Ruộng khô, dân khổ

01:03, 17/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 1 tháng nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến hàng trăm hecta lúa đông xuân ở Bình Sơn có nguy cơ mất trắng. Ruộng nứt nẻ, lúa cháy khô… ao hồ trơ đáy như chặn đứng mọi nỗ lực cứu lúa của người dân.
Còn tát… nhưng hết nước
 
Tại cánh đồng Trai, thuộc thôn 2, xã Bình Hoà (Bình Sơn), hàng chục hecta lúa vụ đông xuân của bà con nông dân đáng lẽ đã đến kỳ trổ bông, nhưng vì thiếu nước gần cả tháng trời, nên cây lúa ngưng phát triển, chẳng chịu làm đòng.
 
Bần thần bên ruộng lúa đang dần ngả vàng vì nắng hạn, ông Đoàn Tấn Ninh ngụ thôn 2, xã Bình Hoà buồn bã: “Chỗ này là chân ruộng cao, nên anh em chúng tôi phải tự đào ao để lấy nước. Nhưng giờ thì ao cũng cạn luôn rồi”.

 

Các ao hồ hầu như đã cạn kiệt nước
Các ao hồ hầu như đã dần cạn kiệt nước
 
Gần một tháng nay, trời không có mưa, nên người dân đồng Trai cứ hai ngày lại phải bơm nước vào ruộng một lần để cứu lúa. Bình quân mỗi đợt bơm nước, cứ một sào ruộng, mỗi hộ nông dân phải bỏ ra từ 15.000-20.000 đồng tiền chi phí xăng dầu.
 
Nhiều hộ, từ đầu mùa hạn đến giờ, đã phải bỏ ra hơn một triệu đồng để dẫn nước từ ao xa về đồng ruộng. Tốn kém không ít, nhưng vì không muốn bao nhiêu công sức đổ vào đồng ruộng giờ lại mất trắng, nên bà con nông dân vẫn tiếp tục đổ tiền vào máy bơm nhằm tranh thủ từng chút nước tưới còn sót lại tại các ao.

 

Nhiều mặt ruộng đã nứt toát vì thiếu nước
Nhiều mặt ruộng đã nứt vì thiếu nước
 
Không “may mắn” như những hộ dân vẫn còn vớt vát được nước tưới từ ao, giếng đào sẵn, hơn 60 ha lúa của người dân Bình Phú, huyện Bình Sơn đang bắt đầu cháy khô vì không tìm được nguồn nước. Ruộng nứt nẻ, ao nước trơ đáy, bùn đất từ những đường mương dẫn nước vào ruộng giờ cũng đã khô quắt lại. Vì thế, hàng trăm hộ dân nơi đây dù không muốn nhưng cũng đành phải bỏ ruộng.
 
Cắt lúa về cho bò
 
Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Bình Sơn có 252ha lúa đông xuân bị mất trắng hoàn toàn do hạn. Số diện tích này tập trung tại các xã Bình Phước, Bình Hoà, Bình Phú… và đều nằm ngoài hệ thống tưới của các công trình thuỷ lợi. Còn riêng về số liệu diện tích lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, hiện Phòng NN&PTNT huyện vẫn đang tập trung rà soát và thống kê để có số liệu chính thức.

 

Ruộng lúa thiếu nước bị héo úa. Nhiều người nông dân đành cắt về cho bò ăn
Ruộng lúa thiếu nước bị héo úa. Nhiều người nông dân đành cắt về cho bò ăn
 
Ruộng ở chân đất cao, chủ yếu phụ thuộc vào nước mưa nên khi gặp phải thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân không có cách nào để tìm được nguồn nước tưới. Trước tình trạng mực nước tại các ao, hồ, giếng khoan sẵn để chống hạn đã cạn kiệt, rất nhiều hộ dân đành chấp nhận cắt lúa về cho bò. Theo tính toán của người nông dân, nếu không tính công sức bỏ ra, thì bình quân mỗi sào ruộng bị cháy khô do hạn hán, nông dân bị mất từ 700-900 nghìn đồng.
 
“Hai sào lúa giờ không khác gì 2 sào cỏ. Ruộng khô, đã chấp nhận bỏ, vậy mà giờ tui phải tốn thêm tiền thuê máy suốt lúa để suốt hết hạt lép ra. Nếu không, có mang về, bò nó cũng chê và không thèm ăn”- nông dân Huỳnh Văn Tiên, thôn An Thạnh, xã Bình Phú chua xót.
 
Tuy chưa vào cao điểm của mùa nắng nóng, nhưng hơn 250ha lúa của nông dân huyện Bình Sơn đã “chết khát” vì thiếu nước. Hạn hán đến sớm, vụ đông xuân mất trắng, khiến đời sống của người dân gặp phải rất nhiều khó khăn.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.