Làm giàu ngay tại quê hương

06:04, 02/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ có tinh thần ham học hỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm mà anh Đinh Văn Hiền (39 tuổi), dân tộc Hrê, thôn Dư Hữu, xã Long Mai (Minh Long) đã trở thành ông “vua” trồng rừng kết hợp trang trại đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình.

Biến đồi hoang thành rừng

Dẫn chúng tôi đi xem những cánh rừng keo bạt ngàn, anh Hiền tâm sự: “Có được nhiều rừng như ngày hôm nay là nhờ hai vợ chồng ăn rừng, ngủ rừng gần 20 năm đấy! Chỉ cần siêng năng, chịu khó, dám nghĩ dám làm thì sẽ thành công”. Và cũng chính nhờ ý nghĩ này mà anh đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Mô hình nuôi dúi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho anh Hiền.
Mô hình nuôi dúi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho anh Hiền.


Anh Hiền kể rằng, cách đây gần 20 năm, vùng đất nơi đây còn hoang vắng lắm. Người dân chỉ biết dựa vào mấy sào ruộng để sống. Nhiều thanh niên, trai tráng trong thôn đều lên Tây Nguyên hái cà phê, vào Sài Gòn làm công nhân. Riêng anh Hiền nghĩ, số tiền đi làm thuê chẳng thể giúp mình thoát nghèo được. Vì vậy anh quyết định bám trụ tại quê nhà và tìm hướng làm ăn.

Năm 1997, anh cùng vợ dắt díu nhau lên vùng đất đồi thôn Dư Hữu dựng tạm cái nhà lá để khai hoang trồng rừng và đào ao nuôi cá. Hai vợ chồng anh phải mất một tháng trời mới đào được cái ao rộng chừng một sào. Sau đó anh bắt đầu nuôi cá với hy vọng trước mắt là cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Từ những bước khởi đầu thuận lợi, anh Hiền bắt đầu trồng keo, mì,  nuôi gà, vịt. Thấy cây keo ngày càng đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định mua thêm đất để trồng. Để thuận lợi cho việc vận chuyển keo, anh thuê xe máy đào, máy ủi sửa san lại đường sá. Hiện tại anh Hiền đang sở hữu hơn 28ha rừng và được nhiều người gọi với cái tên “vua rừng”. Ngoài cây keo anh còn trồng thêm 100 cây xà cừ, dưới tán cây anh tận dụng trồng dứa để tăng thêm thu nhập.

Thành công từ nhiều mô hình mới

Không chỉ chịu khó đầu tư trồng rừng để phát triển kinh tế mà anh Hiền còn là một nông dân trẻ dám nghĩ dám làm. Từ một cuốn sách của cán bộ khuyến nông tặng viết về các mô hình kinh tế, anh Hiền đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư, xây dựng chuồng trại nuôi dúi và ếch. “Lúc mới làm bà con chòm xóm ai cũng khuyên ngăn, nói ra nói vào. Họ bảo nuôi mấy thứ đó ai mà mua, không khéo nuôi ra rồi chỉ có vợ chồng mày ăn thôi”, anh Hiền tâm sự. Nhưng anh vẫn quyết tâm làm đến cùng.

Chính sự quyết tâm, chịu khó của anh đã giúp anh thành công. Sau lứa nuôi ếch và dúi đầu tiên đã đem lại lợi nhuận cho anh hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, điều khiến anh vui đó chính là những thứ anh làm ra đều được nhiều người tìm đến nhà mua, thậm chí có lúc còn “cháy” hàng. Anh Hiền phấn khởi nói: “Do chưa nắm chắc thị trường đầu ra nên ban đầu tôi chỉ thả nuôi khoảng 2.500 con ếch và khoảng 100 con dúi. Với giá bán khoảng 70 ngàn đồng/kg ếch, 300  ngàn đồng/kg dúi thì thật sự có lãi cao”.

Theo anh Hiền, nuôi dúi thịt rất dễ, nhưng đối với dúi sinh sản thì vô cùng khó. Bởi dúi thịt thì bất cứ ai cho ăn cũng được. Thức ăn của dúi cũng đơn giản chỉ có mía, tre, rễ cây, thân cây mì. Tuy nhiên, đối với nuôi dúi sinh sản thì chỉ có người chủ thật sự mới tiếp xúc với dúi được. Chỉ cần người lạ nào nhìn thấy chúng, ngay lập tức những con dúi con mới được sinh ra sẽ bị dúi mẹ ăn thịt. “Lúc dúi đẻ mà có người lạ nhìn là dúi mẹ sẽ ăn thịt dúi con...”, anh Hiền chia sẻ kinh nghiệm.

Tuy mới chỉ bắt tay vào lần nuôi đầu tiên, nhưng việc nuôi ếch cũng đã đem lại cho anh nhiều lợi nhuận. Sau khi tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, năm  2013, anh Hiền vào tận Đức Phổ để lấy giống về nuôi. Sau 3 tháng thả nuôi, mỗi con có trọng lượng 300 - 350gam.

Anh Hiền cho biết, sắp tới anh sẽ mở rộng diện tích nuôi và thay đổi cách nuôi. Ngoài nuôi ếch, dúi, anh Hiền còn thả nuôi khoảng 6.000 con cá nước ngọt, 100 con vịt xiêm, gà đem lại thu nhập cao. Đối với anh, cuộc sống hôm nay tuy chưa giàu có gì nhưng cũng đủ để anh sống tốt, đủ điều kiện để nuôi gia đình, chăm sóc cho hai đứa con ăn học.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.