Kỳ vĩ những con tàu

01:03, 05/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chúng tôi đã nhiều lần đến cảng Dung Quất, nhưng chưa bao giờ cảm thấy thật sự thích thú, vui và tự hào về bến cảng quê mình như lần đến thăm cảng vào sáng xuân nay. Ở đó có những cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc hết công suất dù đó là ngày nghỉ và ở đó lần đầu tiên tôi đặt chân lên những con tàu khổng lồ.

TIN LIÊN QUAN

Đưa dầu thô về với nhà máy lọc dầu

Sau nhiều lần đề nghị, sáng 23.2, chúng tôi mới được cùng lên tàu Lọc dầu 03 của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chở kỹ sư, chuyên gia ra tàu dầu thô PVT ATHENA Sài Gòn đang neo cách cảng Dung Quất hơn 4 hải lý. 7 giờ tàu Lọc dầu 03 bắt đầu nổ máy, rẽ sóng. Sóng biển vẫn ở cấp 4, cấp 5, sương mù dày đặc. Nhưng với tay lái chuyên nghiệp của thuyền trưởng và đội tàu của Phòng quản lý cảng của nhà máy, tất cả mọi người trên tàu đều rất an tâm. Kỹ sư trẻ Sander người Ấn Độ làm việc cho tàu dầu thô PVT ATHENA Sài Gòn đưa ánh nhìn thân thiện về phía thuyền trưởng Nguyễn Hồ Dật rồi nói: “Verry Good! Verry Good!”.

Tàu MITEC vào cảng số 1 Dung Quất nhập gỗ dăm chuẩn bị xuất đi Trung Quốc.         Ảnh: THANH NHỊ
Tàu MITEC vào cảng số 1 Dung Quất nhập gỗ dăm chuẩn bị xuất đi Trung Quốc. Ảnh: THANH NHỊ


Hơn 30 phút lênh đênh trên sóng, tàu Lọc dầu 03 đã cập mạn, đoàn chuyên gia, kỹ sư lên tàu dầu thô PVT ATHENA bắt đầu một ngày làm việc. Chừng ấy thời gian trên tàu cũng đã đủ cho chúng tôi nghe được nhiều câu chuyện về con tàu lớn nhất Việt Nam PVT ATHENA Sài Gòn, về đời thủy thủ, về công việc của các kỹ sư hàng ngày trên tàu dầu thô tại bến cảng này...

Anh Hải – máy trưởng tàu PVT ATHENA Sài Gòn vốn là một giảng viên đại học Hàng hải Sài Gòn trông rất thư sinh, vui tính. Anh Hải bảo: Tàu PVT ATHENA Sài Gòn đóng tại nước ngoài, được Việt Nam mua và đưa vào khai thác. Tàu có trọng tải 110.000 tấn, dài 245m, rộng 44m, cao 42m. Vì tàu quá to nên không thể cặp cảng mà phải neo xa khơi thế này. Trên tàu đầy đủ tiện nghi như cuộc sống thường nhật thu nhỏ ngoài đời. Ngoài các phòng ở, khu vực hầm chứa, còn có sân bóng mini, bể bơi, phòng tập thể dục...  Anh Hải chỉ tay về phía Nhà máy Đóng tàu Dung Quất rồi bảo: “Tàu này to bằng con tàu to nhất Việt Nam mà Nhà máy đóng tàu Dung Quất đang hợp đồng đóng đấy. Có điều thiết bị có lẽ tối tân hơn”.

Tiện nghi phòng ở của tàu như khách sạn 5 sao, nhưng anh Hải bảo vẫn buồn tênh khi tàu lênh đênh trên biển. Bởi thế, dù ngày mai tàu PVT ATHENA Sài Gòn sẽ vào vũng Việt Thanh để nhập dầu thô về Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhưng chiều nay nhiều anh em trên tàu vẫn trở vào bờ để nghỉ ngơi! Sáng mai lại theo tàu trung chuyển ra tàu PVT ATHENA Sài Gòn sớm để kịp bắt đầu đấu đường ống dẫn 110.000 tấn dầu thô về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chế biến. Để “tải” hết số dầu này, tàu PVT ATHENA Sài Gòn sẽ đứng tại vũng Việt Thanh nhiều ngày dưới sự hỗ trợ của đội tàu lai dắt của Công ty PTSC Quảng Ngãi.

Chúng tôi thật may mắn khi kết thúc hành trình ngắn trên biển và trở lại cảng Dung Quất vì đã gặp được các anh em trong “bộ ba đoàn kết” gồm: Đội tàu lai dắt của PTSC Quảng Ngãi, đội tàu của Lọc dầu Dung Quất và một số thủy thủ tàu PVT ATHENA Sài Gòn. Họ đều là thuyền trưởng, thuyền viên tinh thông, trách nhiệm, tận tình. Chính sự gần gũi, chân tình của họ đã làm cho công việc nhập dầu của Nhà máy Lọc dầu lúc nào cũng khẩn trương, an toàn.

Chở gỗ dăm đi muôn phương

Mặc dù con tàu mang tên MITEC không to bằng tàu dầu thô PVT ATHENA Sài Gòn, nhưng khi đứng cạnh con tàu màu đen này, tôi có cảm giác mình nhỏ bé như một con hàu bám trên tàu cá vậy. Muốn quan sát nóc tàu, phải ngước nhìn hút mắt. Muốn đi dạo từ đầu tàu đến cuối tàu mất đến vài chục phút đồng hồ. Nếu không có người hướng dẫn, dễ chừng sẽ khó tìm được lối để trở lại điểm xuất phát. Mỗi phòng chức năng rộng như căn nhà cấp 4. Ngắm nhìn con tàu ấy giữa bến cảng quê hương, lòng tôi tràn đầy niềm tự hào khó tả. Sức vóc nhỏ bé, nhưng với bàn tay và khối óc, con người có thể làm ra và chinh phục những con tàu to lớn, hiện đại vượt nghìn trùng sóng dữ.

 

Tàu PVT ATHENA Sài Gòn vận chuyển dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Tàu PVT ATHENA Sài Gòn vận chuyển dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.


Theo kế hoạch, vài hôm nữa, tàu MITEC sẽ nhổ neo mang theo 35.000 tấn gỗ dăm của Quảng Ngãi cặp cảng Trung Quốc. Công việc nhập hàng vào tàu diễn ra khẩn trương. Đoàn xe tải của Công ty DV Vận tải Dung Quất chở gỗ dăm đang xếp hàng dài ngoài cổng cảng PTSC Dung Quất chờ đến lượt cân hàng. Gỗ dăm của Quảng Ngãi vươn ra thế giới đã mang về cuộc sống ấm no cho người dân ở nhiều miền quê trong tỉnh.

Ngoài khơi xa, vẫn còn nhiều con tàu lớn mang các quốc tịch: Việt Nam, Panama, Hong Kong, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… chờ nhập hàng. Những chuyến xe dăm của Nhà máy chế biến gỗ dăm Dung Quất, Kim Thành Lưu vẫn ùn ùn kéo về bến cảng. Ông Đào Tấn Huê – Phó Giám đốc Công ty PTSC Quảng Ngãi, Đội trưởng đội dịch vụ Cảng số 1 Dung Quất cho biết: “Từ đầu năm Giáp Ngọ đến nay, cảng số 1 đã xuất khoảng 100.000 tấn hàng hóa, chủ yếu là gỗ đi các nước. Đồng thời đón tàu chở hơn 110.000 tấn dầu thô nhập về nhà máy. Đó là tín hiệu vui cho hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.