Thị trường đồ gỗ nội thất: Phong phú nhưng tiêu thụ chậm

02:03, 25/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy luật chung của thị trường, sau Tết sức mua của người dân giảm nên thị trường đồ gỗ nội thất khá ảm đảm. Nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất đã áp dụng các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng nhưng sức tiêu thụ vẫn không khả quan.

Sức mua giảm

Các tuyến đường tập trung nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất nhất ở TP. Quảng Ngãi là Quang Trung, Lê Lợi, Hùng Vương, Phạm Văn Đồng…Tại đây, đồ gỗ sản xuất trong nước chiếm phần lớn, đa dạng chủng loại như: Tủ, bàn ghế, giường, kệ tivi, sa lông… được làm bằng gỗ tự nhiên, như: Căm xe, xoan đào, chò, sến, hương, gõ, hay gỗ ván ép công nghiệp có giá bán từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy chủng loại và kích cỡ. Theo quan sát của chúng tôi, lượng khách tới tham quan mua hàng rất thưa thớt. Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh) cho biết, gia đình chị tính mua chiếc tủ gỗ xoan đào thay cho chiếc tủ cũ bị hỏng, nhưng thấy tủ gỗ nào giá cũng trên 10 triệu đồng nên quyết định vẫn sử dụng tủ cũ.

 

Nhiều tháng qua, siêu thị nội thất Thanh Thủy luôn vắng khách hàng.
Nhiều tháng qua, siêu thị nội thất Thanh Thủy luôn vắng khách hàng.


Theo các đơn vị kinh doanh đồ gỗ nội thất trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, sức mua hiện nay giảm khoảng 40-50% so với trước Tết, có những nơi doanh số bán ra giảm tới 60%. “Từ sau tết đến giờ, khách hàng đến siêu thị chủ yếu là để tìm hiểu giá cả, xem mẫu mã. Trong đó, một vài người mua đồ dùng như bàn làm việc, bàn học của học sinh, bàn ăn, giường”, một nhân viên Siêu thị nội thất Thanh Thủy, cho biết.

Chị Đoàn Thị Thu Lan - Trưởng đại diện bộ phận kinh doanh Trung tâm Nội thất Sài Gòn tại Quảng Ngãi lo lắng: “Mấy năm trước, các mặt hàng giường, tủ, kệ,… bằng gỗ tự nhiên ở đây bán rất chạy. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, việc kinh doanh các mặt hàng đồ gỗ nội thất gặp rất nhiều khó khăn. Giá sản phẩm không tăng, nhưng mức tiêu thụ khá chậm, trong khi chi phí khác cửa hàng phải bỏ ra không hề nhỏ.

Tại cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng ở các địa phương cũng rơi vào tình cảnh tương tự. “Khách hàng ở cơ sở của tôi đa phần là người dân địa phương có thu nhập thấp. Nhưng từ sau Tết đến nay, hầu như không có khách đến đặt hàng. Mà có cũng chỉ vài người nhờ đóng cái giường, kệ ti vi bằng gỗ keo hoặc xoan đào, với giá từ 2 - 5 triệu đồng/sản phẩm”, anh Cao Văn Phước, chủ cơ sở đồ mộc ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) nói.

Giảm giá để kích cầu

Ông Võ Thành Hoàng Ngọc Phúc - Giám đốc Công ty cổ phần Sông Trà cho biết: "Kinh doanh mặt hàng này nhiều năm, nhưng có lẽ đây là thời điểm mà thị trường ế ẩm nhất, sức mua tại Siêu thị nội thất Thanh Thủy của chúng tôi chưa bằng 50% so với năm ngoái". Hiện tại, Siêu thị nội thất Thanh Thủy chỉ tiêu thụ được những sản phẩm ở tầm trung, với giá từ 10 - 30 triệu đồng/bộ sản phẩm, gồm các loại giường, tủ, bàn ghế phòng bếp làm bằng chất liệu gỗ tự nhiên như xoan đào, chò, căm xe... Theo ông Phúc, nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản đóng băng cộng với người dân đang "thắt chặt chi tiêu".

Để thoát khỏi tình trạng ế ẩm, Siêu thị nội thất Thanh Thủy tung ra chương trình khuyến mại khi khách hàng mua sản phẩm được giảm giá 5-20%, tùy loại và bao phí vận chuyển trong bán kính 10km. Ngoài ra, siêu thị này còn đưa ra nhiều sản phẩm mới đa dạng, phong phú và thiết kế theo phong cách hiện đại, màu sắc tươi sáng, trẻ trung đón chờ mùa xây dựng đang nở rộ hiện nay. "Trong giai đoạn này, chúng tôi không đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu mà chỉ muốn đẩy mạnh việc tiêu thụ để luân chuyển hàng hóa, tạo việc làm cho nhân viên”, ông Phúc cho biết. “Chúng tôi chấp nhận ế ẩm trong các tháng này vì đây không phải là “mùa” của mặt hàng này và sẽ tập trung kéo lại vào những tháng cuối năm”, chị Lan - Trưởng đại diện bộ phận kinh doanh Trung tâm Nội thất Sài Gòn tại Quảng Ngãi khẳng định.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.