Lúa "khát"!

10:03, 30/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nắng nóng kéo dài, lại thiếu nước tưới trầm trọng khiến hàng trăm ha lúa ở xã miền núi Trà Bình (Trà Bồng) đang chết "khát" từng ngày. Người dân nơi đây đang đối mặt với nguy cơ một mùa vụ thất bát.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến cánh đồng Hóc Cát ở thôn Bình Đông, xã Trà Bình vào một ngày cuối tháng 3 nắng cháy. Khác với cảnh rộn ràng như những mùa lúa trước, không khí ở đây buồn thiu. Người dân nơi đây đang hết sức lo lắng trước tình trạng lúa không phát triển được, cây lúa thấp tè, còi cọc, một số diện tích đang bị cháy vàng vì thời tiết khô hạn.

Thiếu nước tưới, khiến 3 sào lúa của gia đình ông Nguyễn Duy Lân ở khu dân cư 11, thôn Bình Đông, xã Trà Bình không thể lớn được, lúa đẻ nhánh rồi mà không thể trổ bông, không biết làm gì ông chỉ biết cắt lúa cho bò ăn.

Nhìn về thửa ruộng còi cọc, cao hơn gang tay, ông Nguyễn Duy Lân, ngao ngán: Ở đây thì không có mương, kênh gì hết, chúng tôi làm ruộng ở đây chỉ trông chờ vào nước trời, mà thời tiết năm nay khô hạn quá. Không có nước tưới, ruộng thì hóp hết, lúa có ra bông nhưng toàn hạt lép, giờ chỉ còn cách cắt dần về cho bò ăn, chứ để ngoài đồng thì cháy khô hết, người đã ăn không được mà bò thì cũng mất ăn.

 

Lúa không triển, ông Lân đành ngậm ngùi cắt cỏ về cho bò ăn
Lúa không phát triển, ông Lân đành ngậm ngùi cắt cỏ về cho bò ăn


Cách ruộng của ông Lân không xa, đám ruộng của chị Võ Thị Ánh ở thôn Bình Đông cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trời nắng gắt nhiều ngày qua, khiến chị không khỏi lo lắng cho đám ruộng hơn 3 sào của mình đang trong giai đoạn trổ hạt mà không có nước, héo hon từng ngày, một số diện tích bị cháy khô.

Quệt vội mồ hôi đang lăn trên khuôn mặt rám đen vì nắng, chị Võ Thị Ánh buồn rầu cho thành quả lao động bị mất trắng. "Gia đình làm nông, cuộc sống chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng này, giờ lúa chết khô, không thu hoạch được, không biết lấy đâu ra tiền để trả tiền giống, tiền phân bón và trang trải cuộc sống hàng ngày"- chị Ánh than thở.

Cánh đồng Hóc Cát có diện tích gần 10 ha, nhưng do không chủ động được nguồn nước tưới nên nhiều hộ gia đình đang canh tác ở đây đang ngóng nước trời từng ngày. Qua tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì cánh đồng Hóc Cát, mà nhiều diện tích lúa khác ở trên địa bàn xã Trà Bình cũng đang khô héo từng ngày vì khô hạn.

 

Chị Ánh buồn rầu bên đám ruộng cháy khô
Chị Ánh buồn rầu bên đám ruộng cháy khô


Vụ đông- xuân năm nay, toàn xã Trà Bình gieo sạ gần 250 ha lúa. Thời gian qua, nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít, trong khi đó toàn xã có 3 công trình thủy lợi lớn là Cây Xanh, Sình Kiến và Hố Võ, chỉ đáp ứng đủ lượng nước tưới cho 40% diện tích gieo sạ cho người dân. Thiếu nước tưới, khiến nhiều diện tích lúa vụ đông xuân trên địa bàn xã bị khô hạn. Theo thống kê, hiện nay trên toàn xã có khoảng trên 140ha bị khô hạn nặng.

Ông Đỗ Khắc Phi- Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Trà Bình cho biết: Hiện nay, các hồ chứa nước trên địa bàn xã chỉ tưới khoảng diện tích là 100 ha, còn lại khoảng 140 ha lúa và 10 ha hoa màu hiện tại đang bị thiếu nước sản xuất. Trước tình hình này, địa phương đã chỉ đạo bộ phận thủy lợi và trưởng thôn vận động bà con nhân dân ra đồng nạo vét kênh mương và tu sửa các tuyến kênh thủy lợi nhằm đảm bảo nước tưới. Song do nắng hạn kéo dài nên nguồn nước tưới vẫn không đảm bảo, nguy cơ mất mùa ở những diện tích khô hạn là rất cao.

"Nếu thời tiết diễn biến bất lợi, vụ hè thu sắp tới, các cánh đồng không đảm bảo nguồn nước tưới chúng tôi sẽ tuyên truyền, định hướng cho bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và điều kiện thủy lợi trong vùng”"- ông Phi cho hay.
 


PV









a


.