Mộ Đức: Các cụm công nghiệp khởi sắc

08:04, 29/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, huyện Mộ Đức đề ra tốc độ tăng trưởng kinh tế 19% so với năm 2013, giảm từ 2 - 3% hộ nghèo. Trong đó, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật

Dù còn gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, thế nhưng huyện Mộ Đức đang cố gắng tập trung mọi nguồn lực để đầu tư vào CCN, xem đây là tiền đề để phát triển kinh tế của huyện.

CCN Quán Lát có tổng diện tích 20 ha. Đến nay, CCN này đã giải phóng mặt bằng và bàn giao 17,5 ha cho các doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây đã giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương.

Mộ Đức tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN Quán Lát.
Mộ Đức tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN Quán Lát.


Năm 2013, Mộ Đức đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng  kỹ thuật cho CCN Quán Lát. Việc san nền cũng như đầu tư làm đường bê tông được thực hiện bài bản. Sắp đến huyện sẽ đầu tư hơn 5 tỷ đồng để xây dựng hệ thống thoát nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Còn đối với CCN Thạch Trụ, đã thực hiện giải phóng mặt bằng 10,3 ha và xây dựng các hạng mục công trình gồm: San nền, đường giao thông nội vùng, nền, mặt đường, cống thoát nước, tuyến đường từ CCN – Nút giao thông đường Chợ Mới  - Hùng Nghĩa; nền mặt đường và thoát nước tuyến số 3 và tuyến số 4... Tính đến nay, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của CCN Thạch Trụ gần 10 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 0,7 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 8 tỷ đồng và vay ưu đãi hơn 1 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, 2 CCN Quán Lát và Thạch Trụ đã thu hút 16 nhà đầu tư. Hoạt động của các doanh nghiệp trong các CCN góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của huyện, tăng thu ngân sách và tạo điều kiện để ngành công nghiệp của huyện phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động. Năm 2013, doanh thu của 2 CCN đạt trên 234 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 1,3 tỷ đồng. Đây quả là con số không nhỏ đối với một huyện thuần nông như Mộ Đức.

Trong tương lai, huyện Mộ Đức sẽ quy hoạch CCN phía tây thị trấn Mộ Đức. Và khi quy hoạch này được thực thi thì đây là một lợi thế lớn có khả năng phát triển thành vùng kinh tế động lực không những cho huyện Mộ Đức mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện Ba Tơ, Đức Phổ cùng phát triển trong thế “kiềng ba chân”.

Ưu tiên cho những doanh nghiệp giải quyết nhiều lao động

Để thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn, huyện Mộ Đức luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vào đầu tư. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng được huyện chấp nhận.

“Rút kinh nghiệm từ những năm trước, tránh các trường hợp doanh nghiệp xin đầu tư nhưng khi vào được cụm công nghiệp rồi thì lại thiếu vốn, xin gia hạn, gây lãng phí đất và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, trước khi cho doanh nghiệp vào đầu tư tại các CCN, huyện tìm hiểu kỹ lưỡng về doanh nghiệp đó”, ông Phạm Ngọc Tiến - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Mộ Đức cho biết.

Ông Tiến cho biết thêm, đến thời điểm này, CCN Thạch Trụ (xã Đức Lân) và CCN Quán Lát (xã Đức Chánh) đã thu hút 16 doanh nghiệp vào đầu tư với tổng số vốn trên 115 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất, chế biến dăm gỗ, gạch ngói không nung, các sản phẩm cơ khí, sản xuất phân vi sinh...

Tuy nhiên, theo chủ trương của huyện là ưu tiên cho những doanh nghiệp giải quyết nhiều lao động. Vì vậy, mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp đến xin đầu tư vào các CCN, nhưng huyện vẫn đang chừa lại một số diện tích để chờ đợi những doanh nghiệp lớn hơn như may mặc, giày da… đến đầu tư. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ ưu tiên cho những doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh các lĩnh vực ít ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Ban quản lý CCN cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện đúng các cam kết của dự án đã đề ra.  Đồng thời cùng với các nhà đầu tư tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.