Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1:
Đức Phổ chạy "nước rút" giải phóng mặt bằng

05:03, 29/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, huyện Đức Phổ phải hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 24km đất sạch cho chủ đầu tư thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1. Để kịp tiến độ bàn giao theo kế hoạch, huyện Đức Phổ đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc.

TIN LIÊN QUAN

Chạy đua với thời gian

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh đến 30.6. 2014 huyện Đức Phổ phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1. Thời gian còn lại không nhiều, do đó, để công trình nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1 sớm hoàn thành, các cấp, ngành và các địa phương ở huyện Đức Phổ  đang tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho chủ đầu tư thi công, đảm bảo đúng tiến độ.

19h tối hàng ngày, tất cả các phòng làm việc tại Trung tâm phát triển Quỹ đất (TT PTQĐ) Đức Phổ đều sáng đèn, các các bộ, nhân viên Trung tâm đều có mặt đầy dủ ở cơ quan để làm việc, không khí làm việc rất tích cực, khẩn trương, ai cũng miệt mài với công việc của mình. Đó là hình ảnh thường thấy ở TT PTQĐ ở huyện Đức Phổ thời gian qua.

Với đặc thù công việc của mình, anh Nguyễn Thành Danh- Nhân viên tại TT PTQĐ huyện Đức Phổ cho biết: Ban ngày chúng tôi đi thực địa ở các địa phương để kiểm kê, đo đếm, tài sản của các hộ dân, ban đêm chúng tôi về cơ quan tiếp tục làm việc, nhập số liệu, đối với những diện tích đất có nhà ở thì chúng tôi vẽ bảng vẽ hiện trạng nhà, hoàn chỉnh hồ sơ để áp giá, lập phương án đền bù. "Nhiều khi anh em cơ quan làm đến 23h giờ đêm mới về đến nhà, nhiều anh em nhà ở xa thì ở lại ngay cơ quan để tiện ngày hôm sau tiếp tục làm việc"- anh Danh cho biết.

 

Buổi tối, nhưng cán bộ, nhân viên TT PTQĐ huyện Đức Phổ vẫn tích cực làm việc
Buổi tối, nhưng cán bộ, nhân viên TT PTQĐ huyện Đức Phổ vẫn tích cực làm việc.


Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Đức Phổ Huỳnh Thị Cẩm Liêm cho biết: Khối lượng công việc giải phóng mặt bằng rất lớn và phức tạp, đi qua nhiều xã thế nhưng gần cuối tháng 11.2013, chủ đầu tư mới bàn giao hồ sơ, trong khi đó theo kế hoạch của tỉnh đến ngày 30.6.2014 huyện phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Thấy thời gian quá gấp rút so với kế hoạch của tỉnh đặt ra, nên kể từ khi nhận hồ sơ các cán bộ, nhân viên cơ quan tập trung toàn bộ nhân lực làm việc tăng ca. Cùng với việc đi thực địa bên ngoài còn đi làm cả ban đêm và thứ 7, chủ nhật để sớm hoàn thành công tác GPMB  đúng tiến độ.

Ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho hay: Khối lượng công việc của giải tỏa bồi thường, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, huyện Đức Phổ chiếm 60% so với khối lượng toàn tỉnh nên cùng với lực lượng cán bộ, nhân viên tại TT PTQĐ huyện, địa phương cũng đã phối hợp với cán bộ của Sở Giao thông và hợp đồng với các lực lượng chức năng, cán bộ có năng lực để chia thành 4 tổ triển khai xuống các địa phương phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc, lập phương án áp giá bồi thường.
 

Phấn đấu hoàn thành kịp tiến độ

Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1 qua huyện Đức Phổ có tổng chiều dài 29 km, đi qua 7 xã gồm: Phổ Thuận, Phổ Văn, Phổ Ninh, Phổ Cường, Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Châu. Trong đó có 5km/29km thuộc dự án BOT và 24km/29km thuộc dự án vốn trái phiếu Chính phủ.

Ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết thêm: Trong điều kiện thực tại lực lượng của Đức Phổ không thể đảm nhận hết, nên tỉnh giao gói dự án BOT 5 km cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài Nguyên Môi trường thực hiện việc kiểm đếm, đền bù. Còn lại giao gói dự án trái phiếu chính phủ 24 km cho huyện tiến hành kiểm đếm, lập phương án áp giá đền bù.

 

Các lực lượng và ngành chức năng liên quan của huyện khẩn trương kiểm kê, lập phương án áp giá bồi thường
Các lực lượng và ngành chức năng liên quan của huyện khẩn trương kiểm kê, lập phương án áp giá bồi thường.


Để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, thời gian qua huyện  đã tập trung tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân thấy rõ lợi ích lâu dài khi Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn; chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng... Song song với công tác tuyên truyền, vận động huyện Đức Phổ tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành liên quan và địa phương nhanh chóng tiến hành kiểm kê, đo đếm, áp giá đền bù cho dân, đảm bảo chính xác và giải quyết những kiến nghị của dân trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, lập hồ sơ hoàn chỉnh, trình hồ sơ thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Với sự làm việc, tích cực khẩn trương của cả hệ thống chính trị địa phương hiện nay, công tác bàn giao giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành được 60 %.  

"Đến cuối 3.2014, địa phương sẽ hoàn thành đúng tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng khoảng 13 km đất sạch ở khu vực không có nhà cửa, đất lúa cho chủ đầu tư thi công. Riêng về khu vực có nhà cửa phải bố trí tái định cư cho người dân khoảng 11km còn lại, chúng tôi đã tăng cường lực lượng tập trung để kiểm đếm, phấn đấu đến 30.4 sẽ trình duyệt phương án bồi thường và thanh toán tiền bồi thường cho nhân dân cũng như giải quyết những vấn đề còn lại, nỗ lực đến 30.6.2014 giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư thi công mở rộng Quốc lộ 1"- ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết.

 

Huyện phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng kế hoạch tỉnh đề ra
Huyện phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng kế hoạch tỉnh đề ra


Công tác đền bù, GPMT là vấn đề khó khăn, phức tạp là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư tại huyện Đức Phổ. So với yêu cầu đề ra, công tác GPMT Quốc lộ 1 ở huyện Đức Phổ vẫn còn chậm, chính vì vậy, với quyết tâm thực hiện đúng tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, các cấp, ngành chức năng ở huyện rất tích cực vào cuộc. Và với kết quả khả quan trong thời gian qua là cơ sở để huyện hoàn thành tốt công tác GPMT Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.

 

Bảo Ngọc




 


.