Quảng Ngãi: Vốn vay dành cho hộ cận nghèo phát huy hiệu quả

12:04, 07/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách tỉnh, hộ cận nghèo ở Quảng Ngãi đã có điều kiện đầu tư để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Và không ít trong số đó đã thoát nghèo và bước đầu vươn lên làm giàu.

TIN LIÊN QUAN

Trong căn nhà tường gạch, lợp ngói đỏ mà màu vôi vẫn còn rất mới nằm ở bên con đường nhỏ, trò chuyện với chúng tôi anh Hồ Văn Min (38 tuổi), ở xã Trà Phong, huyện Tây Trà bộc bạch: Dù hoàn thành và vào ở đã hơn 1 tháng nay, thế nhưng nhiều lúc tôi không dám tin mình đã xây được ngôi nhà này.

 

Người dân miền núi Sơn Hà đầu tư trồng bắp ven sông từ nguồn vốn vay dành cho hộ cận nghèo.
Người dân miền núi Sơn Hà đầu tư trồng bắp ven sông từ nguồn vốn vay dành cho hộ cận nghèo.


Cũng như nhiều gia đình khác ở nơi đây, thu nhập chính của gia đình anh Min chỉ dựa vào mấy sào lúa nước và một ít đất rẫy trồng hoa màu. Vì vậy để có thêm tiền trang trãi cho cuộc sống, vợ chồng anh Min phải đi làm thuê, mà chủ yếu là chặt và lột vỏ keo nguyên liệu. Thấy gia cảnh anh Min khó khăn nên một số người quen ở dưới xuôi ngỏ ý cho góp vốn vào làm ăn, buôn bán. Thế nhưng "tiền ăn còn tính từng bữa" thì lấy đâu ra để góp.  

Vào đầu năm 2013 vừa qua, trong một lần lên xã có việc, được biết ngân hàng đang triển khai cho những gia đình cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế nên anh đã mạnh dạn làm đơn và được cho vay 30 triệu đồng. Cùng với đầu tư mua phân, giống để trồng lúa, đậu xanh... anh Min chung vốn buôn bán với bạn bè. Nhờ vậy sau khoảng 1 năm, ngoài trả tiền vay cho ngân hàng, anh Min còn lãi hơn 60 triệu đồng.

Cũng thuộc hộ cận nghèo và được vay số tiền 25 triệu đồng, gia đình chị Đinh Thị Veo (36 tuổi), ở xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà đầu tư vào chăn nuôi và trồng cây màu ven sông, thu về lợi nhuận hơn 15 triệu đồng. Vừa rồi tôi trả ngân hàng một nửa tiền gốc và lãi, số còn lại tôi thuê thêm đất để đầu tư trồng đậu, bắp và chăn nuôi lợn gà, chị Veo, bày tỏ.

Đại diện ngân hàng chính sách ở các huyện miền núi Quảng Ngãi, tâm sự: Với vùng đồng bằng thì không nói gì, thế nhưng ở miền núi do nhận thức còn nhiều hạn chế nên người dân, đặc biệt là đồng bào thiểu số dù cần tiền để đầu tư và phát triển sản xuất, nhưng không dám vay tiền ngân hàng vì sợ không trả được. Một số khác thì muốn vay nhưng không biết thủ tục, quy định thế nào...

Vì vậy nhân viên ngân hàng lại chia nhau về tận các xã, thôn làng để hỗ trợ và giúp đỡ những ai có nhu cầu làm thủ tục vay vốn. Và để vốn vay phát huy được hiệu quả; đồng thời người dân trả nợ đúng thời hạn, cán bộ ngân hàng đã chủ động phối hợp với bộ phận chuyên môn các cấp để trợ giúp; hay tự học hỏi, tìm hiểu những vật nuôi, cây trồng phù hợp nhằm tư vấn cho bà con.

Nhờ vậy mà đến nay, hầu hết các hộ cận nghèo có nhu cầu đều được tiếp cận, được vay và phát huy hiệu quả nguồn vốn từ chương trình này. Ông Lê Hàn Phong- Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ khẳng định: Cùng với những sự hỗ trợ khác, nguồn vốn vay dành cho hộ cận nghèo đã tạo thuận lợi cho người dân địa phương có điều kiện mua cây, con giống... phát triển kinh tế gia đình, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ông Trần Duy Cường- Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách tỉnh, cho biết: Tính đến thời điểm tháng 2.2014, toàn tỉnh có 5.727 hộ thuộc diện này được vay vốn, với tổng số tiền 127.576 triệu đồng, với dư nợ hiện trên 124.861 triệu đồng. Riêng trong năm 2014, nguồn vốn chương trình trên được T.Ư bổ sung tăng thêm 90 tỷ đồng.


                    Công Hoàng

 


.