Con bò làm nên cơ nghiệp

05:04, 08/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một con bò giống hỗ trợ để giảm nghèo, nhờ cần cù, chịu khó và biết vươn lên, ông Đinh Văn Treo ở KDC 14, thôn Đắc Long, xã Sơn Long (Sơn Tây) đã thoát được nghèo, trở thành người có nhiều bò nhất trong thôn.

TIN LIÊN QUAN

Để đến được nhà ông Đinh Văn Treo, chúng tôi phải nhờ cán bộ khuyến nông của huyện dẫn đường. Xóm nhà nhỏ nằm trên con dốc đứng, khiến chúng tôi phải bỏ xe lại dưới dốc để đi bộ. Trên đỉnh dốc là một khoảng đất rộng làm sân bóng chuyền và nhiều ngôi nhà sàn cheo leo bên sườn dốc. Không khó để biết được ngôi nhà của của ông Treo, vì có một đàn bò béo tròn quẩn quanh bên nhà.

 

Ông Đinh Văn Treo bên đàn bò nhiều nhất thôn Đắc Long.
Ông Đinh Văn Treo bên đàn bò nhiều nhất thôn Đắc Long.


Sau cuộc điện thoại, ông Treo từ ngoài ruộng lúa trở về nhà. Ông Treo kể: Năm 2007, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ cho một con bò giống. Sau khi được hướng dẫn cách chăm sóc của cán bộ khuyến nông, ông đã làm chuồng và tìm thức ăn về cho bò ăn chứ không thả rông trên núi. Một năm sau, bò hỗ trợ bắt đầu sinh sản được một con bê. Lo lắng giống bò mới khó nuôi, để cho chắc ăn ông đổi con bê con để lấy một con bò giống thuần địa phương về nuôi. Một thời gian sau, 2 con bò cái giống sinh sản đều đặn và đến nay ông đã có 6 con và trở thành nhà có nhiều bò nhất trong thôn. Hiện tại, đàn bò của ông có giá bán trên 150 triệu đồng.

Nói về cách chăm sóc bò của mình, ông Treo chia sẻ: “Mùa mưa ở đây lạnh lắm. Trâu bò của bà con không có chuồng nên thả ngoài núi bị chết nhiều do đói và lạnh. Còn bò của tôi thì nhốt trong chuồng, mình bỏ rơm cho ăn, đốt lửa sưởi ấm quanh chuồng nên vẫn sống khỏe mạnh”.  Ông còn biết tận dụng phân chuồng để bón ruộng lúa cho năng suất cao hơn. Khi thu hoạch lúa, ông phơi khô rơm rạ để dự trữ cho đàn bò vào mùa mưa. Cuộc sống dần khấm khá, ông lại đào ao nuôi cá, làm vườn rau xanh để cải thiện bữa ăn gia đình, tham gia mô hình lúa nước của Trạm khuyến nông huyện triển khai. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Ông Trần Quý - Trạm trưởng Trạm khuyến nông Sơn Tây cho biết: Nhiều hộ nghèo trong huyện được hỗ trợ bò giống để thoát nghèo, nhưng ít người phát triển được đàn bò như ông Treo. Thấy ông nuôi bò có hiệu quả, nên chúng tôi đã mời ông tham gia mô hình trồng lúa nước ở thôn và cũng đã có hiệu quả bước đầu.


Nhờ biết cách làm ăn và thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn bà con trong xóm cùng nuôi bò theo cách làm của mình nên cuộc sống người dân trong xóm từng bước được nâng lên. Bản thân ông Treo vinh dự được bà con tin tưởng bầu làm trưởng thôn.


Bài, ảnh: X. THIÊN
 


.