Tín hiệu vui từ những con số

10:03, 28/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ những nỗ lực kiềm chế lạm phát và những chính sách hợp lý đã làm cho kinh tế của Quảng Ngãi hai tháng đầu năm có nhiều khởi sắc và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Dấu ấn của tăng trưởng kinh tế vẫn là những đơn vị đầu tàu như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi…

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong hai tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế của tỉnh có nhiều khởi sắc. Nhiều ngành nghề, lĩnh vực có tỷ lệ tăng trưởng cao đã góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt 5.582 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch năm.

 

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế Quảng Ngãi  tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế Quảng Ngãi tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.


Trong đó ấn tượng nhất vẫn là ngành công nghiệp với giá trị sản xuất trong hai tháng qua ước đạt hơn 4 nghìn tỷ đồng, đạt 21,5% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, sản xuất và xuất khẩu đều tăng nhờ các doanh nghiệp chú trọng đến chất lượng hàng hóa và uy tín với đối tác. Đặc biệt là một số sản phẩm công nghiệp truyền thống như bánh kẹo, nước khoáng, đường, sữa… đều tăng từ 10 - 35% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể các mặt hàng như sữa các loại đạt hơn 17,6 triệu lít, tăng 16,5%; bia đạt 29,6 triệu lít, tăng 15,2%...

Tính đến ngày 28.2, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,7 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 12% so cùng kỳ năm 2013 và đạt gần 17% kế hoạch năm. Mặc dù mức tiêu thụ hàng hóa tháng 2 có giảm hơn so với tháng 1, nguyên nhân là sức mua của tháng 1 tăng trong dịp trước Tết. Tuy nhiên, hiện nay thị trường tiêu thụ vẫn đảm bảo và hàng hóa dồi dào.

Năm 2014, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Quảng Ngãi sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện ba nhiệm vụ đột phá và hai nhiệm vụ trọng tâm; cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu và những chỉ tiêu về phát triển KT - XH của tỉnh năm 2014, ngay từ đầu năm các cấp ngành đã đề ra những định hướng nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Các doanh nghiệp cũng tìm cách thoát ra khỏi vòng xoáy khó khăn để từng bước khẳng định mình... UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi để dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi bảo đảm đúng tiến độ đề ra; thúc đẩy các dự án như Nhà máy thép JFE; Nhà máy nhiệt điện Sembcorp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất công suất lên 10 triệu tấn/năm… Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là mở rộng địa giới hành chính TP.Quảng Ngãi và thành lập phường Trương Quang Trọng theo Nghị quyết 123/NQ-CP của Chính phủ.

Những nỗ lực thúc đẩy kinh tế phát triển bằng những chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như thu hút đầu tư  những dự án FDI và tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật… tạo cho kinh tế của tỉnh trong hai tháng đầu năm ghi những dấu ấn, góp phần chung vào mục tiêu hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2014.

Hy vọng với những định hướng trên cộng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự đồng thuận trong doanh nghiệp, nhân dân, Quảng Ngãi sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định và thực hiện đạt kế hoạch đề ra.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.