MobiFone sắp chính thức tách khỏi VNPT

06:04, 02/04/2014
.

Tại họp báo Chính phủ tháng 3, chiều 1/4/2014, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Thường trực Chính phủ đã họp và đồng ý với đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), tách phần viễn thông di động của VNPT để chuẩn bị cổ phần hoá theo đúng lộ trình, tiếp tục củng cố, phát triển các đơn vị ngày càng tốt hơn… Chính phủ giao các bộ, ngành thực hiện lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp theo đúng lộ trình mà Chính phủ đã đặt ra.
 
“Chính phủ sẽ có văn bản chính thức về nội dung này trong thời gian sớm nhất” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
 
Làm rõ hơn về nội dung này, tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, VNPT là một trong những tập đoàn chủ lực của lĩnh vực bưu chính viễn thông và là một trong những niềm tự hào của kinh tế Nhà nước, khẳng định mô hình tập đoàn thành công bên cạnh những tên tuổi như Viettel, Petrolimex, Vietnam Airlines, Vinamilk…
 
Vai trò quan trọng của VNPT cũng như dịch vụ viễn thông nói chung, không chỉ ảnh hưởng tới 4,5 vạn công nhân viên chức làm việc tại VNPT mà còn ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đang sử dụng thuê bao VNPT bao gồm MobiFone và Vinaphone.
 
Chính vì phạm vi tác động lớn và có sức ảnh hưởng đến nhiều thành phần trong xã hội, do đó, trong việc nghiên cứu xây dựng và phê duyệt Đề án tái cơ cấu tập đoàn này, Thường trực Chính phủ và các cơ quan tham mưu của Chính phủ đã rất thận trọng, dành tới 3 cuộc làm việc riêng để xem xét tái cơ cấu Tập đoàn VNPT.
 
“Đến chiều qua, Thủ tướng Chính phủ chính thức thông qua đề án này. Dự kiến thời gian tới sẽ những quyết định cụ thể và công bố công khai minh bạch”- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.
 
Với việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu của VNPT, Thủ tướng đã quyết định tách MobiFone ra khỏi VNPT và trực thuộc Bộ TT-TT quản lý. Bộ TT-TT sẽ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo Nghị định 99 về đại diện vốn chủ sở hữu với Tập đoàn VNPT và Công ty Điện thoại di động MobiFone.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, năm 2013, tổng doanh thu mà các Tập đoàn, Tổng công ty đóng góp cho nền kinh tế đạt 174.200 tỷ đồng thì riêng hai tập đoàn VNPT và Viettel đã đóng góp trên 25.000 tỷ đồng, tương ứng 14,8% tổng số đóng góp của tất cả các Doanh nghiệp Nhà nước.
 
Với bước ngoặt này, trong thời gian tới, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ được phát triển với tiêu chí cạnh tranh, lành mạnh hơn và theo hướng có lợi cho người tiêu dùng./.
 
 
Vũ Hạnh/VOV online

.