. Sự hồi sinh yếu ớt của thị trường bất động sản hiện nay thì rất khó để thị trường VLXD có thể khởi sắc được” - ông Huỳnh Quang Trung, GĐ doanh nghiệp sắt thép Trung Thúy chia sẻ.

Theo ông Trung, hiện nay không chỉ riêng ông mà nhiều doanh nghiệp khác cũng rơi vào cảnh “chợ chiều” khi mà người mua luôn tỏ ra hờ hững với VLXD. Hiện nay do sức mua không cao nên giá bán ra của các mặt hàng chỉ tăng nhẹ. Vì vậy, đối với các đơn hàng có giá trị lớn còn có chút lãi, còn với những người mua lẻ, số lượng nhỏ thì chỉ là bán để giữ khách là chủ yếu. Các doanh nghiệp sản xuất gạch, đá xây dựng cũng khá vất vả khi mà sức mua thấp đã khiến cho hàng tồn kho khá nhiều, buộc doanh nghiệp phải hoạt động ở chừng mực nhất định.

Phụ thuộc vào thị trường bất động sản

Sau nhiều năm liền thị trường VLXD dường như hoạt động cầm chừng, tưởng chừng với những “lực đẩy” từ các chính sách kích cầu của Chính phủ sẽ giúp thị trường này khởi sắc. Nhưng ngược lại, khi mà tình cảnh ảm đạm vẫn kéo dài. Điều đáng nói là, dù thị trường đang rất dồi dào nguồn cung, còn mẫu mã thì phong phú, đa dạng, song người tiêu dùng vẫn không hào hứng. Theo ông Phạm Tấn Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng thì căn nguyên của “căn bệnh” này là do bất động sản đóng băng, nhu cầu xây dựng giảm, doanh nghiệp, người dân cũng không muốn đổ tiền xây dựng công trình, mà thường “thủ” tiền trong túi chờ thời.

Theo một số doanh nghiệp thì hiện tại hoạt động mua bán của họ chủ yếu trông chờ vào những công trình nhỏ của tư nhân là chủ yếu. “Các công trình lớn ngày càng ít đầu tư xây dựng, còn những công trình đang xây thì cũng đã có “mối” hết rồi. Chúng tôi chỉ trông chờ vào những hộ dân xây nhà ở cá nhân thôi. Bán buôn mà lúc nào cũng ngóng người mua như thế này thì cũng đủ thấy khốn khó thế nào rồi” – anh Việt, chủ cửa hàng kinh doanh gạch lát nền tâm sự.

 Để trụ vững trong thời điểm khó khăn hiện nay, các DN đang tìm cho mình những lối đi riêng để tồn tại và phát triển, đồng thời vẫn chờ đợi, một ngày nào đó, sức mua căn hộ lớn hơn, thị trường bất động sản nhộn nhịp trở lại để ngành VLXD khởi sắc...

 Ông Phạm Tấn Hoàng - Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, hiện nay chúng ta vẫn đang xây dựng nhiều công trình từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài. Nếu biết cách tận dụng lợi thế này vẫn sẽ có một lượng lớn hàng được tiêu thụ. Chỉ có điều, phần lớn thị phần này lại rơi vào DN, hàng nhập ngoại. Theo ông Hoàng, làm đường bê tông xi măng cũng là một cách để kích cầu thị trường VLXD hiện nay. “Suy cho cùng thì đến khi nào thị trường bất động sản phục hồi thì thị trường VLXD mới khởi sắc được” – ông Hoàng nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.